Cảnh tượng khiến nhiều người ám ảnh sau 1 năm kể từ thảm kịch giẫm đạp Itaewon

Thảm kịch kinh hoàng khiến 159 người thiệt mạng tại Itaewon đã để lại nỗi đau khôn nguôi đối với nhiều người dân Hàn Quốc.

Ngày 29/10/2022, thảm kịch giẫm đạp kinh hoàng đã xảy ra ở con phố sầm uất Itaewon, con phố nằm ở quận Yongsan, thành phố Seoul, Hàn Quốc. Thảm kịch bắt đầu khi hàng ngàn người đổ về Itaewon để tham dự lễ hội Halloween đầu tiên kể từ khi việc giãn cách xã hội do dịch Covid-19 được nới lỏng.

Chỉ trong vỏn vẹn vài tiếng đồng hồ, số lượng người đông đúc đổ về Itaewon đã khiến khu vực này quá tải dẫn đến chen lấn xô đẩy và chồng lên nhau như "những quân cờ domino" tạo thành thảm kịch giẫm đạp khiến 159 người thiệt mạng và 196 người khác bị thương nặng. Hầu hết các nạn nhân đều chỉ ở độ tuổi 20-30.

Cảnh tượng khiến nhiều người ám ảnh sau 1 năm kể từ thảm kịch giẫm đạp Itaewon - Ảnh 1.

Thảm kịch giẫm đạp tại Itaewon là một trong những thảm kịch tồi tệ nhất trong lịch sử Hàn Quốc

Sau một năm kể từ khi thảm kịch giẫm đạp kinh hoàng này diễn ra, những đau thương và ám ảnh mà nó mang lại đối với người dân Hàn Quốc cũng như gia đình các nạn nhân vẫn chưa thể nguôi ngoai.

Truyền thông Hàn Quốc cho biết, cho đến thời điểm hiện tại, hàng trăm đồ vật của những người có mặt tại Itaewon vào hôm đó hiện vẫn được lưu giữ tại đồn cảnh sát. Và có lẽ rằng những đồ vật này sẽ không bao giờ có thể quay lại với chủ nhân của nó nữa.

Cảnh tượng khiến nhiều người ám ảnh sau 1 năm kể từ thảm kịch giẫm đạp Itaewon - Ảnh 2.

Nhiều đồ vật thất lạc sau vụ giẫm đạp kinh hoàng vẫn đang được lưu giữ tại đồn cảnh sát

Cụ thể, trong tổng số 1.412 đồ vật từ giầy dép, túi xách, điện thoại,... chỉ có 451 đồ vật được người nhà nạn nhân thiệt mạng hoặc những người may mắn sống sót đến thu hồi. Trong khi đó, 961 đồ vật hiện vẫn đang nằm ở Sở cảnh sát Yongsan chờ chủ nhân hoặc người nhà đến lấy.

Trong số 961 đồ vật còn được lưu giữ tại Sở cảnh sát Yongsan, đa số đều là giày dép, còn lại bao gồm quần áo, ba lô, chìa khóa xe, tai nghe không dây Bluetooth, ví,... Trong số đó, thậm chí còn có một số chiếc áo có dấu vết giày giẫm lên,... gợi nhắc lại khung cảnh bi thảm khi bi kịch xảy ra.

Cảnh tượng khiến nhiều người ám ảnh sau 1 năm kể từ thảm kịch giẫm đạp Itaewon - Ảnh 3.
Cảnh tượng khiến nhiều người ám ảnh sau 1 năm kể từ thảm kịch giẫm đạp Itaewon - Ảnh 4.
Cảnh tượng khiến nhiều người ám ảnh sau 1 năm kể từ thảm kịch giẫm đạp Itaewon - Ảnh 5.

Đồ vật khơi gợi lại hình ảnh kinh hoàng của thảm kịch Halloween khiến nhiều người ám ảnh

Sau sự cố Itaewon, những di vật này ban đầu được gửi đến nhà thi đấu đa chức năng trong nhà ở Wonhyo-ro, quận Yongsan, Seoul và sau đó được Sở cảnh sát Yongsan tiếp quản từ ngày 13/11 năm ngoái. Cảnh sát cho biết, lần cuối cùng có người đến nhận lại đồ thất lạc là vào tháng 2 năm 2023, đó là một người phụ nữ đến nhận chiếc áo của em trai mình.

Báo cáo nhận định, có nhiều đồ vật nhiều khả năng sẽ mãi mãi không được trở về "ngôi nhà" của chúng vì chúng chứa đựng những ký ức quá đau buồn của người đã mất cũng như những người từng trải qua thảm kịch kinh hoàng này. Vì vậy, cho dù cảnh sát đã cố gắng lần theo manh mối đồ vật như CMND, thẻ tín dụng, điện thoại di động,… và liên lạc với người nhà nạn nhân, những đồ vật vẫn chẳng hề "nhúc nhích" mà nằm yên lại trong kho chứa đồ.

Cảnh tượng khiến nhiều người ám ảnh sau 1 năm kể từ thảm kịch giẫm đạp Itaewon - Ảnh 6.

Người nhà nạn nhân cho biết họ sợ đến nhận lại di vật của người thân vì không muốn nhớ đến ký ức đau lòng

Trong cuộc phỏng vấn tại Nhà tang lễ ở Seoul Plaza vào ngày 17/10 vừa qua, cha của một nạn nhân cho biết ngay cả khi ngày giỗ đầu của con trai ông đang đến gần, ông cũng không có ý định đến nhận lại di vật của con trai mình vì ông sợ nó sẽ gợi lại ký ức đau lòng vốn chưa hề nguôi ngoai trong trái tim mình.

"Nhiều người sợ những đồ vật đó sẽ gợi lên ký ức đau lòng, vì sợ vết thương trong lòng đã đóng vảy sẽ lại bị rách ra" - ông nói.

Nguồn: ET Today