"Cày" trăm đơn hàng dịp Tết, dân làng Vũ Đại đeo mặt nạ phòng độc để ngồi kho cá

Những nồi cá bạc triệu

Mới đây, một sáng kiến mới của người thợ kho cá tại làng Vũ Đại đã giúp họ giải quyết được nỗi khổ suốt hàng chục năm qua mỗi khi vào dịp Tết.

Hầu như năm nào cứ đến thời điểm cận Tết thì mọi người sẽ lại được thấy, được nghe, được đọc vô số những thông tin về nồi cá kho nổi tiếng khắp cả nước của làng Vũ Đại (Lý Nhân, Hà Nam). Thế nhưng nếu hỏi đã ăn qua hay chưa thì không phải ai cũng may mắn được thử bởi đây là một trong những món cá kho có giá đắt đỏ với giá thành khoảng từ dưới 500.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/nồi. Thậm chí, có tiền cũng chưa chắc gì cầm được trên tay do việc vận chuyển, bảo quản là cực kỳ khó khăn với một sản phẩm làm hoàn toàn thủ công như thế. 

Cá kho làng Vũ Đại nhất định phải được làm từ loại cá trắm đen to từ 3 kg trở lên. Những chú cá này không thích ăn tạp mà chỉ ăn ốc nên thịt của chúng cực kỳ chắc và có vị ngọt, thơm rất đặc biệt.

Gia vị tẩm ướp của món cá kho đắt đỏ này chủ yếu là các loại "hương đồng cỏ nội" quen thuộc cùng thịt ba chỉ, xương hầm, cốt cua đồng... Cá thì nhất định phải được nấu trong nồi đất. Một số người cho rằng, thân nồi làm từ đất lấy ở Nghệ An, nhưng nắp nồi lại ở Thanh Hóa vì chất lượng đất ở các vùng này khác nhau.

Tuy nhiên, vài năm gần đây, nhờ nhiều dịch vụ vận chuyển mở ra cùng thương mại điện tử phát triển đã giúp nồi cá kho làng Vũ Đại đi xa hơn, đến được tới cả những tỉnh thành khác, thậm chí là sang tận nước ngoài để đáp ứng theo nhu cầu của mọi người. 

16 tiếng cực nhọc của những người đứng bếp kho cá

Ngoài các phương pháp chế biến đặc biệt kể trên thì thời gian cũng là một trong các tiêu chí cực kỳ quan trọng để làm nên sự thành công của một nồi cá Vũ Đại. Họ phải giữ cho nồi cá trên bếp liên tục suốt 16 giờ đồng hồ để cá thật ngấm các loại gia vị đã được tẩm ướp, giúp từng thớ cá săn chắc hơn.

Chính vì vậy mà những người thợ gần như phải thay phiên nhau túc trực cả ngày lẫn đêm để canh lửa không bị tắt và châm thêm nước vào nồi để cá không bị cháy trong gian bếp với hàng chục lò lửa vừa nóng, vừa khói bay mù mịt. 

Món cá kho này đắt giá một phần rất lớn là vì quá trình chế biến cực kỳ khó khăn và mất thời gian. Củi dùng để kho cá cũng phải làm từ loại củi nhãn ở các vùng Hưng Yên, Hải Dương...

Theo chia sẻ của phần lớn những người chuyên kho cá ở làng Vũ Đại thì họ đều cho rằng, kho cá chính là khoảng thời gian cực kỳ vất vả và không phải ai cũng chịu được. Vì thế, những người phụ trách công việc này đều khá lớn tuổi và nhiều kinh nghiệm. Thế nhưng thâm niên cao thì càng vất vả hơn khi tầm nhìn bị cản trở khiến mắt họ bị đau rát, đôi lúc bị sặc ho đến thở không nổi là chuyện hoàn toàn bình thường. 

Với tầng suất cao cần phải đảm bảo vào dịp Tết thì đây chính là cách mà người dân ở làng Vũ Đại nghĩ ra giúp công việc trở nên dễ dàng hơn.

Chị Trần Thị Hiếu làm tại cơ sở cá kho Bá Kiến đã nghĩ ra việc đeo mặt nạ phòng độc trong lúc kho cá nhằm giúp mọi người hít thở thoải mái, không bị khói cản trở cũng như khi nêm nếm vài chục nồi cá cùng một lúc. Nhờ vậy mà hiện tại mọi người tại đây có thể vượt qua hàng trăm đơn hàng cho mùa Tết Nguyên đán.

Chị Trần Thị Hiếu tại cơ sở cá kho Bá Kiến.

Những người đàn ông đa phần sẽ phụ trách công việc kho cá vô cùng vất vả này.

Chiếc mặt nạ chỉ khoảng 200.000 đồng đã giải quyết được nỗi vất vả của người làm nghề cá kho.

Hiện tại, những người kho cá ở đây đều rất hài lòng với ý tưởng này.

Theo Helino.vn


* Nội dung liên quan: