Bộ GD&ĐT tiếp tục điều chỉnh khung thời gian tuyển sinh và kỳ thi THPT Quốc gia 2020

Liên quan tới lịch thi của kỳ thi THPT Quốc gia 2020 giữa tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đại diện Bộ GD&ĐT mới đây đã có chia sẻ về việc điều chỉnh cho phù hợp.

(Ảnh minh họa: VnExpress)

Căn cứ vào tình hình thực tế của dịch bệnh hiện nay, hầu hết các tỉnh thành trên cả nước đã nhanh chóng đưa ra quyết định cho học sinh trên địa bàn nghỉ học để đảm bảo an toàn. Trước diễn biến này, nhiều nhà trường, thầy cô giáo cũng như phụ huynh và học sinh đều đang rất quan ngại về thời gian kết thúc năm học cũng như khung thời gian sẽ diễn ra đợt tuyển sinh lớp 10 và lịch thi THPT Quốc gia.

Hôm qua 10/3, PGS-TS Nguyễn Xuân Thành - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học chia sẻ: "Riêng với học sinh lớp 12 thì căn cứ tình hình dịch bệnh, nếu cần thiết phải điều chỉnh lịch thi, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục điều chỉnh để học sinh có đủ thời gian hoàn thành chương trình, chuẩn bị những gì tốt nhất cho kỳ thi THPT Quốc gia cũng như xét tuyển vào các trường đại học.

Còn với học sinh dự thi vào lớp 10, việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đã được giao quyền cho các địa phương. Do đó, ngay từ giờ các địa phương cần chuẩn bị sẵn sàng các khâu theo dõi sát tình hình thực tế để sau khi kết thúc năm học, tổ chức ngay kỳ thi tuyển sinh mà vẫn đảm bảo đủ thời gian cho học sinh".

Trước đó, căn cứ vào tình hình của dịch Covid-19, do học sinh hầu hết các tỉnh thành trên cả nước đều nghỉ khoảng 1 tháng để phòng bệnh, Bộ GD&ĐT đã điều chỉnh khung thời gian năm học, thời gian diễn ra kỳ thi THPT Quốc gia từ ngày 23 - 26/7/2020. Thời gian kết thúc năm học 2019 - 2020 lùi lại đến 30/6/2020, chậm hơn 1 tháng so với quy định.

"Ví như học sinh phải nghỉ thêm thì khung thời gian kết thúc năm học cũng sẽ lùi tương ứng với thời gian phải nghỉ học.", PGS.TS Nguyễn Xuân Thành cho biết. Do thời gian nghỉ kéo dài nên hiện nay, nhiều tỉnh thành đã triển khai việc học trên truyền hình, nhiều trường cũng tổ chức việc dạy học online.

(Ảnh minh họa: Thanhnien.vn)

PGS-TS Nguyễn Xuân Thành cho rằng: "Khi học sinh bắt đầu nghỉ học để phòng chống dịch bệnh, Bộ GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn cụ thể để duy trì mối liên hệ giữa nhà trường với gia đình, giao nhiệm vụ cho học sinh tiếp tục ôn tập với nhiều hình thức như học online, thư điện tử, tin nhắn và thực tế nhiều trường đã làm rất tốt việc này".

Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học chia sẻ thêm rằng, vấn đề học online hay học trên truyền hình nên áp dụng cả đối với những trường không nghỉ học để kết nối học sinh, trau dồi kiến thức và có thêm thời gian rèn luyện, vận dụng kiến thức. Việc có kiểm soát hay không chương trình học thì đã được ban hành rõ trong Thông tư đáp ứng chuẩn kiến thức kỹ năng cũng như phát triển năng lực của học sinh. Việc dạy học trực tuyến cũng cần căn cứ vào yêu cầu cần đạt được của chương trình để đảm bảo truyền tải đủ, đúng kiến thức và giúp học sinh rèn luyện kỹ năng.

Theo Kenh14.vn


* Nội dung liên quan: