5 yếu tố hàng đầu dẫn tới ly hôn ở các cặp vợ chồng trẻ

Chẳng tự nhiên mà người ta nói rằng ‘hôn nhân là mồ chôn hạnh phúc’. Bởi sau khi kết hôn, bạn sẽ phải đối mặt với những xung đột, khủng hoảng, nghi ngờ,…Thế nhưng điều đó sẽ không thành vấn đề nếu bạn biết cách phản ứng phù hợp với mỗi tình huống khác nhau trong hôn nhân. Và cuối cùng bạn sẽ hiểu rằng đó hôn nhân không phải là bi kịch, mà là một cấp độ mới trong mối quan hệ của hai bạn.

Để giữ gìn hạnh phúc gia đình, dưới đây là những yếu tố nguy hiểm nhất có thể hủy hoại một cuộc hôn nhân và cách đối phó với chúng mà bạn nên tham khảo và áp dụng:

5. Quyết định vội vàng

Các nhà khoa học tại Đại học Utah nói rằng nghiên cứu của họ cho thấy những phụ nữ từng yêu ít hơn 3 người trước khi kết hôn thường có xu hướng ly hôn cao hơn những người dày dặn ‘kinh nghiệm tình trường’. Nguyên nhân có thể là do các cô gái trẻ vội vàng quyết định kết hôn chỉ vì họ nghĩ rằng tình yêu của họ mãnh liệt, và họ không thể sống thiếu nhau. Nhưng, sau khi cảm xúc và đam mê nhạt dần, chỉ còn lại thực tế nhạt nhẽo và áp lực, hôn nhân bỗng biến thành chiếc gông cùm cảm xúc.

Chúng ta nên làm gì? Hôn nhân là một bài toán khó, dài và không hề dễ dàng. Nếu bạn quyết định kết hôn, bạn phải nhận thức được rõ ràng rằng: "Tôi chịu trách nhiệm cho mối quan hệ của chúng tôi và tôi đã sẵn sàng đối mặt với những khó khăn đó."

4. Việc vặt trong nhà

Tâm lý học hiện đại tin rằng các quy tắc nghiêm ngặt trong một gia đình cũng có thể là một lý do dẫn đến ly hôn. Những nguyên tắc, lề lối, gia phong của một gia đình tạo cảm giác tù túng giống như một ‘công ty’ thứ hai, chứ không phải tổ ấm.

Chúng ta nên làm gì? Hãy sàng tạo một chút. Biến những những công việc thường ngày thành những trò chơi thú vị, những trò đùa vui vẻ và mới mẻ. Đừng quá đặt nặng vấn đề về cuộc sống hôn nhân và việc nhà. Hãy tự thưởng cho mình bằng cách gọi pizza hoặc đến một quán cà phê đẹp thay vì lăn xả vào nấu bữa tối khi một ngày làm việc đã đủ vắt kiệt sức của bạn. Một hôm không dọn dẹp nhà cửa cũng không sao. Hoặc hãy biến việc nhà thành một cuộc thi và treo giải cho ai hoàn thành tốt nhất để tạo hứng thú cho cả hai khi làm việc nhà.

3. Cuộc hôn nhân đổ vỡ của một vài người bạn

Nếu bạn và bạn đời đang có hiểu lầm và chưa giải quyết ổn thỏa, trong khi bạn thân của bạn và chồng vừa kéo nhau ra tòa vì một vài lý do mà bạn có thể đồng cảm. Khi đó ắt hẳn bạn sẽ có sự so sánh và kết nối giữa hoàn cảnh của bản thân với người bạn của mình. Điều nguy hiểm là bạn tìm thấy nhiều điểm chung trong câu chuyện hôn nhân của bạn với người bạn kia, và cho rằng “chuyện tình đôi ta xem như từ đây kết thúc”.

Nên làm gì trong tình huống này? Bạn nên hiểu rằng nếu bạn ngừng gặp gỡ cặp đôi "nguy hiểm" này, bạn cũng không thể tháo gỡ được những vấn đề trong mối quan hệ của mình. Ngay cả trước hay sau khi cuộc hôn nhân của người bạn thân đổ vỡ, hai bạn vẫn nên thành thật và cởi mở với nhau. Khi có một bầu không khí tốt trong mối quan hệ của bạn, các yếu tố bên ngoài sẽ không thể phá hủy nó.

2. Áp lực công việc

Công việc lý tưởng là khi nó không ảnh hưởng tiêu cực tới hạnh phúc gia đình. Sự nghiệp sẽ trở nên ít quan trọng hơn nếu bạn đột nhiên đối mặt với mối đe dọa mất gia đình. Tất nhiên, bạn không nên bỏ bê công việc mang lại thu nhập và nguồn sống của bạn, nhưng bạn cũng không nên lơ là nhiệm vụ ở nhà.

Nên làm gì? Hãy đặt ra ưu tiên của bạn. Tách biệt giữa việc công ty và gia đình, và không nên so sánh giữa hai nhiệm vụ với nhau. Hãy sẵn sàng từ chối lời đề nghị tăng ca cuối tuần với sếp, hoặc đến công ty mỗi ngày khi dịch bệnh trở nên nguy hiểm hơn. Đồng thời, sẵn sàng giải thích với người thương của bạn rằng cuộc họp hôm nay quan trọng như thế nào, và vai trò của bạn trong cuộc họp là gì.

1. Che giấu sự phản bội

Ngoại tình là một trong những vấn đề khó giải quyết nhất trong quan hệ hôn nhân, và thường sẽ dẫn tới đổ vỡ, ly hôn. Nếu bạn đã trót phạm sai lầm, bạn nên thẳng thắn nhận trách nhiệm.

Nên làm gì? Bạn nên hiểu rằng việc giữ bí mật còn tệ hơn là nói ra sự thật. Chẳng ai có thể chắc chắn rằng người bạn chung chăn gối của bạn sẽ tha thứ cho bạn, hay cuộc hôn nhân đi đến hồi kết. Nhưng giữ bí mật về hành vi phản bội sẽ đầu độc mối quan hệ của bạn từ bên trong. Vì vậy, có thể nói sự trung thực là một cơ hội để cứu vãn hôn nhân nếu bạn thật tâm hối cải, trong khi những lời nói dối sẽ tước đi cơ hội cuối cùng.