12 điều tuyệt đối không nên làm khi trời đang dông bão

Trong thời tiết khắc nghiệt, ở trong nhà đương nhiên là nơi an toàn nhất cho bạn. Tuy nhiên, vẫn có một vài điều sẽ gây nguy hiểm cho bạn, hãy xem những nguyên tắc an toàn không nên bỏ qua.

1. Tránh sử dụng nước máy.

Tắm vòi sen, rửa chén bát, hoặc sử dụng nước máy cho bất kỳ mục đích nào đều có thể gây nguy hiểm. Đầu tiên, vì các ống nước được làm từ kim loại (thường là thép hoặc đồng), là chất liệu có thể dẫn điện. Thứ hai, nước máy, với vô số tạp chất , có thể cho phép dòng điện chạy qua nó. Vì vậy, sử dụng nước máy sẽ khiến bạn có nguy cơ bị điện giật.

2. Không chạm vào kết cấu bê tông.

Tốt nhất là nên tránh chạm hoặc dựa vào tường bê tông, thậm chí không nằm trên sàn bê tông. Các thanh kim loại trên tường và sàn, kết hợp với bê tông có thể dẫn điện và khiến bạn gặp nguy hiểm. Một điều khác bạn cần tránh là để những chai nước trên các sàn bê tông này. Nhựa có thể hấp thụ mùi và các hóa chất từ sàn bê tông. Điều này có thể làm cho nước  không thể uống được nữa. Thay vào đó, hãy đặt những chai nước lên một tấm gỗ hay là bìa các tông.

3.  Cố gắng không thắp nến.

Nến có khả năng sẽ gây ra hỏa hoạn. Trong một cơn bão lớn, việc liên lạc được với các dịch vụ khẩn cấp là vô cùng khó khăn. Ngay cả khi bạn có thể liên lạc với họ, thời tiết có thể khiến họ không thể đến nhà bạn kịp thời. Để tránh những nguy hiểm có thể xảy ra, bạn có thể sử dụng đèn pin thay vì nến. Chúng thậm chí còn tạo ra nhiều ánh sáng hơn và an toàn hơn. 

4. Tránh trốn trong tầng hầm của ngôi nhà.

Tầng hầm có lẽ là một trong những nơi phổ biến nhất để ẩn nấp trong cơn bão hoặc lũ lụt, nhưng hóa ra nó không an toàn. Nếu tầng hầm nhà bạn ở dưới lòng đất và không có cửa sổ hoặc cửa ra vào, nó có thể bị dột, vì vậy bạn cần tránh trốn ở đó. Nếu không, bạn có nguy cơ bị mắc kẹt ở đó mà không có cách nào thoát ra được (nếu mực nước quá cao). 

5. Không chạy máy phát điện trong nhà.

Một máy phát điện cầm tay là vô cùng hữu ích trong những cơn bão, nhưng tốt hơn hết là không sử dụng nó trong cơn bão. Lý do là máy này thải ra khí carbon monoxide (CO) có thể gây ngộ độc cho con người, nó gây đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi và nôn mửa. Nói chung, tránh sử dụng nó trong các khu vực kín như bên trong nhà, nhà để xe hoặc tầng hầm của bạn.

6. Tránh đứng gần cửa sổ.

Mặc dù có thể là khá thú vị khi xem một cơn bão từ cửa sổ nhà bạn, nhưng không an toàn. Nếu cơn bão quá mạnh, gió có thể thổi bay các vật thể và chúng có thể phá vỡ cửa sổ, khiến bạn gặp nguy hiểm. Một lý do khác , mặc dù nó khá hiếm, là trong các ngôi nhà cũ, sét có thể lọt qua các vết nứt ở hai bên cửa sổ. 

7. Đừng mở cửa sổ.

Mở cửa sổ có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngôi nhà của bạn. Độ ẩm có thể được đưa vào và gây ra các vấn đề như nấm mốc sau này. Và có một điều tồi tệ hơn có thể xảy ra - không khí có thể lọt vào với một lực rất mạnh. Nếu sức gió đủ mạnh, nó thậm chí có thể thổi bay mái nhà của bạn! 

8. Không cắm sạc máy tính xách tay.

Nếu bạn cần hoàn thành một số công việc khẩn cấp, hãy đảm bảo rằng bộ sạc máy tính xách tay của bạn đã được rút ra. Nguồn điện lúc này có thể quá tải, nó không chỉ phá hỏng thiết bị của bạn, mà còn làm bạn bị thương. Đừng quên lưu các tập tin trước khi máy tính hết pin! Ngoài ra, hãy cố gắng tránh ở gần cửa sổ và cửa ra vào trong khi làm việc trên máy tính xách tay, để đảm bảo bạn sẽ không bị thương bởi điện giật hoặc sét đánh.

9. Tốt hơn là không chạm vào bất cứ thứ gì bằng kim loại hoặc liên quan điện.

 Mặc dù việc ở trong nhà tương đối an toàn khi có bão, tuy nhiên một số đồ vật trong nhà bạn có thể dẫn điện và rất nguy hiểm khi chạm vào. Ví dụ, những thứ như điện thoại có dây, dây điện, TV hoặc dây cáp máy tính, hệ thống ống nước và cửa kim loại, nên tránh chạm vào cho đến khi thời tiết tốt hơn. Bạn nên rút phích cắm của chúng trước để đảm bảo rằng bạn sẽ được an toàn.

10. Đừng tắt radio hoặc TV.

Nếu một cơn bão nghiêm trọng xảy ra, bạn cần đảm bảo rằng bạn không bỏ lỡ bất kỳ thông tin nào đang được chính quyền địa phương phát đi. Truyền hình và đài phát thanh cho phép bạn có được những thông tin và hành động để tránh nguy hiểm. Hãy nhớ rằng, kiến thức này có thể cứu sống bạn!

12. Nếu bắt buộc phải ra bên ngoài, hãy tránh các đỉnh đồi và các khu vực cao

Nếu bạn tình cờ ở bên ngoài và không thể tìm được nơi trú ẩn, thì hành động ngay lập tức là rất quan trọng. Thứ nhất, không được giữ bất kỳ một đồ vật bằng kim loại nào như ô hoặc xe đạp, nó có thể thu hút các tia sấm chớp. Thứ hai, không ở trên đỉnh đồi hoặc trong các khu vực tương đối cao - sét sẽ tìm đến những nơi cao trên mặt đất. Cố gắng tìm một cái hố hoặc bất kỳ nơi thấp nào trên mặt đất và trốn ở đó.