Microsoft sắp trình làng chip AI đầu tiên, NVIDIA điêu đứng?

Theo một nguồn tin giấu tên, Microsoft sẽ trình làng chip AI đầu tiên của mình trong hội nghị Ignite vào tháng tới.

Chia sẻ với The Information, một nguồn tin giấu tên cho biết chip AI đầu tiên của Microsoft có thể được trình làng tại hội nghị nhà phát triển Microsoft Ignite 2023 sắp diễn ra. Động thái này có thể là nỗ lực của Microsoft nhằm giảm sự phụ thuộc vào chip GPU (bộ xử lý đồ họa) của NVIDIA.

Chip AI của Microsoft có tên mã là Athena, được thiết kế để sử dụng cho các máy chủ dữ liệu trung tâm và sẽ cạnh tranh trực tiếp với GPU H100 hàng đầu của NVIDIA.

Điều đáng chú ý là các nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn như Microsoft hiện đang dựa vào GPU H100 để cung cấp năng lượng cho LLM (mô hình ngôn ngữ lớn) và các ứng dụng AI khác.

Nếu Microsoft ngừng mua chip của NVIDIA và tạo bộ xử lý AI của riêng mình, doanh thu của NVIDIA có thể sẽ sụt giảm mạnh. Theo The Information, chip AI nội bộ của Microsoft đã được phát triển từ năm 2019 với một nhóm khoảng 300 thành viên.

Microsoft sắp trình làng chip AI đầu tiên, NVIDIA điêu đứng? - 2

Ben Tossell cho biết Microsoft đã phát triển chip AI từ năm 2019. Ảnh chụp màn hình

Vào tháng 5, một báo cáo riêng cho biết Microsoft đã hợp tác với đối thủ GPU lớn nhất của NVIDIA là AMD để phát triển chip Athena. Công ty được cho là đang hỗ trợ tài chính cho AMD để giúp họ sản xuất chip AI của riêng mình.

Microsoft Ignite 2023: Mọi thứ bạn cần biết

Hội nghị Ignite lấy nhà phát triển làm trung tâm cũng thu hút các chuyên gia và quản trị viên CNTT. Hội nghị sẽ được tổ chức từ ngày 14 đến ngày 17-11 tại Seattle (Mỹ). Microsoft cho biết họ sẽ công bố một loạt sản phẩm chính tại hội nghị.