Cách Hoàng gia Anh đón Giáng sinh: Từ trò chơi đố chữ đến bữa tối xa hoa

Các thành viên Hoàng gia Anh luôn hội tụ tại Sandringham để cùng nhau đón mừng Giáng sinh và năm mới.

Khu điền trang Sandringham ở Norfolk (Anh) là nơi nghỉ ngơi lý tưởng của gia đình Hoàng gia Anh kể từ năm 1862, khi Nữ hoàng Victoria mua căn nhà này cho một trong những người con trai của bà - Edward VII. Hiện Sandringham đã trở thành địa điểm để cả gia tộc Windsor hội ngộ và đón mừng mỗi dịp Giáng sinh và năm mới.

Năm 2022 là lần đầu tiên Hoàng gia Anh đón Giáng sinh mà không có Nữ hoàng Elizabeth II do bà đã qua đời vào tháng 9. Năm nay, các phương tiện truyền thông đưa tin Hoàng tử Harry và Meghan có khả năng cao cũng không tham dự bữa tiệc Giáng sinh do đã chuyển tới Mỹ và từ bỏ các tước vị Hoàng gia.

Tuy nhiên, dù thiếu vài thành viên, những truyền thống Giáng sinh vẫn sẽ được Hoàng gia Anh tiếp tục trong năm nay. Dưới đây là cách các thành viên Hoàng gia đón dịp lễ quan trọng này.

Bữa trưa tại Cung điện Buckingham

Cách Hoàng gia Anh đón Giáng sinh: Từ trò chơi đố chữ đến bữa tối xa hoa - Ảnh 1.

(Ảnh: WireImage)

Trước khi tuần lễ Giáng sinh bắt đầu, Hoàng gia sẽ tổ chức bữa trưa tại Cung điện Buckingham và sau đó di chuyển xuống Norfolk. Đây là sự kiện dành cho các thành viên trong đại gia đình và từng được tổ chức bởi Charles III vào năm ngoái.

Mặc dù điền trang Sandringham là nơi diễn ra sự hội ngộ trong mùa Giáng sinh nhưng Cung điện Buckingham vẫn được trang trí với không khí ngày lễ. Ba cây linh sam được đưa đến Sảnh đá tại cung điện mỗi năm để trang trí. Đây là một truyền thống được Nữ hoàng Victoria và chồng Albert đặt ra trước đó.

Thiệp Giáng sinh

Cách Hoàng gia Anh đón Giáng sinh: Từ trò chơi đố chữ đến bữa tối xa hoa - Ảnh 2.

(Ảnh: Getty Images)

Trước khi khởi hành đến Sandringham, Vua Charles đã gửi hơn 750 thiệp chúc mừng ngày lễ cho các chính trị gia và các khách VIP trên khắp thế giới.

Trước đó, Nữ hoàng Elizabeth thường bắt đầu viết thiệp trong thời gian nghỉ hè và ký tên bằng biệt danh đặc biệt "Elizabeth R". Bà cũng viết "Elizabeth" trên những tấm thiệp gửi cho bạn bè trong khi biệt danh thời thơ ấu "Lilibet" được dùng cho những cuốn sách nhỏ gửi tới các anh em họ.

Các thành viên cũng làm thiệp Giáng sinh của riêng họ trong năm 2023. Hoàng tử William và Kate đã gửi thiệp Giáng sinh với hình của họ cùng các con đang mỉm cười.

Lên đường đến Sandringham

Cách Hoàng gia Anh đón Giáng sinh: Từ trò chơi đố chữ đến bữa tối xa hoa - Ảnh 3.

(Ảnh: GC Images)

Khi tất cả các thành viên đã tới Sandringham, một loạt các lễ hội hội vui nhộn sẽ diễn ra khi Giáng sinh cận kề. Vào đêm Giáng sinh, cả gia đình sẽ quây quần bên gốc cây thông và tặng quà nhau sau khi kết thúc bữa trà chiều.

Trong hồi ký Spare của Hoàng tử Harry, anh đã viết về đêm Giáng sinh này như sau: "Cả gia đình tụ tập để mở quà vào đêm Giáng sinh - một truyền thống của người Đức vẫn tồn tại sau sự đau khổ từ Saxe-Coburg-Gotha tới Windsor".

Ngoài ra, các Hoàng tử cũng thường tham gia một trận bóng giao hữu với các nhân viên tại đây.

Bữa tối Giáng sinh

Sau trận đấu, buổi tối trở thành một buổi dạ tiệc với đại gia đình Hoàng gia mặc trang phục sang trọng cho bữa tiệc. Bữa tiệc tối sẽ được tổ chức trong một căn phòng lớn với một chiếc bàn dài phủ vải trắng và danh thiếp trắng để trên bàn.

"Theo phong tục, mỗi chúng tôi sẽ đứng trước những món quà của mình. Sau đó mọi người bắt đầu cùng mở quà, cùng nói chuyện, kéo nơ và xé giấy gói", Hoàng tử Harry chia sẻ trong cuốn hồi ký của mình.

Buổi lễ tại nhà thờ và trò đố chữ

Cách Hoàng gia Anh đón Giáng sinh: Từ trò chơi đố chữ đến bữa tối xa hoa - Ảnh 4.

(Ảnh: Samir Hussein/WireImage)

Sáng hôm sau, các thành viên Hoàng gia sẽ tham dự buổi lễ nhà thờ tại St. Mary Magdalene trên điền trang Sandringham. Sau khi về tới nhà, một bữa trưa khổng lồ sẽ được bày biện vào khoảng 12h45. Các món thường được phục vụ bao gồm gà tây, củ cải vàng, cà rốt, cải brusseles, bánh pudding và rượu.

Sau khi đã dùng xong bữa trưa, mọi người cùng nhau tụ tập để chơi trò đố chữ. Các trò chơi sẽ diễn ra trong phòng khách và tất cả đều được Nữ hoàng Victoria đặt ra, nối tiếp như một truyền thống của gia đình.

Vào cuối buổi chiều, một buổi phát sóng Giáng sinh sẽ được diễn ra. Kể từ năm 1952, Nữ hoàng đã phát biểu thường niên trên buổi phát sóng này. Đến năm ngoái, Vua Charles III lần đầu tiên đứng ở vị trí trung tâm.