12 quy tắc xã giao "không lời" giúp bạn giành được thiện cảm trong nháy mắt

Chúng ta sống trong thời đại số, và rất nhiều quy tắc nghi thức trước đây đã trở nên lỗi thời, nhường chỗ cho các quy tắc phi ngôn ngữ mới xuất hiện. Đôi khi chúng ta không biết nên phản ứng như thế nào trước một tin buồn trên newfeed, hay nên xử lý như thế nào khi có người bôi nhọ người khác. Biết cách cư xử ngoài đời sống hay trên mạng cũng giúp chúng ta có được cái nhìn thiện cảm hay sự tôn trọng từ người khác.

Chúng tôi sẽ chia sẻ một số nguyên tắc xã giao có thể giúp ích cho bạn. Hãy cùng khám phá ngay nhé!

Đừng đặt túi lên bàn

Mọi phụ nữ có lẽ đã từng ít nhất một lần ngồi xuống bàn và bắt đầu tìm nơi đặt túi hay tư trang. Dù trong tình huống nào, hãy nhớ đừng để bất kỳ đồ đạc của bạn trên bàn! Không chỉ là túi xách mà những vật dụng khác như kính, mũ…cũng cần tuân theo nguyên tắc này.

Nhưng cũng không hay khi đặt túi dưới nền nhà, đặc biệt là khi túi của bạn đắt tiền và nền nhà thì không được sạch sẽ. Đôi khi túi sẽ bị trầy xước do có người qua lại đụng phải. Ý tưởng hay nhất là treo lên ghế ngồi, hoặc xin một chiếc ghế trống và đặt bên cạnh.

Nếu chỉ sửa sang lại diện mạo thì đừng chiếm vị trí bồn rửa

Phụ nữ dành rất nhiều thời gian cho việc sửa sang lại lớp trang điểm, đầu tóc hay quần áo của mình. Tuy nhiên ở những nhà vệ sinh công cộng, việc bạn tô lại son hay chải lại tóc không nhất thiết cần chiếm vị trí vòi nước. Vì thường việc làm này cũng tốn một chút thời gian, nếu bạn cứ đứng đó chăm chút cho nhan sắc của mình sẽ khiến người khác khó chịu và gây phiền phức cho những người muốn rửa tay.

Không bao giờ chấm dứt một mối quan hệ bằng tin nhắn

Rõ ràng không nên bắt đầu một mối quan hệ bằng việc gặp gỡ và kết thúc với một tin nhắn lãng xẹt. Tất nhiên, đôi khi việc nhắn tin sẽ khiến mọi chuyện dễ dàng hơn. Nhưng nên nhớ các bạn đã từng có quan hệ tốt đẹp như thế nào. Vì vậy, việc gặp và trao đổi thẳn thắn là một cách thể hiện sự tôn trọng của bạn với đối phương, cho dù tương lai hai người đã thay đổi.

Luôn gọi điện hoặc nhắn tin báo trước nếu bạn đến trễ

Thật thô lỗ nếu ai đó đến trễ trong cuộc họp hay buổi gặp mặt mà không hề thông báo. Cho dù mục đích của cuộc gặp gỡ là gì thì người đang chờ bạn cũng sẽ cảm thấy rất biết ơn nếu bạn dành ra chỉ 30s để gửi cho họ thông báo rằng bạn không thể đến đúng giờ.

Tắt di động khi ăn uống

Hãy tưởng tượng bạn đang ăn tối với một người bạn, và anh/cô ấy chỉ chăm chăm sử dụng điện thoại hay trả lời tin nhắn khi đang dùng bữa. Lúc đó trong đầu bạn sẽ nghĩ ‘Vậy việc hẹn nhau ra để trò chuyện còn ý nghĩa gì nữa, khi họ chỉ tập trung trò chuyện qua điện thoại?’

Chính vì vậy, nếu đã hẹn gặp nhau và trò chuyện thì hãy tắt điện thoại hoặc để chế độ im lặng trước.

Không nhấn ‘Like’ khi đọc được tin xấu

Nếu ban muốn hỗ trợ hoặc thể hiện sự đồng cảm, hãy gửi tin nhắn hoặc gọi điện chia sẻ với đối phương. Trong trường hợp người đó không thân thiết lắm thì bạn có thể bình luận, thay vì gửi một ‘Like’ sáo rỗng.

Lau miệng trước khi uống

Trong một bữa ăn, việc sử dụng thêm đồ uống là hết sức bình thường. Tuy nhiên, hãy luôn nhớ dùng khăn giấy lau miệng trước khi uống để giữ cho thức ăn hoặc son môi không dính vào miệng cốc, gây mất thẩm mỹ và ‘kém sang’.

Hạn chế gói đồ ăn thừa mang về nhà

Tất nhiên việc đóng gói đồ ăn thừa mang về không hề sai hay có gì xấu hổ cả. Tuy nhiên, hãy biết cân đối thức ăn cho vừa tròn bữa để không bỏ thừa lại thức ăn. Vì nếu đem về thì thứ nhất bạn sẽ phải ăn lại đồ cũ, thứ hai người ăn cùng bạn sẽ cảm thấy không hài lòng vì luôn lãng phí tiền theo cách ‘thiếu gạo thừa cơm’.

Không dùng kính râm hay tai nghe khi nói chuyện với người khác

Bạn luôn muốn nhận được sự tôn trọng từ người mà bạn đang trò chuyện, và đối phương cũng có cùng mong muốn. Chính vì vậy, nếu bạn bất ngờ nhìn thấy một người bạn hoặc một đồng nghiệp trên đường, hãy tháo kính râm hoặc bỏ tai nghe ra để bạn có thể giao tiếp bằng mắt, tập trung lắng nghe câu chuyện của họ.

Đừng đi tay không đến các bữa tiệc

Tôn trọng chủ nhà không chỉ là nghi thức đúng đắn, mà còn không tạo cơ hội cho người khác nói xấu về bạn. Nếu bạn có dự định tham gia một bữa tiệc, hãy mang theo một món quà để làm vừa lòng người đã mời bạn. Nguyên tắc này áp dụng trong mọi trường hợp, trừ phi người mời yêu cầu bạn không mang theo quà cáp gì cả.

Đến lớp muộn không nên gây sự chú ý

Nếu bạn chẳng may không thể vào lớp kịp giờ, hãy yên lặng tìm một ghế trống và yên vị. Đừng gây ồn ào hay trở thành trung tâm của sự chú ý khi yêu sách chỗ ngồi bạn thích, vì điều đó sẽ khiến người khác khó chịu.

Đừng cắt tất cả các phần thức ăn cùng một lúc

Nếu bạn cắt toàn bộ thức ăn trên đĩa, điều đó sẽ làm mọi người nghĩ rằng bạn cố gắng ăn thật nhanh và rời đi. Hãy từ từ, dùng dao cắt từng miếng, thưởng thức, rồi lại tiếp tục cắt. Quy tắc này vô cùng phổ biến, nhưng lại thường xuyên bị phá vỡ.

Bạn đã bao giờ ở trong tình huống mà mình không biết cư xử như thế nào cho phải phép chưa? Hãy chia sẻ cùng chúng tôi nhé!