Lãi ngay 7 triệu đồng sau một giờ đầu tư nhưng khi nhận ra điều này, cô gái lập tức đóng băng tài khoản ngân hàng

Cô Ong nghĩ tình yêu “nở hoa” với mình sau cuộc gặp gỡ trực tuyến trên dịch vụ hẹn hò của Facebook. Nhưng hoá ra lại là một trò lừa đảo khiến cô mất hơn 7.000 USD, tương đương hơn 170 triệu đồng trong 3 tuần.

Người phụ nữ 27 tuổi gốc Malaysia, làm nhân viên hành chính ở Singapore, nói với tờ The Straits Times rằng cô đã được người đàn ông này tiếp cận trên Facebook Dating vào tháng 2.

Người đàn ông tự nhận là quản lý của một công ty trò chơi và thương mại điện tử tên Sea Limited. Hai người đã nhắn tin thường xuyên với nhau trong suốt ba tuần.

Lãi ngay 7 triệu đồng sau một giờ đầu tư nhưng khi nhận ra điều này, cô gái lập tức đóng băng tài khoản ngân hàng - Ảnh 1.

“Thỉnh thoảng, anh ấy lại nói về chương trình đầu tư và cho rằng tôi thật may mắn khi nhận được lời mời đầu tư từ một người đang là quản lý công ty”, cô Ong cho biết.

Theo lời người đàn ông, đây là một chương trình độc quyền chỉ dành cho những người có mã mời. Kẻ này đã gửi cho cô một trang web có nhiều loại hình đầu tư vào các dự án như căn hộ, tiền điện tử,… Ong nói: “Tôi đã đầu tư 2.100 USD đầu tiên vào đầu tháng 3 và chỉ một giờ sau đó, tôi đã nhận được 315 USD tiền lãi”.

Nghĩ đây đúng là món đầu tư béo bở, Ong rót thêm 5.000 USD. Nhưng kẻ lừa đảo tiếp tục nói với cô rằng cần phải đầu tư thêm tiền vào một "dự án đặc biệt" mà công ty đang thực hiện, mới lấy lại được tiền mặt. Khi cô nói với người đàn ông quen qua Facebook Dating rằng cô không còn tiền nữa, anh ta bảo cô hãy vay mượn từ bạn bè và gia đình.

“Anh ấy bất ngờ quay lưng lại với tôi và nói rằng nếu tôi không thể huy động được tiền cho dự án trong một khoảng thời gian ngắn, tôi sẽ phải trả một khoản phí phạt”, cô Ong cho biết khi nhận ra mình đã bị lừa.

Cô đã báo công an và đóng băng tài khoản ngân hàng của mình. “Tôi tự trách mình về những gì đã xảy ra, vì đã mắc phải sai lầm dù ở ở mức độ nhẹ như vậy”, Ong nói.

Sau đó, cô tiếp tục đăng những gì đã xảy ra với mình lên Facebook và ứng dụng truyền thông xã hội Trung Quốc Xiaohongshu. Ngay lúc này, Ong nhận được tin nhắn từ hơn 30 nạn nhân khác - những người được cho là bị nhân viên mạo danh Sea Limited lừa đảo. Một trong số đó cho biết cô ta đã mất 100.000 USD, khoảng 2,5 tỷ đồng.

The Straits Times không thể xác minh số lượng nạn nhân bị những kẻ lừa đảo này lừa.

Đại diện phía công ty Sea Limited nói rằng đây là tội phạm trá hình nhân viên của họ, “Những tin nhắn này không liên quan đến công ty chúng tôi. Sea không tham gia vào những lời chào mời mọi người đầu tư vào các chương trình không có thật thông qua các ứng dụng và trang web trái phép”, vị này nói.

Trong khi đó, tờ Lianhe Zaobao của Trung Quốc mới đây cũng đưa tin về một vụ lừa đảo tương tự, một công chức 29 tuổi bị lừa bởi một người đàn ông tự xưng là làm việc cho công ty bất động sản GuocoLand.

Người này nói chuyện với Zaobao ít nhất một giờ mỗi ngày và sau đó anh ta đã thuyết phục thành công cô đầu tư vào các kế hoạch giả mạo. 

Zaobao đã rót 3.000 USD trước khi kẻ này lừa đảo cô đầu tư thêm 7.000 USD để trở thành "thành viên bạc" nhằm kiếm được lợi nhuận cao hơn. Cảm thấy có điều gì đó không ổn, Zaobao ngừng đầu tư. Cô tin có thể lấy lại được số tiền của mình, mặc dù không nêu rõ bằng cách nào.

Đại diện công ty bất động sản GuocoLand nói rằng trang web mà người phụ nữ truy cập đã bị gỡ xuống và nó hoàn toàn không thuộc sở hữu của doanh nghiệp. “Người dân nên thận trọng và cảnh giác do tỷ lệ lừa đảo ngày càng tăng”, vị này nhấn mạnh.