7 nguyên nhân khiến cân nặng cứ đi rồi lại quay về

Việc tăng cân trở lại khiến bạn cảm thấy rất khó chịu, và khiến bạn bất an bởi vì bạn không biết nguyên nhân là gì. Mặc dù chế độ ăn kiêng giúp giảm cân, nhưng đó cũng là nguyên nhân chính làm tăng mỡ trở lại và bị cuốn vào chế độ ăn kiêng yo-yo. Bên cạnh đó, còn có một số yếu tố khá mơ hồ khiến cân nặng quay trở lại mà bạn không hề nhận ra.

Dưới đây là một số “thủ phạm” khiến cân nặng đeo bám bạn mãi không thôi. Cùng tham khảo và khắc phục để có vòng eo và thân hình như mơ ước nhé!

Đôi khi tập thể dục có thể khiến bạn tăng cân.

Đúng vậy, việc tập luyện có thể gây tăng cân tạm thời. Đây có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn đang tập luyện rất chăm chỉ để đạt được kết quả tốt. Nguyên nhân gây ra hiện tượng tăng cân này là do việc luyện tập sẽ phá hỏng các mô cơ, và quá trình chữa lành giúp cơ phát triển và khỏe hơn. Tuy nhiên, trong thời gian chờ cơ thể tự chữa lành, tình trạng viêm xảy ra và cùng với sự tích tụ chất lỏng khiến cơ thể tăng cân, làm bạn lầm tưởng đó là do mỡ thừa.

Bạn đang mắc kẹt trong “hiệu ứng ăn kiêng yo-yo”

Khi bạn tăng cân không chủ ý sau khi cố gắng ăn kiêng để giảm cân, hiện tượng này được gọi là ăn kiêng yo-yo. Nếu hiện tượng này tiếp diễn, bạn có nguy cơ tăng cần dần đều. Trong một số trường hợp, ăn uống kiêng khem có thể dẫn đến tăng cân sau này, do phản ứng sinh lý của cơ thể đối với những thay đổi về cảm giác no và đói.

Nếu bạn có kế hoạch giảm cân bằng cách ăn kiêng, rất có thể bạn sẽ tăng mỡ trở lại trong vòng 5 năm tới. Chính vì vậy, để giảm cân, bạn nên thay đổi lối sống thay vì ăn kiêng. Điều này có nghĩa là loại bỏ thực phẩm chế biến sẵn và đường, tập thể dục thường xuyên và ăn các thực phẩm bổ dưỡng giàu protein và chất xơ.

Bạn không ăn đủ chất xơ và protein.

Một trong những nguyên nhân khác khiến cân nặng quay trở lại là do cơ thể thiếu chất xơ và protein. Chất xơ có tác dụng giúp kiểm soát sự thèm ăn và tạo cảm giác no lâu hơn. Tăng cường ăn các loại đậu, hạt và rau để có đủ lượng chất xơ. Ăn 14 gam chất xơ mỗi ngày có thể làm giảm tới 10% lượng calo của cơ thể.

Ngoài ra, thiếu protein cũng có thể khiến bạn tăng cân. Protein cũng khiến bạn no lâu hơn, ngay cả khi không ăn quá nhiều. Ngoài ra, protein có thể duy trì sự phát triển cơ bắp, và tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể, một trong những yếu tố quan trọng giúp duy trì cân nặng chuẩn.

Bạn là người quá quảng giao

Việc duy trì sự cân bằng giữa công việc và thời gian cá nhân rất quan trọng với đời sống hiện đại. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên gặp gỡ bạn bè và đồng nghiệp của mình sau giờ làm, khả năng bị cám dỗ bởi những bữa tiệc là rất cao. Điều này có nghĩa là càng tham gia nhiều sự kiện xã hội hơn, bạn đang dễ ăn nhiều và tăng cân ngày càng nhanh.

Bạn mua sắm mà không có kế hoạch

Nếu bạn mua sắm mà không lên kế hoạch và danh sách các loại thực phẩm cần thiết, đó có thể là một trong những lý do khiến bạn tăng cân trở lại. Danh sách mua sắm không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc, mà còn có thể giúp bạn tránh tình trạng mua sắm bốc đồng, mà phần lớn là mua những món không lành mạnh.

Bạn nạp quá nhiều calo từ đồ uống.

Uống nước ngọt, nước trái cây đóng hộp và các loại đồ uống có đường khác có thể là nguyên nhân khiến bạn tăng cân trở lại. Bộ não của chúng ta thường không đắn đo trước lượng calo từ đồ uống, vì nó chỉ bận tâm đến lượng calo từ thức ăn. Và tất nhiên, sau khi uống các thức uống này, bạn vẫn cần ăn thêm, và lượng calo nạp vào cơ thể ngày càng tăng, đó là nguyên nhân khiến bạn tăng cân trở lại.

Bạn thường xuyên bị kiệt sức.

Thiếu ngủ và kiệt sức cũng là một trong những nhân tố dẫn đến việc tăng cân nhanh chóng. Bởi cơ thể mệt mỏi sẽ làm thay đổi nội tiết tố của cơ thể, và cũng khiến bạn mệt mỏi và phá vỡ thói quen luyện tập hàng ngày. Thêm vào đó, nếu bạn không ngủ đủ giấc, bạn sẽ có nguy cơ tăng mỡ vùng bụng. Một nghiên cứu khẳng định rằng nếu bạn ngủ từ 7 giờ trở lên mỗi đêm, bạn có thể giảm hơn 33% cân nặng hiện tại.