7 cách mùi hương tác động tới chúng ta mà rất ít người biết

Thụ thể khứu giác, hay thụ thể mùi, là một protein có khả năng liên kết các phân tử mùi, đóng vai trò trung tâm trong quy trình cảm nhận mùi hương (khứu giác). Theo trung tâm nghiên cứu các vấn đề  xã hội (SIRC), trong khi một con thỏ có khoảng 100 triệu thụ thể khứu giác, và một con chó có khoảng 220 triệu, thì con người chỉ có khoảng 5 hoặc 6 triệu. Nhưng số lượng này đủ giúp chúng ta cảm nhận các sắc thái khác nhau của cuộc sống.

Dưới đây là 7 cách khứu giác ảnh hưởng đến não bộ và thay đổi thái độ của chúng ta đối với những thứ xung quanh:

Nó kích thích vị giác

Vị giác của con người cho chúng ta biết liệu thực phẩm có vị mặn, đắng, chua, hay ngọt. Trong khi đó, khứu giác giúp chúng ta nhận biết liệu món ăn đó có ngon hay không. Mũi ngửi thấy mùi thức ăn khi chúng ta ăn và gửi thông điệp đến não của chúng ta , kết hợp chúng với các thụ thể vị giác và nâng cao trải nghiệm.

Mùi hương giúp bạn trở nên hấp dẫn hơn, đặc biệt với người khác giới

Chúng ta thường mua nước hoa để sử dụng với mục đích giúp bản thân trở nên hấp dẫn hơn. Nhưng bản thân chúng ta lại không thể biết được liệu mùi hương mà mình sử dụng có thu hút người khác giới hay không. Một nghiên cứu gần đây cho thấy việc xịt nước hoa giúp chúng ta tự tin hơn, và đó là điều khiến chúng ta thu hút hơn.

Mùi hương giúp bạn du hành xuyên thời gian.

Mùi hương giúp kích hoạt ký ức, và những cảm xúc của con người được liên kết với những mảng ký ức khác nhau. Mùi hương có thể mang lại cảm giác thân thuộc và cảm xúc tương tự như những sự kiện diễn ra trong quá khứ. Thậm chí còn có một số nghiên cứu khoa học chứng minh rằng mùi hương kích hoạt những ký ức cảm xúc mãnh liệt hơn so với hình ảnh. Chúng ta có thể lãng quên đến 50% ký ức hình ảnh trong vòng vài tháng, nhưng hầu hết những ký ức mùi hương vẫn sẽ tồn tại cả năm trời.

Mùi hương ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn.

Cũng như khả năng gợi dậy ký ức, mùi hương có thể kích hoạt cảm xúc và tâm trạng nhờ khứu giác tác động vào tiềm thức của tâm trí chúng ta. Đôi khi chúng ta không thể hiểu được tại sao bản thân đột nhiên trở nên lo lắng hoặc tức giận. Nguyên nhân có thể là do mùi hương tác động đến não bộ, khiến cơ thể sản sinh ra hooc môn mang cảm xúc tiêu cực. Thế nhưng, vẫn có những mùi hương giúp chúng ta thư giãn và làm cho chúng ta hạnh phúc.

Mùi hương có thể khiến bạn phát điên.

Những người không thể ngửi, hoặc khứu giác bị suy giảm có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn những người bình thường. Bởi mùi hương có tác động rất lớn tới cảm xúc của chúng ta. Nếu không thể cảm nhận những mùi hương khác nhau, chúng ta sẽ bị hạn chế trong việc kiểm soát cảm xúc và ghi nhớ. Những người có khứu giác kém cũng dễ mắc các bệnh về tam thần phân liệt.

Mùi hương tác động tới tâm lý của chúng ta

Chúng ta có thể đọc được cảm xúc sợ hãi, vui mừng hay tức giận…từ người khác nhờ mùi hương mà họ tỏa ra. Nguyên nhân là bởi mồ hôi và nước mắt của con người có chứa các chất hóa học. Mỗi hoạt chất truyền tín hiệu kích hoạt một phần khác nhau trong não bộ của chúng ta. Vì vậy, nếu người khác đang sợ hãi, mồ hôi trên trán của họ sẽ tác động tới não bộ của chúng ta về cảm xúc hiện tại của người đó, và bộ phận ‘sợ hãi’ trong não bộ của chúng ta có nhiệm vụ xác nhận điều đó.

Mùi hương có thể là nguyên nhân khiến bạn mua nhiều hơn

Các nhà bán hàng gọi đó ‘cạm bẫy mùi hương’. Nói cách khác - đó là quá trình tẩy não bằng khứu giác của chúng ta. Một số thương hiệu xe hơi bổ sung ‘mùi của xe mới’ vào những sản phẩm của họ như một cách để bán hàng dễ hơn. Một số cửa hàng đặt nước hoa ngay ở lối vào để chúng ta bị thu hút bởi mùi hương và mua hàng. Các tiệm cà phê và tiệm bánh thì luôn ngập tràn mùi hương thơm nức mũi khiến chúng ta không thể cưỡng lại. Họ nhận thức được mùi hương nào khiến chúng ta cảm thấy hưng phấn và quyết định mua hàng.

Vì vậy, khứu giác dường như rất bình thường nhưng lại vô cùng hữu ích và quan trọng. Nó không chỉ giúp chúng ta ghi nhớ, cảm nhận và cải thiện cảm xúc, mà còn cung cấp cho các thương hiệu trên thế giới bí quyết để marketing và bán hàng hiệu quả.