Trung Quốc tạo ra robot siêu nhỏ, có thể bơi đến khắp mọi nơi trên cơ thể người thông qua mạch máu

Đây có thể sẽ là một bước đột phá mới giúp ích cho ngành y tế trong tương lai.

Mới đây, một nhóm nghiên cứu tại Thâm Quyến đã tạo ra một loại robot siêu nhỏ có khả năng di chuyển trong mạch máu của con người và kết nối với nơ-ron thần kinh trên não bộ.

Trưởng nhóm nghiên cứu Xu Tiantian cho biết: "Nếu chỉ mô tả như vậy thì nghe nó có vẻ giống loài trùng Cổ Độc như Kim Tàm. Tuy nhiên, chúng tôi không có ý định tạo ra vũ khí sinh học đâu."

"Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một công nghệ chữa bệnh mới cho con người", cô cho biết thêm.

Trung Quốc tạo ra robot siêu nhỏ, có thể bơi đến khắp mọi nơi trên cơ thể người thông qua mạch máu - Ảnh 1.

Vài năm trở lại đây, nhiều phòng thí nghiệm trên thế giới đã bắt tay vào nghiên cứu tạo ra những robot siêu nhỏ, tuy nhiên chúng chỉ thực hiện được những thao tác đơn giản mà thôi. Còn Robot do nhóm nghiên cứu của Xu Tiantian tạo ra có thể thực hiện được nhiều thao tác phức tạp hơn như nhảy qua chướng ngại vật, bơi lọt qua những khe hẹp, v...v...

Những con robot siêu nhỏ này không hoạt động bằng pin, mà bằng một máy tạo từ trường ở bên ngoài. Chúng được cấu tạo với phần đầu là nam châm Neodymi-Sắt-Bo, và phần đuôi làm từ vật liệu composite.

Xu Tiantian tin rằng dự án của mình sẽ giúp ích cho ngành y tế trong tương lai, chẳng hạn như có thể mang thuốc điều trị đến những khối u trong cơ thể ở những vị trí nguy hiểm. Bên cạnh đó, loại robot siêu nhỏ này còn có tiềm năng ứng dụng trong việc cấy ghép vào não bộ con người, từ đó cho phép chúng ta trực tiếp ra lệnh mà không cần đến chuột hay bàn phím. Nghe cũng giống trong mấy bộ phim khoa học viễn tưởng về tương lai đấy chứ?

Trung Quốc tạo ra robot siêu nhỏ, có thể bơi đến khắp mọi nơi trên cơ thể người thông qua mạch máu - Ảnh 2.

Hình ảnh robot này đang thực hiện thao tác do con người điều khiển

Tất nhiên, cô cùng nhóm nghiên cứu cũng nghĩ đến khả năng có những kẻ sẽ tìm cách lợi dụng công nghệ này để biến chúng thành vũ khí giết người, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều rào cản để ngăn điều này xảy ra - chủ yếu đến từ cách thức vận hành của robot là nhờ vào một máy tạo từ trường ở bên ngoài.

Những rào cản này rồi sẽ được khắc phục trong tương lai khi công nghệ phát triển, nhưng tôi hy vọng rằng ngày mà sáng tạo của chúng tôi bị sử dụng cho mục đích xấu sẽ không bao giờ đến." Xu Tiantian cho biết.