10 dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố mà chị em nên biết

Nhiều hoạt động quan trọng bên trong cơ thể chúng ta chịu sự chiu phối và kiểm soát của các hormone. Vì vậy, nếu việc sản xuất hormone bị gián đoạn thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tâm trạng, hành vi, sức khỏe và làn da của chúng ta. Nhưng làm thế nào để biết được những vấn đề nào mà cơ thể bạn đang gặp phải là do hormone gây ra, và chính xác là loại hormone nào?

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang mất cân bằng nội tiết tố:

Mụn xuất hiện nhiều không rõ nguyên nhân

Mụn trứng cá và mụn đầu đen có thể xuất hiện nếu lỗ chân lông của bạn bị tắc nghẽn. Tuy nhiên, một số bác sĩ khẳng định, mụn xuất hiện bất thường có thể do sự thay đổi đột ngột nội tiết tố trong cơ thể. Ví dụ, mức androgen quá thấp dẫn đến sự xuất hiện của mụn trứng cá trên khắp cơ thể. Ví dụ rõ rệt về sự thay đổi nổi tiết tố gây ra mụn trứng cá là ở giai đoạn dậy thì của thanh thiếu niên.

Đau đầu thường xuyên

Theo các bác sĩ nội tiết, nguyên nhân khiến bạn thường xuyên bị đau đầu (ngoại trừ căng thẳng và mệt mỏi) có thể là do mức độ estrogen thấp. Estrogen là một nội tiết tố nữ được sản xuất trong buồng trứng, và kiểm soát tất cả các quá trình trao đổi chất trong não và tủy sống. Đó là lý do tại sao nếu bạn có quá nhiều hoặc quá ít nội tiết tố nữ, bạn có thể thường xuyên cảm thấy đau đầu và tâm trạng khó chịu.

Mất ngủ thường xuyên

Mất ngủ là một dấu hiệu rất nguy hiểm vì hiện tượng này có thể liên quan đến mức progesterone thấp. Tiến sĩ Traci Johnson, một chuyên gia về giấc ngủ, chia sẻ rằng progesterone là hormone giúp cơ thể thư giãn tự nhiên. Loại hormone này có thể giúp bạn giải tỏa căng thẳng, bình tĩnh hơn và giúp bạn dễ ngủ hơn. Những thay đổi về hàm lượng progesterone thường dẫn đến chứng mất ngủ.

Theo Học viện Y học Tâm lý, phụ nữ sau sinh thường có hàm lượng estrogen và progesterone rất thấp. Đó là lý do tại sao một số phụ nữ có thể cảm thấy khó ngon giấc trong giai đoạn này.

Tăng tiết mồ hôi

Đổ mồ hôi hoặc sốt đột ngột là những dấu hiệu phổ biến nhất cho thấy bạn đang gặp vấn đề về cân bằng nội tiết tố. Hormone giúp kiểm soát nhiệt độ của cơ thể nếu bị mất cân bằng, có thể bạn sẽ thường xuyên cảm thấy ‘bốc hỏa’.

Theo các bác sĩ, triệu chứng này thường gặp ở phụ nữ sau mãn kinh, khi lượng hormone trong cơ thể bất ổn. Bên cạnh vấn đề về nội tiết tố, việc thường xuyên cảm thấy nóng bức có thể do bạn thường xuyên ăn đồ cay nóng hoặc do nhiệt độ môi trường.

Thường xuyên mệt mỏi

Hầu như với cường độ làm việc cao và áp lực cuộc sống, chúng ta vẫn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, nhưng nếu bạn cảm thấy mệt mỏi mọi lúc, ngay cả khi bạn đang nghỉ ngơi, đây có thể là dấu hiệu của việc mất cân bằng nội tiết tố.

Các bác sĩ từ Maryland cho rằng mệt mỏi thường xuyên có thể do các vấn đề trong việc sản sinh hormone tuyến giáp.

Thay đổi cân nặng đột ngột

Nếu bạn bị mất cân bằng nội tiết tố, cơ thể bạn có thể tăng cân cho dù bạn chỉ “hít không khí”. Sự thiếu hụt hoặc dư thừa sản xuất một số hormone có thể khiến cơ thể lưu trữ chất béo dưới dạng mỡ thừa và khiến cơ bắp biến mất.

Ví dụ, nồng độ estrogen, cortisol hoặc insulin cáo, trong khi mức testosterone thấp có thể dẫn đến tích trữ mỡ ở bụng. Và lượng hormone tuyến giáp thấp sẽ làm chậm quá trình trao đổi chấ,t và dẫn đến tăng trọng lượng cơ thể.

Rụng tóc

Rụng tóc quá nhiều có thể do hormone tuyến giáp, insulin hoặc testosterone. Ví dụ, testosterone khiến cơ thể đàn ông xuất hiện nhiều lông hơn.

Tuy nhiên, phụ nữ có mức testosterone cao thường bị hói đầu. Trong những điều kiện nhất định, một loại hormone có nguồn gốc từ testosterone sẽ cố gắng phá hủy các nang tóc, dẫn đến rụng tóc.

Gặp vấn đề về tiêu hóa

Đôi khi vì thường xuyên rơi vào trạng thái lo lắng hay căng thẳng mà chúng ta gặp rắc rối với đại tràng và dạ dày. Bởi khi đó các hormone căng thẳng được giải phòng, tác động xấu đến bộ phận tiêu hóa bên trong cơ thể.

Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Texas cho thấy hàm lượng estrogen cao ảnh hưởng đến hệ vi sinh của ruột. Các nghiên cứu khác cho thấy lượng hormone trong buồng trứng cao có thể dẫn đến co giật và đau dạ dày.

Những cơn đói không kiểm soát được

Cơ thể chúng ta bao gồm tổ hợp các hormone chịu trách nhiệm cho sự thèm ăn và cảm giác đói. Sự mất cân bằng của các hormone này dẫn đến những cơn đói không kiểm soát được.

Các bác sĩ đã phát hiện ra rằng có hai loại hormone giúp kiểm soát cơn đói - leptin và ghrelin. Leptin làm giảm cảm giác đói khi chúng ta ăn một thứ gì đó và ghrelin làm ngược lại - nó cho chúng ta biết khi nào cần ăn. Chính vì vậy nếu một trong hai dư thừa hoặc thiếu hụt đều có thể ảnh hưởng đến việc ăn uống của chúng ta.

Não cá vàng

Có nhiều nguyên nhân khiến chúng ta mau quên và kém tập trung, bao gồm cả việc mất cân bằng nội tiết tố. Và nguyên nhân chính vẫn là do hàm lượng hormone cortisol và estrogen thấp.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nồng độ estrogen thấp có thể gây ra chứng đãng trí, mất khả năng tập trung và đầu óc không minh mẫn. Còn mức cortisol thấp ảnh hưởng đến trí nhớ ngắn hạn.