5 điều tiêu cực dễ xảy ra khi nhờ ông bà chăm cháu

Ở rất nhiều gia đình Việt Nam, cả ba thế hệ cùng sống chung dưới một mái nhà, và các gia đình có con nhỏ sẽ rất thường xuyên nhờ cậy ông bà chăm nom trẻ. Việc nhờ vả ông bà chăm sóc con là một lợi thế với những gia đình không mấy khá giả, và trong xã hội phức tạp với nhiều cạm bẫy thì việc giao con nhỏ cho ông bà an toàn và yên tâm hơn rất nhiều. Thế nhưng, bên cạnh những kinh nghiệm chăm sóc con nhỏ, thì ông bà cũng có thể gây ra những tác động tiêu cực lên con trẻ mà các bậc phụ huynh cần hết sức lưu tâm.

Dưới đây là một số tác động tiêu cực mà ông bà có thể gây ra cho trẻ nhỏ mà bạn nên biết và có hướng phòng tránh:

Trẻ em có thể trở nên không vâng lời.

Ông bà có xu hướng nuông chiều con cháu nhiều hơn cha mẹ. Họ thường cố gắng đáp ứng nhu cầu và mong muốn của các cháu một cách vô điều kiện, thậm chí làm ngược lại cách chăm sóc và nuôi dạy con của cha mẹ chúng. Việc nuông chiều của ông bà có thể phá vỡ những kỷ luật đứa trẻ đã được dạy trước đó, và đứa trẻ có thể trở nên không vâng lời.

Trẻ có thể cảm thấy bối rối vì những lo lắng của cha mẹ

Nếu ông bà để con cái làm hầu hết những điều chúng muốn, thì cha mẹ cuối cùng phải đóng vai kẻ xấu. Những đứa trẻ bắt đầu cảm thấy thoải mái và thích sống với ông bà hơn, cha mẹ lúc đó bắt đầu cảm thấy mình không được coi trọng nữa, và trở nên ghen tị hay cạnh tranh, cố gắng lấy lại sự chú ý với con trẻ. Điều này có thể gây ra căng thẳng và mất phương hướng cho trẻ em khi chúng nhìn thấy những lo lắng của cha mẹ.

Trẻ em có thể bị tù túng

Trẻ em tràn đầy năng lượng và chúng cần chạy, nhảy và chơi để phát triển thể chất đúng cách và khỏe mạnh. Thường thì ông bà không có đủ sức khỏe để chiều chuộng và cho trẻ được nô đùa thỏa thích, họ không thể chạy theo trẻ khi chúng tham gia các hoạt động ngoài trời. Điều này có thể gây khó chịu cho trẻ, và chúng có bắt đầu muốn được ‘làm phiền’ bố mẹ để được vận động nhiều hơn.

Trẻ có thể ăn quá nhiều

Thông thường ông bà sẽ cho con ăn rất nhiều thứ vì sợ chúng đói hoặc thèm những thứ lạ miệng. Các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng trẻ có thể bị béo phì, không ý thức vệ sinh răng miệng hoặc thậm chí là bệnh tiểu đường vì ông bà thường cho trẻ ăn nhiều đồ ngọt. Họ cố gắng làm các cháu vui vẻ, hạnh phúc hơn, nhưng hành động đó lại gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của trẻ.

Trẻ có thể không có môi trường để phát triển các kỹ năng xã hội

Khi trẻ dành phần lớn thời gian với ông bà, chúng không có không gian và cơ hội để kết bạn với những đứa trẻ khác. Chúng có xu hướng hài lòng với các mối quan hệ quen thuộc của mình, tránh va chạm với bạn bè trang lứa. Thay vào đó, những đứa trẻ đi học mẫu giáo hoặc mầm non sẽ có kỹ năng xã hội tốt hơn và ít gặp các vấn đề về hành vi hơn.