Ngày Tết nói về những thay đổi thú vị trong văn hóa tặng quà Tết của người Việt

Từ Tùng - Cúc - Trúc - Mai đến đào Đông, mai Mỹ

Trải qua thời gian, Tết xưa và nay đã có nhiều đổi thay. Với người Việt, giá trị trong mỗi phần quà Tết vẫn tràn đầy ý nghĩa, sự tinh tế cùng lời cầu chúc sức khỏe, thịnh vượng trong năm mới.

Tết Nguyên đán là dịp lễ đặc biệt trong năm, mang văn hóa đặc trưng của người Việt, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Bức tranh ngày Tết mỗi năm lại được tô điểm bởi những màu sắc khác của thời gian, của nhịp sống nhưng vẫn luôn mang đậm những giá trị tốt đẹp.

Để phù hợp với cuộc sống hiện đại, Tết nay đã có nhiều bước chuyển nhưng văn hóa biếu quà Tết vẫn được người Việt chú trọng và gìn giữ. Những so sánh dưới đây là một góc nhìn về sự thay đổi độc đáo, muôn màu trong văn hóa quà biếu Tết xưa và nay của người Việt.

Ngày nay, cùng với “tứ hoa”, người trẻ hiện đại có xu hướng trang hoàng nhà cửa và tặng nhau những loại cây khác để thể hiện sự trân trọng. Nếu như người miền Nam thích Tết có sắc hồng của đào Hà Nội thì nhiều người dân miền Bắc lại thích những dòng hoa ngoại nhập như đào Đông, hoa tuyết mai, mai Mỹ...

Đó đều là những loài hoa rực rỡ, bền màu, phù hợp để làm đẹp cho ngôi nhà suốt tháng Tết. Bên cạnh đó, họ tặng cho nhau kèm thông điệp chúc gia chủ bền vững, thịnh vượng.

Từ gạo mới bánh chưng đến... đặc sản muôn nơi

Từ xưa tới nay, cha ông ta đều mong muốn cả năm mùa màng bội thu, gia đình no đủ. Vậy nên "ba cân gạo, hai cân nếp mới" được gia chủ chăm chút, chọn lọc kỹ càng, dùng làm nguyên liệu gói bánh chưng và đem đi biếu để tỏ ý cung chúc một năm mới ấm no. Bánh chưng tự tay gia chủ làm như tấm lòng chân thành, ấm áp gửi tới ông bà, cha mẹ, bạn bè, người thân xa gần.

Từ quà quê bày tỏ tấm lòng tới đặc sản thể hiện thành ý

Nhiều năm trở lại đây, mức sống và thu nhập của người Việt ngày càng nâng cao. Cùng với đó, cơ hội thưởng thức những đặc sản vùng miền cũng được mở rộng hơn. Người dân vì thế cũng dễ dàng tìm tới những đặc sản nổi danh khắp thế giới để biếu quà Tết một cách độc đáo, tinh tế.

Xưa tất bật chuẩn bị quà, nay bên nhau thêm gắn kết

Ngày nay, giáp Tết lại là khoảng thời gian bận bịu nhất trong năm. Công việc ai nấy đều bận rộn, những ngày cuối năm người người lo toan, có khi còn là làm xuyên Tết.

Có lẽ vậy mà thay vì bận bịu sắm sửa, người tặng thường lựa chọn những món quà đơn giản, dễ mua, thực tế và thời gian chủ yếu dành để việc thăm hỏi, cùng nhau hàn huyên bên bàn ăn và tận hưởng không khí Tết.

Theo Cafebiz.vn


* Nội dung liên quan: