Phát hiện vài mẫu smartphone Alcatel cài đặt sẵn malware

Ứng dụng mà nhà sản xuất cài đặt sẵn bị phát hiện dính malware trên những chiếc smartphone Alcatel có tên gọi Weather Forecast-World Weather Accurate Radar.

Cnet mới đây dẫn nguồn Upstream, công ty chuyên nghiên cứu về bảo mật tại Anh Quốc cho biết vài mẫu smartphone Alcatel được cài đặt sẵn phần mềm có chứa malware tự động thực hiện các giao dịch trực tuyến hoàn toàn ngoài ý muốn của chủ nhân thiết bị.

Theo phát hiện của các chuyên gia bảo mật, ứng dụng dính malware mà Alcatel cài đặt sẵn trên smartphone của hãng này có tên gọi Weather Forecast-World Weather Accurate Radar. Ứng dụng này không chỉ được cài đặt sẵn trên smartphone Alcatel, mà còn có trên cả kho ứng dụng trực tuyến Play Store của Google. Tệ hơn là ứng dụng dính malware nói trên được phát hiện đã cài đặt trên 10 triệu lần.

Vài mẫu smartphone Alcatel được phát hiện dính malware ẩn giấu trong phần mềm cài đặt sẵn trên máy.

May mắn là hàng chục triệu phiên giao dịch trực tuyến ngầm thực hiện bởi ứng dụng dính malware mà Alcatel cài đặt sẵn trên vài mẫu smartphone của hãng đã bị nền tảng bảo mật của Upstream ngăn chặn kịp thời. Cũng theo hãng bảo mật này, nếu không được ngăn chặn, malware ẩn náu trong ứng dụng thời tiết của Alcatel phát triển sẽ khiến người dùng thiệt hại hàng tỷ USD. Chưa kể là những thông tin quan trọng như IMEI, email, địa chỉ và vị trí địa lý của người dùng những mẫu smartphone cài đặt phần mềm trên đều bị lộ.

Được biết, Upstream đã liên hệ với cả Google và Alcatel về việc ứng dụng thời tiết trên dính malware độc hại. Kết quả là ứng dụng đã được gỡ bỏ khỏi Google Play Store và tiếp đến là những mẫu smartphone được Alcatel cài đặt sẵn.