9 tình huống bạn không nên uống nước quá nhiều, tránh những hậu quả khó lường

Rất nhiều người có thói quen mang theo chai nước lớn khi đi tập, hoặc uống nhiều nước trong bữa ăn tối. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều nước có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Uống đủ nước sẽ rất có lợi cho cơ thể, nhưng uống sai cách hoặc uống thật nhiều có thể gây ra phản ứng ngược không mong muốn. Chính vì vậy, hãy đảm bảo bạn tiêu thụ nước đúng cách và khoa học.

Dưới đây là những tình huống bạn nên tránh uống nước, vì đôi khi nạp chất lỏng vào cơ thể chẳng giúp ích được gì mà còn gây ra nhiều vấn đề hơn:

Ngay trước khi đi ngủ

Có ít nhất 2 lý do tại sao bạn nên tránh uống nước trước khi ngủ:

Uống nước trước khi ngủ có thể khiến giấc ngủ bị gián đoạn. Vì bạn có thể phải thức dậy đi tiểu đêm nhiều hơn, và có thể mất nhiều thời gian hơn trước để có thể ngủ lại.

Thận của chúng ta làm việc chậm hơn vào ban đêm so với ban ngày. Đó là lý do tại sao bạn cảm thấy khuôn mặt và chân tay bị sưng phù vào buổi sáng. Uống nước có thể làm tăng các triệu chứng này.

Trong quá trình tập luyện cường độ cao

Theo các nhà khoa học, uống quá nhiều nước trong khi tập thể dục có thể có tác dụng phụ, gây ảnh hưởng tiêu cực tới cơ thể. Trong quá trình tập luyện cường độ cao, nhiệt độ cơ thể của một người tăng lên khiến họ cảm thấy nóng. Nhưng uống quá nhiều nước để hạ nhiệt trong quá trình tập luyện có thể gây ra sự suy giảm chất điện giải.

Kết quả là chúng ta có thể bị:

Đau đầu

Buồn nôn

Chóng mặt

Hơn nữa, uống quá nhiều chất lỏng có thể gây nguy hiểm cho những người mắc bệnh tim vì nó làm tăng  áp lực lên tim. Đó là lý do tại sao các bác sĩ khuyên bạn chỉ nên uống nước sau khi tập luyện.

Nếu nước tiểu của bạn không màu

Nước tiểu trong suốt là một dấu hiệu của hydrat hóa quá mức. Nếu nước tiểu không màu hoặc màu siêu nhạt, có lẽ bạn uống quá nhiều nước ngay cả khi không cảm thấy khát. Uống quá nhiều nước có thể khiến mức natri sụt giảm, dẫn đến một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng bao gồm cả đau tim.

Để giảm cay

Bạn không nên uống nước sau khi ăn đồ cay, vì cảm giác nóng rát là do một phân tử có tên là capsaicin gây ra. Vì capsaicin là một phân tử không phân cực, nó chỉ có thể được hòa tan trong các chất không phân cực khác như sữa.

Nếu bạn cố uống nước với hy vọng làm giảm cơn bỏng rát, nước có thể khiến capsaicin lan rộng khắp miệng và cổ họng và sẽ chỉ làm cho tình hình tồi tệ hơn.

Ngay trước, trong hoặc sau khi ăn

Uống trong khi ăn có thể gây khó tiêu. Điều này xảy ra bởi vì khi ăn miệng của chúng ta tiết ra nước bọt và các enzyme cần thiết cho quá trình tiêu hóa.

Uống trong bữa ăn dẫn đến giảm tiết nước bọt và vì lý do đó, thực phẩm không tiêu hóa tích tụ trong cơ thể bạn, và có thể trở nên độc hại ngay cả khi bạn có chế độ ăn uống lành mạnh. Hãy nhớ rằng uống nước lạnh hoặc đồ uống có cồn làm cho tình hình thậm chí còn tồi tệ hơn.

Nếu nguồn nước không đảm bảo

Nếu bạn uống nước từ vòi công cộng hoặc vòi nước trong nhà nhưng không qua lọc, khử khuẩn hoặc đun sôi, một số vi khuẩn trong nước có thể gây ra những vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng như:

Organotin phá vỡ hệ thống nội tiết

Antimon có liên quan đến tổn thương gan, thận và các cơ quan khác

Phthalates có thể làm giảm trí thông minh và gây ra nhiều vấn đề về hành vi

Khi nước chứa chất làm ngọt nhân tạo

Lời khuyên này sẽ có ích cho những người đang cố gắng giảm cân. Chất ngọt nhân tạo tăng cường sự thèm ăn và có thể dẫn đến tăng cân. Lưu ý rằng nước ép trái cây đóng chai cũng có thể chứa các thành phần này.

Nước biển

Ai cũng biết rằng không nên uống nước biển, nhưng ít ai biết tại sao nước biển lại có thể gây hại cho cơ thể.

Đầu tiên, hầu hết các vùng nước ven biển đều chứa virus gây bệnh cho người. Đó là lý do tại sao nếu bạn vô tình bị nước biển tràn vào miệng khi bơi, bạn nên nhổ ran gay lâp tức, nếu bạn không muốn dành cả kỳ nghỉ vì bị rotavirus và tất cả các triệu chứng khó chịu của nó làm phiền.

Thứ hai, nước biển chứa một lượng muối rất lớn và cơ thể chúng ta cần rất nhiều nước tinh khiết để loại bỏ nó. Vị mặn của nước biển có thể gây ra mất nước nghiêm trọng, làm tổn hại tới sức khỏe của chúng ta.

Nếu bạn đã uống nhiều nước trong suốt cả ngày

Việc dư thừa lượng chất lỏng quá mức trong cơ thể dẫn đến mức natri thấp và gây ra các tác dụng phụ khó chịu.

Bên cạnh đó, uống quá nhiều nước có hại cho thận, vì nó ngăn cản thận thực hiện công việc và điều chỉnh các thành phần quan trọng trong máu.