Y tế Đài Loan đẩy mạnh hợp tác tại Việt Nam

Tại Triển lãm Y tế quốc tế Việt Nam Pharmedi 2018 diễn ra từ ngày 19-22/9 vừa qua, đoàn y tế gồm 5 bệnh viện danh tiếng đến từ Đài Loan đã trưng bày, giới thiệu các thế mạnh về dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giải pháp thiết bị tiên tiến cũng như công nghệ cao phục vụ khám, chữa bệnh.

Với sự tài trợ của Bộ Phúc lợi Y tế Đài Loan (MOHW) và hỗ trợ bởi Hiệp hội Phát triển Ngoại thương Đài Loan (TAITRA), khu trưng bày gian hàng Y tế Đài Loan - Taiwan Healthcare Pavilion lần này đã gây ấn tượng tại Triển lãm PHARMEDI Vietnam 2018.

Bên cạnh các hoạt động giới thiệu những thế mạnh về dịch vụ chăm sóc sức khỏe của Đài Loan với các quốc gia trong khu vực ASEAN, các bệnh viện Đài Loan gồm Bệnh viện Taipei Veterans General, Bệnh viện Taoyuan General, Ministry of Health & Welfare, Bệnh viện Kaohsiung Veterans General, Bệnh viện Far Eastern Memorial và Bệnh viện China Medical University đã tổ chức hội thảo giao lưu chia sẻ kinh nghiệm và giới thiệu những kỹ thuật điều trị mới nhất trong lĩnh vực y tế đang áp dụng thực tế tại Đài Loan với các đối tác là doanh nghiệp, cơ sở y tế, bệnh viện và trường đại học chuyên ngành y khoa của Việt Nam.

Theo thống kê của các cơ quan y tế Đài Loan, đến năm 2017 có khoảng 22.000 người Việt Nam sang Đài Loan để khám, chữa bệnh cũng như điều trị nội trú.

Tiến sỹ Sheung Pei Wei - Giám đốc khoa Ung thư bức xạ tại Bệnh viện Far Eastern Memorial kiêm Trưởng đoàn y tế Đài Loan cho biết, các bệnh viện Đài Loan có thế mạnh về điều trị ung thư, cấy ghép tạng, tim mạch và não, bên cạnh đó Đài Loan được xếp thứ 2 trên toàn cầu về chăm sóc sức khỏe y tế cho người dân, chỉ đứng sau Thụy Điển nhờ hệ thống y tế với 400 bệnh viện chính quy và hơn 40.000 phòng khám, cơ sở y tế đa khoa được đầu tư hiện đại, đội ngũ y bác sỹ giỏi chuyên môn.

Trưởng đoàn Đài Loan cũng nói thêm rằng, các tiến bộ khoa học công nghệ ở các lĩnh vực khác luôn được ưu tiên xem xét đưa vào ứng dụng trong lĩnh vực y tế. Các trường đại học, cao đẳng y khoa và các bệnh viện thường xuyên chủ động trao đổi giáo trình, tài liệu y khoa, công nghệ và trang thiết bị hiện đại phục vụ thăm, khám, chữa bệnh, phẫu thuật.

Thông qua kỳ triển lãm này, các bệnh viện Đài Loan mong muốn tìm kiếm thêm đối tác tại Việt Nam để triển khai các dịch vụ y tế chất lượng cao tại chỗ cũng như chuyển tiếp bệnh nhân sang Đài Loan chữa trị, đồng thời thúc đẩy các hoạt động giao lưu học thuật với các trường viện trên địa bàn TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Tại gian triển lãm Taiwan Healthcare Pavilion, các bệnh viện đã giới thiệu các giải pháp y tế thông minh, khám chữa bệnh công nghệ cao cũng như các sáng chế độc quyền trong ngành y khoa, điển hình như liệu pháp đông lạnh (cryotherapy) điều trị khối u cơ xương, khối u lành lẫn di căn xương và bệnh rối loạn nhịp tim của Bệnh viện Taipei Veterans General; hệ thống thông tin chăm sóc sức khỏe theo tiêu chuẩn Đài Loan (Taiwan Health Care Information System - Taiwan HIS) của Bệnh viện Taoyuan General, Ministry of Health & Welfare; thiết bị đo điện tâm đồ siêu nhanh và hệ thống truyền tải dữ liệu tức thời của Bệnh viện Kaohsiung Veterans General; thiết bị xạ trị (Helical TomoTherapy) và phương pháp kết hợp nội ngoại khoa trong điều trị bệnh tim với tên gọi "Phẫu thuật van động mạch" của Bệnh viện Far Eastern Memorial; phương pháp phẫu thuật tái tạo nâng cao (Advanced Reconstructive Microsurgery) của Bệnh viện China Medical University. 

Trong hai ngày 20 và 21/9, đoàn Y tế Đài Loan đã đến thăm quan làm việc với Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM và Bệnh viện Quận 2. Trong đó, Tiến sỹ Sheung Pei Wei - Giám đốc khoa Ung thư bức xạ tại Bệnh viện Far Eastern Memorial chia sẻ về kinh nghiệm điều trị ung thư bằng thiết bị Helical Tomotherapy (Helical Tomotherapy in Cancer Treatment) và ông Chen Hou Chaung - Giám đốc Trung tâm Kế hoạch tổng hợp Y tế quốc tế Bệnh viện Taoyuan General, Ministry of Health & Welfare đã giới thiệu Hệ thống Lưu trữ Hồ sơ Sức khỏe Cá nhân (Personal Health Record System in Healthcare) và nền tảng y tế thông minh của Đài Loan.

1 thẻ - 400 bệnh viện

Đại diện Bệnh viện Taoyuan General, Bác sĩ Chen Hou Chaung cho biết, tại Đài Loan, mọi người dân từ 14 tuổi trở lên đều được cấp thẻ y tế có thể lưu trữ mọi thông tin liên quan đến hồ sơ y tế của cá nhân liên quan, thẻ này dùng để mua thuốc theo toa chỉ định của bác sỹ hay bệnh viện, thậm chí thực hiện chi trả các khoản phí khám chữa bệnh. Khi đi khám bệnh tại bất kỳ 400 bệnh viên hay 40.000 phòng khám đa khoa nào ở Đài Loan, người dân chỉ cần xuất trình thì cơ sở khám chữa bệnh sẽ biết được tiền sử bệnh, lý lịch thăm khám và các toa thuốc đã được chỉ định trước đó. Mọi dữ liệu này đều được đồng bộ và liên thông, bảo mật theo quy định của cơ quan chính quyền. 

Đại diện đoàn các bệnh viện Đài Loan giới thiệu thẻ y tế điện tử.

Từ năm 1996, các bệnh viện và cơ sở y tế, phòng khám tại Đài Loan đã bắt đầu sử dụng máy vi tính để xử lý dữ liệu liên quan, trong đó có hồ sơ y tế của bệnh nhân.

Đến thời điểm hiện tại, theo ông Chen, có thể khẳng định rằng, hệ thống thông tin chăm sóc sức khỏe Đài Loan (Taiwan HIS) hiện là nguồn thông tin mở duy nhất về hệ thống thông tin chăm sóc sức khỏe, bao gồm tất cả quy trình y tế tiêu chuẩn.

Nhờ tính cấu trúc đa tầng và phân hệ hợp lý, từng bộ phận tại các bệnh viện, cơ sở y tế sử dụng có thể tạo các thiết lập tùy chỉnh theo yêu cầu của từng đơn vị, điều này cho phép người dùng thiết lập các thủ tục y tế như quản lý hồ sơ y tế điện tử, chẩn đoán lâm sàng, quản lý dược phẩm, quản lý dữ liệu kiểm tra phóng xạ, quản lý nhân sự, quản lý lưu trữ, quản lý hồ sơ, truyền thông di động, hỗ trợ quyết định điều hành y tế... tại các cơ sở y tế có quy mô khác nhau.

Hơn nữa, Taiwan HIS cũng là hệ thống thông tin chăm sóc sức khỏe nguồn mở duy nhất tích hợp hệ thống nhập yêu cầu các bác sĩ trên máy vi tính (CPOE). Bằng cách sử dụng CPOE, các cơ sở chăm sóc sức khỏe có thể chuyển thông tin ngay lập tức, giúp giảm đáng kể nhân sự, cung cấp quy định rõ ràng, đảm bảo tính an toàn của bệnh nhân, chất lượng chăm sóc sức khỏe và quản lý chi phí đạt hiệu quả cao. CPOE bao gồm quy trình y tế chuẩn hóa điện tử và nền tảng giáo dục hỗ trợ trực tuyến tại Taiwan HIS. Hay nói cách khác, hệ thống Taiwan HIS giúp đội ngũ y bác sỹ tại Đài Loan trực tiếp chia sẻ kinh nghiệm trong xử lý y vụ, phối hợp hội chẩn cũng như các khóa đào tạo chuyên môn trực tuyến.

Được biết, từ năm 2000, tất cả bệnh viện, cơ sở y tế và phòng khám tại Đài Loan đã tích hợp và sử dụng hệ thống thông tin y học điện tử, là nền tảng để triển khai hiệu quả chính sách bảo hiểm y tế quốc gia.

Đo điện tâm đồ trong 10 giây....

Tại triển lãm, khá đông khách tham quan quan tâm tìm hiểu giải pháp thiết bị đo điện tâm đồ siêu nhanh thiết bị điện tâm đồ siêu nhanh (Ultra-rapid electrocardiogram device) của Bệnh viện Kaohsiung Veterans General. Về cơ bản,thiết bị này được thiết kế nhằm trang bị "dã chiến" trên các xe cứu thương và cho phép nhân viên y tế nhanh chóng thực hiện việc đo điện tâm đồ chỉ vài phút thao tác. 

Mô hình đo điện tâm đồ 10 lỗ "siêu nhanh" do BV Bệnh viện Kaohsiung Veterans General giới thiệu.

Thay vì áp dụng mô hình điện tâm đồ (ECG) 12 kênh truyền thống vốn đòi hỏi nhân viên y tế phải định vị chính xác vị trí đặt các đầu đọc trên cơ thể bệnh nhân, cũng như các thao tác bôi gel để tăng tính tiếp xúc, độ nhạy cho thao tác đo, thì giải pháp do Bệnh viện Kaohsiung Veterans General triển khai có thể được xem là giải pháp sáng tạo chỉ với 10 lỗ, kèm theo đó là bộ áo silicon mềm và trong suốt giúp dễ dàng định vị trên cơ sở đường chéo xương ức - ngực.

Giải pháp Ultra-rapid electrocardiogram mới này được tích hợp với 1 cụm thiết bị đo tiên tiến, cho phép y tá nhận được kết quả chỉ sau 10 giây.... cho mỗi tùy chọn phương pháp (đo) và hơn thế, dữ liệu đo được sẽ ngay lập tức được chuyển về "trung tâm" thông qua sóng 3G/4G để hội chẩn, cũng như đề ra các phương pháp can thiệp tức thời trên xe cứu thương hay tại bệnh viện mà bệnh nhân đang được chuyển đến.
Lý giải rõ hơn về mô hình này, tiến sỹ Hang Wei-Chun cho biết, ví dụ, ngay khi xe cứu thương được Bệnh viện Kaohsiung Veterans General chỉ định đến địa điểm nào đó để vận chuyển cấp cứu bệnh nhân suy tim thì tương ứng một bệnh viện gần nhất cũng sẽ được chỉ định, hay trong vài trường hợp, dựa trên thông tin thăm khám tức thời và kết quả ECG nhanh được chuyển về Bệnh viện Kaohsiung Veterans General thì một bệnh viện phù hợp khác cho phẫu thuật, hay các can thiệp chuyên sâu hơn sẽ được khuyến nghị.

"Tất cả đều tự động, và tức thời", tiến sỹ Hang nói, "Dữ liệu được đưa về nhanh đã giúp đội ngũ y bác sỹ tại Bệnh viện Kaohsiung Veterans General và đông đảo chuyên gia đầu ngành liên kết trên khắp Đài Loan có thể đưa ra kết luận sơ bộ về tình trạng bệnh nhận, kèm theo đó là phác đồ cấp cứu, điều trị phù hợp trong thời gian sớm nhất. Với bệnh nhân bị tim, thời gian cấp cứu và can thiệp phải được tính bằng giây, do đó càng có kết quả sớm thì cơ hội cứu sống càng cao". 

Tại triển lãm, đại diện Bệnh viện China Medical University cũng dành nhiều thời gian để giới thiệu các thành tựu về chữa trị ung thư, phẫu thuật không xâm lấn, sản khoa, thẩm mỹ, thần kinh, và đặc biệt là chứng bạch huyết..