Mở hộp bo mạch chủ X570 Aorus Xtreme trị giá 11 triệu đồng, bên trong có gì mà đắt vậy?

X570 Aorus Xtreme là bo mạch chủ thuộc vào hàng xuất sắc nhất trong số những bo mạch chủ AMD thế hệ mới được ra mắt trong thời gian vừa qua. Xuất sắc là vậy, tuy nhiên người dùng sẽ phải bỏ ra số tiền không ít để sở hữu em nó. Vậy 11 triệu đồng, fan AMD sẽ đem về được gì cho chiếc PC Gaming của mình?

Mặc dù đa phần game thủ chúng ta không thể bỏ tiền để sở hữu những chiếc máy tính cao cấp trị giá vài ngàn đô nhưng không thể phủ nhận sức hút của những sản phẩm thuộc dòng flagship mỗi khi sản phẩm mới ra mắt. Nó không chỉ đại diện cho sức mạnh của cả một thế hệ sản phẩm mới, mà còn khiến người khác trầm trồ kinh ngạc mỗi khi có đại gia nào đó mua về kết hợp cùng với những món linh kiện xịn xò khác thật hấp dẫn.

Mở hộp bo mạch chủ X570 Aorus Xtreme trị giá 11 triệu đồng, bên trong có gì mà đắt vậy? - Ảnh 1.

X570 Aorus Xtreme là chiếc bo mạch chủ cao cấp nhất của Gigabyte cho đến thời điểm hiện tại, đây cũng là bo mạch chủ hàng đầu thị trường mang chipset X570. Với mức giá khoảng 11 triệu đồng cho một chiếc bo mạch chủ AMD cũng là điều hiếm hoi xảy ra tính đến thời điểm hiện tại.

Mở hộp bo mạch chủ X570 Aorus Xtreme trị giá 11 triệu đồng, bên trong có gì mà đắt vậy? - Ảnh 2.

Mặc dù mới được xuất hiện trên thị trường Việt Nam, tuy nhiên X570 Aoruss Xtreme đã quen thuộc với các game thủ qua những hình ảnh tại gian hàng Gigabyte trong khuôn khổ sự kiện Computex 2019 diễn ra tại Đài Loan hồi tháng 5 vừa qua.

Mở hộp bo mạch chủ X570 Aorus Xtreme trị giá 11 triệu đồng, bên trong có gì mà đắt vậy? - Ảnh 3.

Nhìn chung, so với phiên bản mẫu được giới thiệu tại sự kiện thì phiên bản thương mại của chiếc bo mạch chủ này không có gì thay đổi. Xét về sức mạnh, X570 Aorus Xtreme sử dụng đến 16 phase nguồn kĩ thuật số Infineon cao cấp có khả năng mang đến điện áp 70A trên mỗi phase nguồn, cung cấp nguồn năng lượng cho những vi xử lý hàng khủng như Ryzen 7 3800X hay Ryzen 9 3900X và sắp tới là 3950X. Để làm mát những phase nguồn trên mạch VRM này Gigabyte đã trang bị hẳn hệ thống tản nhiệt hình các tấm nhôm mỏng kết hợp với ống đồng, thiết kế này khiến chúng ta liên tưởng đến những tản nhiệt dạng tháp dành cho các CPU. Chắc hẳn khi X570 Aorus Xtreme có khả năng bung hết sức mạnh của mình thì lượng nhiệt sinh ra cũng không phải là ít ỏi gì.

Mở hộp bo mạch chủ X570 Aorus Xtreme trị giá 11 triệu đồng, bên trong có gì mà đắt vậy? - Ảnh 4.

Ngoài tấm Cover I/O truyền thống thì phần lớn X570 Aorus Xtreme được bao phủ bởi một lớp giáp nhiệt khá là dày có tác dụng tản nhiệt cho toàn bộ linh kiện được gắn ở bên trong bao gồm toàn bộ các SSD sử dụng khe M.2, chipset X570 và những thành phần phụ khác. Đây cũng là số ít bo mạch chủ x570 mà chúng ta không nhìn thấy hệ thống quạt gió cho chipset như đa số các bo mạch chủ cùng thế hệ khác.

Mở hộp bo mạch chủ X570 Aorus Xtreme trị giá 11 triệu đồng, bên trong có gì mà đắt vậy? - Ảnh 5.

Lầm lì là vững chắc là những tính từ chính xác nhất để có thể miêu tả về X570 Aorus Xtreme, không phải chỉ có lớp giáp dày cùng hệ thống tản nhiệt khủng ở mặt trước mà ngay cả mặt sau, Gigabyte cũng trang bị cho bo mạch chủ flagship này một lớp giáp khác.

Mở hộp bo mạch chủ X570 Aorus Xtreme trị giá 11 triệu đồng, bên trong có gì mà đắt vậy? - Ảnh 6.

Và cũng bởi một hệ thống full giáp trụ thế này mà khá nhiều những khe mở rộng và những chân kết nối không cần thiết đã được lược giảm. Toàn bộ phần chân kết nối còn lại đã được dồn lại và sắp sếp hết ở cạnh phải của bo mạch chủ. Có lẽ nhờ có thiết kế này, những kiểu đi dây cáp mới sẽ được tạo ra trên hệ thống chăng?

Mở hộp bo mạch chủ X570 Aorus Xtreme trị giá 11 triệu đồng, bên trong có gì mà đắt vậy? - Ảnh 7.

Bởi đây là chiếc bo mạch chủ flagship nên chẳng có lý do gì mà chúng ta không săm soi những kết nối gì được trang bị cho bo mạch chủ này khi đã có quá nhiều thứ bị cắt bỏ. Có tất cả 12 cổng cắm USB với 4 cổng USB 2.0 dành cho các thiết bị ngoại vi cơ bản, tất cả các cổng còn lại đều là USB 3.0/3.1 tốc độ cao trong đó có 1 cổng USB 3.1 type C. X570 Aorus Xtreme được trang bị 2 cổng LAN thì cũng không có gì là lạ tuy nhiên chúng tôi rất mong chờ có được bài test hiệu năng thực tế tốc độ mang trên kết nối cổng LAN 10G cực cao bởi ngay cả hạ tầng mạng của Việt Nam hiện nay cũng khó lòng mà đáp ứng được. Các cổng âm thanh mạ vàng vẫn là điều thường thấy trên những bo mạch chủ cao cấp của Gigabyte. Và cuối cùng phải kể đến kết nối Wifi AC.

Mở hộp bo mạch chủ X570 Aorus Xtreme trị giá 11 triệu đồng, bên trong có gì mà đắt vậy? - Ảnh 8.

Tuy nhiên chỉ nhiêu đó thôi đã là đủ cho 11 triệu đồng và game thủ phải bỏ ra để sở hữu X570 Aorus Xtreme hay chưa. Tất nhiên là chưa. Gigabyte còn cung cấp thêm cho người dùng bộ phụ kiện đồ sộ với hàng loạt những hệ thống dây cáp để khỏa lấp những kết nối bị cắt giảm trên bo mạch. Ngoai ra, bộ điều khiển fan dành riêng cho X570 Aorus Xtreme chắc chắn sẽ không phải dạng vừa đâu.

Mở hộp bo mạch chủ X570 Aorus Xtreme trị giá 11 triệu đồng, bên trong có gì mà đắt vậy? - Ảnh 9.

Chúng ta vừa được chiêm ngưỡng một trong những bo mạch chủ chipset X570 xịn nhất thời điểm hiện tại. Với khả năng cung cấp năng lượng cho CPU cực lớn cùng khả năng tương thích giao diện kết nối PCIe 4.0 cực khủng và những nét riêng biệt đầy cảm xúc trên X570 Aorus Xtreme. Sẽ có khá nhiều hệ thống Gaming PC hoành tráng của AMD sẽ được xuất hiện trong thời gian tới.