Samsung ra mắt RAM LPDDR5, tốc độ gấp đôi LPDDR4

Sau nhiều đồn đoán trước đó, cuối cùng Samsung cũng tung ra thị trường dòng RAM LPDDR5 với những cải tiến vượt trội, đặc biệt là có tốc độ truy xuất dữ liệu lên đến 6.400MT/s, cao gấp đôi thế hệ RAM LPDDR4.
Gần hai năm sau khi dòng RAM LPDDR4x của Samsung ra mắt thị trường, vừa mới đây Hiệp hội Công nghệ Solid State (JEDEC) đã công bố dòng RAM LPDDR5 thế hệ mới nhất. Theo đó, RAM LPDDR5 có tốc độ truy xuất dữ liệu lên đến 6.400MT/s, cao hơn so với mức 3.200MT/s của LPDDR4. Điểm nhấn về tốc độ truy xuất dữ liệu trên RAM LPDDR5 giúp mang tới hiệu suất xử lý ấn tượng cho nhiều thiết bị điện tử và bộ nhớ của thế hệ RAM mới này đã từng được nhắc đến trong nhiều tháng qua.
Samsung vừa ra mắt RAM LPDDR5.
Một cải tiến quan trọng khác trên dòng RAM LPDDR5 là việc chuyển đổi kiến trúc lập trình với việc nâng cấp số lượng khối nhớ (memory bank)/kênh. Nếu như LPDDR4(X) có 8 bank thì LPDDR5 có số lượng gấp đôi - với 16 bank. Samsung trước đây công bố, tốc độ truyền dữ liệu của RAM có thể đạt tới 51MB/s.
 
Trong số các tính năng mới của LPDDR5, phải kể đến là Data-Copy và Write-X. Đây là hai tính năng giúp cải thiện mức tiêu thụ điện năng của hệ thống. Tính năng Data-Copy hỗ trợ khả năng sao chép dữ liệu từ một "I/O pin" (cổng nhập/xuất dữ liệu) duy nhất sang I/O pin khác. Trong khi đó, Write-X sẽ đảm nhiệm việc sao chép tất cả dữ liệu mã nhị phân "1" hoặc "0" trên một địa chỉ lưu trữ của RAM. Nhờ đó tính năng này sẽ giúp loại bỏ nhu cầu gửi dữ liệu từ SoC đến LPDDR5.
 
Cuối cùng, RAM LPDDR5 mới cũng mang đến những cải tiến về độ tin cậy và bảo mật nhờ hỗ trợ chip Link Error Correcting Code (ECC). Hiện bộ nhớ RAM LPDDR5 mới này đã có thể đặt mua trên thị trường với giá 355 USD (tương đương 8,2 triệu đồng).