Mạng 5G không ảnh hưởng sức khỏe và không hề liên quan COVID-19

Việc giới thiệu 5G sử dụng sóng vô tuyến siêu cao tần đã làm dấy lên những lo ngại về rủi ro bức xạ điện thoại di động, đặc biệt là các thuyết âm mưu cho thấy đó là lý do cho sự bùng phát của virus SARS-CoV-2.

Các nhà hoạt động lo ngại bức xạ từ dịch vụ không dây 5G có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng. Và họ muốn có nhiều nghiên cứu được thực hiện trước khi các nhà mạng triển khai công nghệ này. Đã có thuyết âm mưu nói lên mối liên kết giữa 5G và COVID-19, nhưng Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang Mỹ khẳng định là KHÔNG, đồng thời cho rằng đó là những tuyên bố vô căn cứ.

Mạng 5G không ảnh hưởng sức khỏe và không hề liên quan COVID-19 - 1

Trong thực tế, những lo ngại về ảnh hưởng của 5G đối với sức khỏe đã lan rộng ngay cả trước khi có đại dịch COVID-19. Người tiêu dùng trong nhiều năm đã lo lắng về ảnh hưởng của bức xạ từ mọi thứ như lò vi sóng hay điện thoại di động đối với sức khỏe, nơi sóng vô tuyến có thể gây ung thư não, giảm khả năng sinh sản, đau đầu ở trẻ em và các bệnh khác.

Mặc dù vậy, các chuyên gia khẳng định rằng các nghiên cứu cho đến nay với bước sóng 5G đều không thấy mối liên hệ nào giữa công nghệ với sức khỏe của mọi người. Qua các thử nghiệm với cá ngựa vằn cho thấy các bức xạ 5G về cơ bản là lành tính.

Liệu bức xạ từ tín hiệu di động có hại?

Bức xạ là sự phát xạ năng lượng từ bất kỳ nguồn nào, bao gồm cả nhiệt từ cơ thể phát ra nhưng cũng có một số dạng bức xạ có thể làm cho mọi người bị bệnh. Dựa trên phổ điện tử, bước sóng lớn hơn với tần số thấp hơn sẽ ít mạnh hơn, trong khi bước sóng nhỏ hơn ở tần số cao hơn sẽ mạnh hơn. Phổ này được chia thành hai loại khác nhau: ion hóa và không ion hóa.

Đầu tiên là bức xạ ion hóa (gồm tia cực tím, tia X và tia gamma) là những dạng có hại. Năng lượng từ bức xạ ion hóa có thể kéo các nguyên tử ra và phá vỡ các liên kết hóa học trong DNA, dẫn đến phá hủy tế bào và gây ung thư. Đó là lý do tại sao FDA cảnh báo mọi người nên tránh tia X hay tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vì có thể gây ung thư da.

Mạng 5G không ảnh hưởng sức khỏe và không hề liên quan COVID-19 - 2

Trong khi đó, bức xạ không ion hóa có tần số thấp hơn và bước sóng lớn hơn, đồng thời không tạo ra đủ năng lượng để phá vỡ các liên kết hóa học của DNA. Bức xạ này được áp dụng trong các tần số radio, đài FM, tín hiệu TV và điện thoại di động sử dụng mạng 3G/4G. Các bước sóng milimet tần số cao dự kiến được sử dụng cho một số mạng 5G cũng nằm trong danh mục không ion hóa.

Các thiết bị phổ biến như router Wi-Fi, dụng cụ mở cửa nhà để xe, máy quét an ninh sân bay và bộ đàm, lò vi sóng sử dụng tần số thấp hơn cung cấp bức xạ không ion hóa.

Tranh cãi bức xạ điện thoại di động gây ung thư

Xét cho cùng đây là một vấn đề phức tạp. Một số chuyên gia nghi ngờ rằng bức xạ từ điện thoại di động có thể làm hỏng các tế bào thông qua một cơ chế sinh học khác, dẫn đến viêm và gây ung thư, tiểu đường, các bệnh tim mạch, thần kinh và phổi. Trong số hàng ngàn nghiên cứu đã được thực hiện trong hai thập kỷ qua, kết quả về cơ bản là sự hỗn hợp.

Mạng 5G không ảnh hưởng sức khỏe và không hề liên quan COVID-19 - 3

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, hầu hết các nghiên cứu được công bố cho đến nay về việc sử dụng dịch vụ điện thoại di động truyền thống trong phạm vi RF vẫn chưa tìm thấy mối liên hệ với sự phát triển của các khối u. Dẫu vậy, Hiệp hội này cũng thừa nhận các nghiên cứu có những hạn chế đáng kể nên gây ra những nghi ngờ nhất định.

Trong khi cả Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ và Chương trình Chất độc Quốc gia Hoa Kỳ đều không chính thức phân loại bức xạ RF là nguyên nhân gây ung thư thì vào năm 2011, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế của WHO lại xếp bức xạ RF “có thể gây ung thư cho con người”. Mặc dù tổ chức này đã liên hệ hậu quả với một loại khối u não cụ thể nhưng thừa nhận rằng các bằng chứng thể hiện là hạn chế.

Xét cho cùng, không thể chắc chắn rằng sóng điện thoại di động là an toàn, nhưng cũng không thể nói chúng không an toàn. Điều này cũng xảy ra với mạng 5G, nhưng chắc chắn không có liên hệ nào giữa việc mạng 5G là nguyên nhân hình thành virus SARS-CoV-2.