Vì sao nên rời xa smartphone dịp Tết? Khoa học đã chứng minh điều này

Khoa học đã chứng minh rằng smartphone và những kỳ nghỉ như Tết Nguyên đán không phải là một cặp bài trùng. Vì thế, hãy cùng điểm qua những lý do bạn nên “buông” smartphone xuống và “xả” hơi hoàn toàn trong ba ngày xuân.

Để không ảnh hưởng đến chất lượng kỳ nghỉ

Một vài nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng việc sử dụng các thiết bị công nghệ - mà gần gũi nhất là smartphone - sẽ dẫn đến việc hạn chế thời gian chúng ta dành cho các hoạt động ngoài trời và hòa mình vào thiên nhiên. Vì thế nó gây ra các vấn đề từ khả năng tập trung, sự lo lắng… nên việc tạm rời bỏ smartphone, “ngắt” kết nối với Internet sẽ giúp bạn tránh được những vấn đề trên và dễ dàng hòa mình vào không khí thú vị của những ngày nghỉ lễ đang tràn ngập xung quanh mình. 

Vì sao nên rời xa smartphone dịp Tết? Khoa học đã chứng minh điều này - 1

Các nghiên cứu cũng tiết lộ rằng việc chăm chăm vào điện thoại cũng gây hại cho mối quan hệ của bạn cũng tương tự như gây hại với mắt. Cụ thể, nếu trong một cuộc gặp gỡ trực tiếp có sự xuất hiện và chen ngang của một thiết bị di động thì điều này có thể khiến người khác có ấn tượng tiêu cực về bạn.

Để được nghỉ ngơi hoàn toàn

Tạm biệt smartphone và Internet vài ngày sẽ giúp cơ thể chúng ta bước vào quá trình tự động dọn dẹp những thức không quan trọng ra khỏi bộ não. Qua đó góp phần nâng cao khả năng tập trung và mang thậm chí mang đến những ý tưởng tuyệt vời cho những kế hoạch năm mới đồng thời mang tới những cảm xúc thực tế khi việc tương tác của ta không còn lệ thuộc vào thế giới ảo của mạng xã hội hay sóng điện thoại nữa. 

Ngoài ra, việc nghỉ ngơi thoải mái hoàn toàn sẽ giúp bạn hồi phục sức lực hiệu quả và tái tạo năng lượng để tiếp tục bước vào những cuộc chiến “sinh tồn” trong năm mới. Để khi bạn trở về với công việc bạn sẽ trở nên khỏe khoắn, thông thái hơn và dễ chạm đến thành công hơn. 

Bạn sẽ có thời gian để nói chuyện thực sự với những người xung quanh và để chạm đến cảm xúc của họ thay vì hí hoáy giao tiếp bằng những emoticon trên Facebook hay Zalo. 

Để tập trung vào những điều quan trọng hơn

Các nghiên cứu cho thấy việc “đa nhiệm” giữa các hoạt động hằng ngày là điều bất khả thi. Bạn sẽ không thể tập trung tuyệt đối khi phải làm hai chuyện cùng lúc. Hơn nữa, não bộ của chúng ta khi sẽ phải liên tục chuyển đổi giữa các công việc, nên sẽ không thể làm tròn vai ở cả hai công việc. Do đó, nếu bạn đang quây quần với gia đình mà vẫn mải mê lướt Facebook hay chat Zalo thì sẽ không thể có những cuộc trò chuyện đúng nghĩa. 

Vì vậy, hãy lựa chọn buông điện thoại ra để dồn sức lực vào những hoạt động quan trọng hơn mà hầu như chỉ ngày Tết mới có như: sum họp bên gia đình, hội họp bạn bè, tận hưởng không khí vui vẻ, nhộp nhịp của những ngày Tết… 

Để không lãng phí thời gian trong kỳ nghỉ

Vì sao nên rời xa smartphone dịp Tết? Khoa học đã chứng minh điều này - 2

Chỉ nên dùng smartphone khi thật cần thiết trong kỳ nghỉ Tết.

Qua việc thường xuyên kiểm tra điện thoại hay thậm chí cứ dán mắt liên tục vào điện thoại có thể bạn đang lãng phí thời gian trong kỳ nghỉ mà lẽ ra bạn có thể dành cho các hoạt động ý nghĩa hơn. 

Hãy thử nghiền ngẫm về lượng thời gian bạn mải mê chụp ảnh và chia sẻ lên Facebook, Instagram… hay đơn giản bật màn hình điện thoại lên kiểm tra liệu có thực sự cần thiết. 

Trong một nghiên cứu trên 2.000 người tại Mỹ thì trung bình một người kiểm tra điện thoại của mình đến 80 lần/ngày trong kỳ nghỉ so với mức 300 lần/ngày bình thường. 

Vào những kỳ nghỉ, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán thì mỗi phút thời gian đều rất quý báu và luôn có nhiều điều tốt hơn để làm: như cùng với gia đình trải qua những kỷ niệm đáng nhớ trong đời khi bạn quay về nhà. 

Sự xuất hiện của công nghệ hay cụ thể hơn là smartphone và kết nối Internet “dễ dãi” sẽ tạo ra rào cản cô lập chúng ta với không gian thực tại và giới hạn những cảm xúc tích cực mà chúng ta lẽ ra có thể được trải nghiệm trong một kỳ nghỉ chất lượng.  

Để sống lại những ngày chưa có smartphone

Việc tạm chia tay với smartphone trong kỳ nghỉ Tết sẽ cho ta cơ hội ôn lại ký ức của Tết xưa khi smartphone chưa trở thành món gây nghiện. Thuở ấy, ta cùng đám bạn có thể cùng thức thâu đêm hàn huyên cùng đám bạn quanh nồi bánh chưng, bánh tét đêm giao thừa… cùng nhau đi xem bắn pháo hoa hay say mê đi du xuân chúc Tết nhận lì xì may mắn cả năm. 

Cuộc sống không smartphone, mọi người có thể quây quần bên nhau để cùng trò chuyện, cùng chơi những trò chơi truyền thống…