Nguy cơ bị mù bởi ánh sáng xanh từ smartphone

Càng tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh từ smartphone, laptop hay tivi, con đường dẫn tới tới mù vĩnh viễn càng gần đối với bạn. Đó chính là kết luận từ nghiên cứu tiến hành bởi các nhà khoa học tại trường Đại học Toledo (Mỹ) mới đây.
Theo trang tin khoa học Nature và trang công nghệ Cnet, các nhà khoa học tại trường Đại học Toledo cho biết, việc tiếp xúc trong thời gian dài với ánh sáng xanh từ các máy điện thoại, máy tính để bàn hay laptop, kể cả màn hình tivi sẽ khiến thị lực của bạn bị ảnh hưởng nặng nề, bởi  ánh sáng xanh do chúng phát ra có thể gây tổn thương thị lực, hình thành nên những phân tử độc tố trong các tế bào cảm quang của mắt, dẫn tới việc thoái hóa điểm vàng một cách nhanh chóng, cũng như gây nên nhiều dị tật về mắt khác mà đỉnh điểm chính là mù lòa vĩnh viễn.
 
Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã thử dùng nhiều dạng ánh sáng với màu sắc khác nhau để chiếu vào các tế bào mắt đang ở tình trạng bình thường. Và họ nhận thấy rằng, việc tiếp xúc với ánh sáng xanh có thể kích hoạt “những phản ứng sản sinh ra các phân tử độc tố trong các tế bào cảm quang của mắt người" - tức những tế nào nằm trong võng mạc, với nhiệm phụ phản ứng lại với ánh sáng và từ đó, giúp chúng ta nhìn thấy vạn vật ở trước mắt. 
vào buổi đêm, ánh sáng phát ra từ màn hình điện thoại, laptop được ví như "một chiếc cửa sổ nhỏ" - nơi những ánh sáng xuyên qua, do vậy khi chúng ta nhìn vào màn hình điện thoại, laptop vào buổi đêm rất có hại.
Các nhà khoa học cho biết, một khi các tế bào cảm quang này bị tổn thương, một trong những căn bệnh có thể dẫn tới chính là thoái hóa điểm vàng. Về bản chất, đây là một căn bệnh có liên quan tới tuổi tác và có thể dẫn tới mù lòa vĩnh viễn. Bởi thế, với quá trình tiếp xúc với ánh sáng xanh nhiều thì quá trình thoái sẽ được tăng lên, đồng nghĩa với việc bạn bụ mù sớm hơn. 
 
Một thống kê về y tế mới đây cho thấy, hiện có 11 triệu người Mỹ đang bị thoái hóa điểm vàng và người ta dự đoán rằng, số bệnh nhân dạng này sẽ tăng lên gấp đôi vào năm 2050.
 
Bác sĩ Payton, một thành viên trong nhóm nghiên cứu nói trên cho biết: “Nếu bạn tiếp xúc với lượng ánh sáng phát ra từ điện thoại di động của bạn, nó sẽ không quá dễ chịu nhưng có vẻ như bạn có thể chịu đựng được". 
 
Còn bác sĩ Ajith Karunarathne - một thành viên khác của nhóm nghiên cứu, khuyên rằng người dùng nên đeo những loại kính vừa có thể lọc tia UV, vừa lọc được ánh sáng xanh từ bên ngoài, đặc biệt là khi chúng được phát ra từ smartphone, laptops và những thiết bị tương tự khác - rất gần với mắt bạn, khi ở trong bóng tối. 
 
Lâu nay, thông tin về ánh sáng màn hình smartphone hay laptop gây ra nhiều tác hại về sức khỏe về lâu dài cho người sử dụng, bao gồm giảm trí nhớ, tăng nguy cơ ung thư,... đã được đặt ra, nhưng với những kết quả từ cuộc khảo nghiệm này, ánh sáng xanh được phát ra từ các thiết bị điện tử mới chính là nguồn cơn gây bệnh tật, nhất là đối với mắt.
 
Trong khi đó, những nhà thiết kế smartphone, máy tính bảng và màn hình laptop đã cố tình tạo ra các nguồn sáng cực mạnh, giúp màn hình của thiết bị có thể hiển thị rõ ngay cả trong những ngày nắng. Còn vào buổi đêm, chúng được ví như "một chiếc cửa sổ nhỏ" - nơi những ánh sáng xuyên qua, do vậy khi chúng ta nhìn vào màn hình điện thoại, laptop vào buổi đêm rất có hại.
 
Cơ thể chúng ta luôn tuân theo vòng sinh học một cách tự nhiên, cho phép chúng ta thức (tỉnh táo) vào ban ngày và nghỉ ngơi vào ban đêm. Tuy nhiên, khi nhìn nhiều và lâu vào màn hình sáng trước khi ngủ, não người sẽ trở nên rối loạn. Bởi ánh sáng mạnh sẽ khiến cho não ngưng sản xuất melatonin, loại hoóc môn khiến cơ thể dễ đi vào giấc ngủ.
 
Nhiều người dùng cho biết, ánh sáng vàng khiến mắt cảm thấy dễ chịu hơn, trong khi một số nghiên cứu khác lại chỉ ra rằng, ánh sáng mờ giúp con người cải thiện giấc ngủ.
 
Liên quan đến sự ảnh hưởng của nguồn sáng từ các thiết bị điện tử đối với con người và để khắc phục tình trạng trên, các nhà phát triển ứng dụng đã tạo ra phần mềm như f.lux hay chế độ ban đêm trên iPhone/iPad của Apple, cho phép chúng ta điều chỉnh ánh sáng phát ra vào những thời điểm nhất định trong ngày, cũng như loại bỏ ánh sáng xanh lam từ màn hình.