6 loại thực phẩm bạn nên tránh trước 10 giờ sáng để giữ dáng dễ hơn

Ngành công nghiệp thực phẩm biến bữa sáng thành bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, mặc dù thực tế nếu bạn bỏ ăn sáng một vài bữa cũng không có ảnh hưởng gì nhiều tới sức khỏe. Tuy nhiên, một bữa sáng thịnh soạn, chất lượng có thể cải thiện tâm trạng của bạn và ngăn ngừa trầm cảm. Điều quan trọng là bạn nên tìm hiểu những thực phẩm có lợi và nên ăn vào bữa sáng, thay vì ‘ăn cả thế giới’.

Dưới đây là những loại thực phẩm tốt nhất nên tránh ăn trước 10 giờ sáng để cơ thể khỏe mạnh và thon thả:

Bánh mì nướng bơ

Không giống như những gì hầu hết mọi người nghĩ, bạn không nhất thiết phải tránh ăn chất béo vào bữa sáng. Quan trọng là bạn nên chọn những thực phẩm có chất béo có lợi cho sức khỏe. Bơ có chứa chất béo giúp bạn chuyển hóa vitamin, nhưng nó cũng chứa rất nhiều chất béo bão hòa có thể gây hại cho tim cũng như tăng cân.

Thay vào đó: Hãy dùng kèm bơ đậu phộng với bánh mì nướng vào bữa sáng. Nghiên cứu cho thấy đậu phộng và bơ đậu phộng nguyên chất có thể giúp bạn giảm đói, vì nó làm tăng khả năng sản sinh peptide YY, một loại hormone điều chỉnh cơn đói, giúp bạn cảm thấy ngon miệng hơn.

Thực phẩm đóng gói và ngũ cốc ăn sáng

Ngũ cốc ăn sáng là một trong những thực phẩm quen thuộc và rất khó thay thế. Mặc dù loại thực phẩm đóng gói và các loại ngũ cốc ăn sáng quen thuộc có chứa một lượng đường rất lớn có thể trở thành mỡ bụng. Nghiên cứu ăn thực phẩm đóng gói vào bữa sáng có thể dẫn đến mức tiêu thụ calo cao hơn bởi vì mọi người có xu hướng bổ sung ít ngũ cốc hơn khi có nhiều thực phẩm ăn liền thay thế.

Thay vào đó: Ăn bột yến mạch handmade không đường, trong đó có chứa lượng chất xơ tốt cho tiêu hóa và hầu như không có đường. Giảm lượng đường vào buổi sáng có thể giúp bạn tránh được cảm giác mệt mỏi vào giữa ngày.

Bánh kếp và bánh quế

Mặc dù dễ dàng mang theo bên mình khi vội, hầu hết bánh kếp, bánh quế và bánh quy đông lạnh đều chứa carbohydrate tinh chế. Chất này không hẳn có hại, tùy thuộc vào chế độ ăn uống của bạn, nhưng carbohydrate tinh chế có thể khiến bạn cảm thấy nhanh đói. Chúng cũng chứa ít hoặc không có chất xơ và rất nhiều chất béo chuyển hóa có hại cho sức khỏe của bạn.

Thay vào đó: Hãy tự làm bánh tại nhà, và lựa chọn bột mì nguyên hạt hoặc kiểm tra giá trị dinh dưỡng, lựa chọn bánh kếp có nhiều chất xơ. Bạn cũng có thể thay thế những thực phẩm quen thuộc này bằng bánh mì nướng nguyên hạt.

Sữa chua ít béo

Sữa chua ít béo đã trở thành một lựa chọn có sẵn phổ biến cho bữa sáng. Thật không may, nó thường chứa nhiều đường để làm tăng hương vị, và ít protein. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sữa chua nguyên chất có khả năng giúp giảm cân. Tiêu thụ protein vào buổi sáng có thể giúp bạn cảm thấy bớt đói trong ngày, và protein có sẵn trong sữa chua nguyên chất.

Thay vào đó: Chọn một loại sữa chua bao gồm chất béo và không đường.

Nước ép trái cây

Theo nghiên cứu, hầu hết các loại nước ép trái cây đều chứa lượng đường tương tự như soda, biến chúng trở thành một trong những lựa chọn tồi tệ nhất cho bữa sáng và các bữa còn lại trong ngày. Loại thức uống này cũng chứa hầu như không có chất xơ. Tuy nhiên đây không phải là lý do tại sao bạn không nên đưa nước ép trái cây vào thực đơn sáng của mình. Cảm giác được nhai gì đó có thể khiến bạn cảm thấy no hơn, đó là lý do tại sao bạn nên bắt đầu ngày mới bằng việc ăn uống, hãy để cơ miệng được hoạt động, ưu tiên trái cây trong thực đơn sáng.

Thay vào đó: Ăn trái cây thường xuyên. Đó là cách tuyệt vời để kích hoạt hệ thống tiêu hóa của bạn vào buổi sáng, và chuẩn bị lượng calo cao hơn trong các bữa ăn sau.

FODMAP

Táo, tỏi, lê, đậu và đào đều chứa oligosacarit lên men, disacarit, monosacarit và polyol hoặc FODMAP. Chúng là những carbohydrate không tốt cho cơ thể, bởi vì chúng khó tiêu hóa hơn những chất dinh dưỡng khác, dẫn đến sự lên men trong dạ dày và ruột, gây cảm giác đầy hơi. Bạn không nên tránh ăn những thực phẩm này, nhưng tốt nhất nên ăn sau vào buổi sáng một khi hệ tiêu hóa của đã quen với hoạt động hàng ngày.

Thay vào đó: Ăn một lượng nhỏ những thực phẩm này kết hợp với chất béo và protein để giúp tiêu hóa chúng dễ dàng hơn.