8 "chìa khóa then chốt" để cứu vãn một mối quan hệ

Nếu tình yêu/hôn nhân của bạn đang trên bờ vực thẳm thì hãy tham khảo ngay các mẹo sau.

Guy Winch, một nhà tâm lý học gia đình, người đã giúp đỡ các cặp vợ chồng trong hơn 20 năm cho rằng, hạnh phúc và sự hài lòng trong một mối quan hệ phụ thuộc vào ba yếu tố chính. Hơn thế nữa, những yếu tố này không phải là bản năng và đòi hỏi phải học hỏi và chuẩn bị. Các kỹ năng phải được phát triển và cần thực hành nhiều. Các đồng nghiệp của Winch cũng nói về những thói quen khác giúp các cặp vợ chồng hài lòng với mối quan hệ của họ trong nhiều năm.

1. Lòng trắc ẩn

Lòng trắc ẩn là khả năng tưởng tượng mình ở vị trí của người khác và cho họ một số phản hồi: hỗ trợ họ hoặc an ủi họ, cùng buồn hoặc vui với họ.

Sau khi chung sống vài năm với ai đó, bạn có thể nghĩ rằng mình biết rất rõ về nhau. Tuy nhiên, đây có thể là một trở ngại để có được đồng cảm với nhau trong mối quan hệ.

Để tránh sai lầm này, hãy thực hành lòng trắc ẩn của bạn. Hãy thử đặt mình vào vị trí của người khác. Hãy nhắm mắt lại và nghĩ đến tính cách của người đó cũng như hoàn cảnh của họ, hãy thử tưởng tượng xem họ cảm thấy thế nào. Hãy quên quan điểm của bạn về vấn đề, cố gắng hiểu cảm xúc của người khác. Điều này sẽ cho phép bạn thể hiện sự đồng cảm, điều rất quan trọng đối với một mối quan hệ hạnh phúc và lành mạnh.

2. Thấu hiểu cảm xúc

Điều quan trọng không chỉ là đặt mình vào vị trí của người khác khi họ gặp khó khăn mà còn cả trong những cuộc tranh cãi nảy lửa giữa hai người.

Dĩ nhiên, trong một cuộc tranh cãi, rất ít người nói: “Em hiểu cảm giác của anh”. Thế nhưng, lời này có tác dụng kỳ diệu. Nửa kia của bạn sẽ nhận ra rằng bạn hiểu cảm xúc của họ và mặc dù bạn khó chịu nhưng bạn chấp nhận cảm giác của họ. Nhận thức này dẫn đến cảm giác nhẹ nhõm và quên đi những cảm xúc tiêu cực.

3. Chú ý và lịch sự

8 "chìa khóa then chốt" để cứu vãn một mối quan hệ - 2

Ảnh minh họa

Tất cả chúng ta đều có xu hướng đánh giá thấp tầm quan trọng của hành động lịch sự và quan tâm nhỏ nhặt. Một vòng luẩn quẩn thường xuất hiện trong các mối quan hệ: một người tác tỏ ra khó chịu, người kia cũng làm như vậy và tất cả dẫn đến cuộc xung đột nghiêm trọng. Trong trường hợp này, một bó hoa, một thanh sô cô la yêu thích, một bữa tối ngon miệng hoặc một cái ôm, có thể giúp hàn gắn mọi thứ.

Tất nhiên, sự quan tâm và lịch sự không thể giải quyết được tình huống này nếu bạn khiến ai đó đau khổ. Nhưng nếu tình hình chưa đến mức đó, đừng bỏ qua chiến thuật này.

4. Phải coi trọng nhau

Một số cặp đôi quen nhau đến mức bắt đầu coi nhau như bạn cùng phòng. Và mỗi người bắt đầu sống cuộc sống của riêng mình. Trong tình huống này, họ thường phớt lờ ý kiến của người kia khi họ đưa ra quyết định. Điều đó dẫn đến tranh cãi thường xuyên và chia tay.

Để tránh điều này, bạn nên đưa ra các quyết định quan trọng dựa trên ý kiến của nửa kia. Biết đâu đấy, điều đó có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của cả hai.

5. Không suy đoán

Đừng suy đoán trong mọi tình huống, chỉ cần hỏi trực tiếp đối tác của bạn suy nghĩ thực sự của họ.

6. Lòng biết ơn

Nói với nửa kia của bạn rằng, bạn biết ơn họ như thế nào mỗi khi có cơ hội. Bạn có thể không tin điều này, nhưng những từ này thật kỳ diệu. Nửa kia sẽ cảm thấy họ quan trọng với bạn và nhận ra rằng bạn thực sự nghĩ thế. Và bạn có thể sẽ nghe thấy từ “cảm ơn” nhiều hơn, không chỉ với những điều lớn lao mà ngay cả với những điều bình thường.

7. Không coi nhau là điều hiển nhiên

Tất cả các mối quan hệ đều cần ranh giới, giới hạn và trách nhiệm. Và bạn không nên coi mọi thứ trong một mối quan hệ là điều hiển nhiên.

Để đảm bảo rằng cả hai người đều hài lòng với một mối quan hệ, cần phải nỗ lực vì nó, học cách nói chuyện, học cách giải quyết vấn đề và thỏa hiệp. Đừng coi lời nói hoặc hành động của nửa kia là điều hiển nhiên. Sau đó, nửa kia sẽ làm điều tương tự cho bạn.

8. Không ngồi lê đôi mách

Đừng bao giờ nói xấu sau lưng nửa kia của bạn. Thậm chí không phải là anh ấy hoặc cô ấy rất có thể sẽ phát hiện ra và buồn bã. Vấn đề là sớm muộn gì bạn cũng sẽ giải quyết được vấn đề nhưng mẹ bạn hoặc những người mà bạn phàn nàn sẽ ghi nhớ những lời không hay mà bạn đã nói về người yêu hoặc vợ/chồng của bạn.

Hãy khôn ngoan hơn. Thảo luận về những vấn đề trong mối quan hệ của bạn với nửa kia, không nên nói về những khuyết điểm mà cả hai mắc phải trong lúc tranh cãi nảy lửa mà chỉ nói khi bình tĩnh. Trong trường hợp này, khả năng các bạn hạnh phúc bên nhau lâu dài sẽ cao hơn rất nhiều.