Những con số biết nói về hoạt động của Tổng thống Trump trên Twitter trước khi bị cấm

Tổng thống Trump đã hoạt động vô cùng năng nổ trên mạng xã hội Twitter trước khi bị khóa tài khoản vĩnh viễn.

Vào ngày 4 tháng 5 năm 2009, Donald Trump - khi ấy là một nhà đầu tư bất động sản và ngôi sao truyền hình thực tế, đã có bài đăng đầu tiên trên mạng xã hội Twitter để thông báo sự xuất hiện của mình trên chương trình "Late Show with David Letterman. "Nhớ đón xem nhé" - ông viết. Trong suốt 11 năm hoạt động sau đó, ông đã tweet tổng cộng 46.000 lần, tức trung bình khoảng 77 lần mỗi tuần, trước khi tài khoản này bị khóa vĩnh viễn vào ngày 9/1/2021 vì vi phạm quy định chống kích động bạo lực của Twitter.

Những con số biết nói về hoạt động của Tổng thống Trump trên Twitter trước khi bị cấm - Ảnh 1.

Số tweet mỗi tuần của ông Trump

Theo The Economist, hoạt động của ông Trump trên nền tảng này có sự biến động khá lớn qua các năm. Ông chỉ tweet tổng cộng 142 lần vào năm 2010 và 772 lần vào năm 2011. Vào năm 2012, sau khi theo đuổi thuyết âm mưu về việc ông Barack Obama sinh ra ở ngoài nước Mỹ, ông đã đăng bài 3.523 lần. Vào năm 2013, con số lên tới 8.128 tweet, khoảng 156 lần/tuần. Tuy nhiên, dưới những quy định ngặt nghèo hơn của nhiệm kỳ tổng thống bắt đầu sau 2016, hoạt động trên mạng xã hội của ông Trump có sự suy giảm đáng kể. Chỉ đến năm 2020 mới tăng mạnh trở lại như trước đây, với 6.280 lần tweet và 5.956 lần retweet - nhiều hơn bất kỳ năm nào trước đó.

Thái độ thể hiện qua các bài đăng cũng có sự thay đổi. Theo thống kê của The Economist, trong số 46.694 tweet, ông Trump đã sử dụng 14.182 từ vựng tiếng Anh (tổng hợp bởi 2 nhà khoa học máy tính Saif Mohammad và Peter Turney), trong đó có nhiều từ liên quan đến những cảm xúc nhất định như sự ngạc nhiên hoặc nỗi buồn.

Những con số biết nói về hoạt động của Tổng thống Trump trên Twitter trước khi bị cấm - Ảnh 3.

Số từ sử dụng từng cảm xúc mỗi tweet theo trung bình tháng

Theo cách tính đó, trong giai đoạn đầu tiên, những cụm từ thể hiện sự vui vẻ lấn át những từ thể hiện cảm xúc giận dữ hoặc đe dọa. Tuy nhiên, 2 cảm xúc tiêu cực đó đã vượt lên vào năm 2018 - khi mà ông có mâu thuẫn với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cũng như đe dọa Tổng thống Iran Hassan Rouhani và cả sự phẫn nộ với Công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Kể từ năm đó, theo The Economist, đã có tổng cộng lần lượt 9.152 và 9.173 từ thể hiện thái độ tức giận hay đe dọa, trong khi chỉ có 7.483 từ thể hiện niềm vui. Tweet thể hiện thái độ gay gắt nhất của ông là vào tháng 9 năm 2020 - vài tuần trước cuộc bầu cử - khi ông tuyên bố hệ thống bầu cử qua thư của Mỹ là "trò lừa gạt".

Theo: The Economist