Checkin-Holic: Thổ Nhĩ Kỳ, xứ sở sắc màu kỳ diệu - Vương Nguyễn Hà Phương

Nếu được bình chọn chuyến đi mang màu sắc phong phú nhất trong hơn 20 nước cho đến hiện tại đã đi, mình sẽ không ngần ngại chọn ngay Thổ Nhĩ Kỳ.

Bởi chuyến đi ấy khi là sắc xanh bầu trời lồng lộng với những thánh đường hồi giáo bên eo biển Bophosrus ở Istanbul, khi là những cửa tiệm đầy sắc màu thổ cẩm tại các chợ cổ, khi là màu xanh trong vắt của suối nước nóng ngàn năm Pamukkale, là những di tích cổ đại nhuộm màu đất còn vương lại với thời gian, và khi là những màu sắc của hàng trăm chiếc khinh khí cầu được bay lên hoà cùng ánh nắng bình minh trên các núi đá kì diệu được hình thành từ hàng triệu năm tuổi !

Bầu trời với hàng trăm quả khinh khí cầu sắc màu bay lên mỗi bình minh ở Cappadocia

Chuyến đi Thổ 9 ngày vừa rồi, nhóm mình tự làm visa, book vé máy bay ở Việt Nam sau đó book land tour bên Thổ, tới sân bay có hướng dẫn viên đón, cả trip hết tầm 40 triệu ( chưa kể mua sắm ).

1. Đi Thổ Nhĩ Kỳ phù hợp với ai ?

  • Thích văn hoá lịch sử : Bởi Thổ Nhĩ Kỳ là đất nước nằm ở ngã tư của các nền văn minh, giao lộ trên 2 lục địa Á Âu và cách châu Phi chỉ qua biển Địa Trung Hải. Với lịch sử hoành tráng khi Istanbul từng là cố đô của 3 vương quốc Roman, Byzantine và Ottoman. Đặc biệt đế chế Ottoman lừng lẫy 1 thời, cùng lịch sử kiến trúc giao thoa giữa văn hoá Trung Đông và La Mã Hy Lạp.

  • Thích cảnh thiên nhiên đặc biệt : Thổ Nhĩ Kỳ tuy không nổi bật về cảnh thiên nhiên hùng vĩ xanh mướt với núi non sông hồ như nhiều nước khác nhưng chắc chắn sẽ rất đặc biệt bởi khung cảnh tuyệt đẹp ở thung lũng Cappadocia với núi đá kì diệu như những “Ống khói thần tiên” được hình thành từ triệu năm hay “Lâu đài bông” suối khoáng nước nóng tự nhiên Pamukkale như những bể bơi vô cực tầng lớp mây.

  • Thích trải nghiệm văn hoá đạo hồi tự nhiên cởi mở. Thổ là đất nước có 90% hầu hết dân số theo đạo hồi nhưng khá cởi mở, không yêu cầu trùm khăn kín ( trừ khi vào các thánh đường ). Đến Thổ bạn sẽ được trải nghiệm vào văn hoá hồi giáo với tiếng kinh Koran vang lên mỗi ngày, với văn hoá ẩm thực và phong cách lối sống của người hồi giáo.

  • Thích lang thang ở các khu chợ cổ đầy sắc màu thổ cẩm của hàng trăm thứ gia liệu hương vị Trung Đông, cùng màu sắc của những chiếc thảm, gốm sứ, cốc chén vô cùng đẹp tinh xảo.

  • Thích trải nghiệm cảm giác sáng uống cafe ở châu Á chiều ăn tối ở châu Âu

  • Thích được bay khinh khí cầu ở nơi bay khinh khí cầu đẹp nhất thế giới với gần 200 quả được bay mỗi ngày lơ lửng trên những thung lũng núi đá

Ngựa gỗ được dựng lại trước khu khảo cổ khai quật trong huyền thoại thành Troy

2. Visa ra sao ?

  • Nếu có visa SCHENGEN, US, UK CÒN HẠN có thể làm visa online rất tiện đóng tiền online luôn và nhận ngay Evisa. Với điều kiện mua chặng bay của Turkish airlines

  • Nếu làm visa từ Việt Nam không có visa còn hạn các nước trên, các bạn chuẩn bị hồ sơ đầy đủ như làm visa châu Âu, đặc biệt phải có thêm THƯ MỜI từ một công ty du lịch bên Thổ mới được chấp nhận. Cái này các bạn có thể book 1 tour bất kì nhỏ lẻ, ko cần cả full tour bên Thổ, rồi bảo họ gửi thư mời gốc về, nộp kèm hồ sơ, nhớ là phải THƯ MỜI GỐC. Đây là lí do khiến bọn mình book land tour đi luôn, chứ bình thường những nước ko quá khó, ko bao giờ mình đi tour. Thời gian nhận visa Thổ khá lâu, tầm từ 2 – 4 tuần, đại sứ quán nhận hồ sơ là sẽ đậu.

3. Phương tiện di chuyển ?

Từ Việt Nam có bay thẳng từ sân bay Nội Bài tới Istanbul, bay thẳng của hãng Turkish Airlines. Từ Istanbul đi Cappadocia có bay của hãng hàng không nội địa Turkish Airlines luôn. Ngoài ra di chuyển giữa các thành phố có thể bằng bus, xe lửa.

4. Đi đâu ?

Istanbul : Thành phố đặc biệt có eo biển Bosphorus nơi nối liền biển Marmara và biển Đen, chia cắt 2 lục địa Á Âu. Nổi tiếng với câu nói của Napoleon : ‘’ Nếu cả thế giới này là một đất nước thì Istanbul xứng đáng là thủ đô của đất nước ấy “. Cùng lịch sử hoành tráng khi Istanbul từng là cố đô của 3 vương quốc Roman, Byzantine và Ottoman

  • Ghé thăm cung điện Topkapi
  • Thánh đường hồi giáo nổi tiếng Blue Mosque
  • Nhà máy nước ngầm thời cổ, quảng trường Hippodrome
  • Nhà thờ bảo tàng Sophia
  • Cung điện Dolmabahce
  • Chợ 500 tuổi Grand Bazaar và Spice Bazaar
  • Du thuyền trên eo biển Bosphorus

Trước nhà thờ Sofia, trước là nhà thờ thiên chúa giáo rồi đến thời Ottoman bị chuyển thành nhà thờ hồi Giáo, đến nay trở thành bảo tàng

Du thuyền trên eo biển Bosphorus nơi nối liền biển Marmara và biển Đen, chia cắt 2 lục địa Á Âu, tức là sáng uống cafe ở châu Âu rồi chiều sang châu Á ăn tối đó. Biển xanh tuyệt đẹp và lần đầu tiên mình được thấy nhiều Hải Âu bay lượn tới vậy

Chợ Grand Baazar cổ nổi tiếng nhất Istanbul gần 600 năm tuổi

Canakkale : Thành phố cổ với các di tích như :

  • Khu khai quật thành Troy ( với mô hình ngựa gỗ bên ngoài ). Còn ngựa gỗ do đoàn làm phim Hollywood tặng thì đặt ở công viên Canakkale
  • Bệnh viện cổ đại Asklepion

Bệnh viện cổ đại Asklepion

Kusadasi : Thành phố biển nổi tiếng của Thổ Nhĩ Kỳ với biển Aegean ( là biển bên Santorini luôn ) xanh tuyệt đẹp, ghé thăm :

  • Thành phố cổ Ephesus, thư viện cổ đại to thứ 3 ở thế giới cổ đại Celcius, đền Hadrian
  • Đền Artemis

Thư viện Celsus ở Ephesus cũng ở Thổ to thứ 3 nơi lưu giữ 12.000 15.000 cuốn sách quý giá ( nay chỉ còn lại tàn tích và được dựng lại )

Di tích còn sót lại ở đền Artemis

Pamukkale : Suối khoáng nước nóng tự nhiên Pamukkale ấm nóng chứa nhiều chất khoáng chảy qua các dòng đá qua hàng ngàn năm, tạo nên các lớp đá vôi trắng xoá như tên gọi được đặt “Lâu đài bông“

''Lâu đài bông'' Pamukkale

Capadocia : Nơi nổi tiếng nhất Thổ với các thung lũng đá được tạo nên từ trầm tích và núi lửa hàng triệu năm cùng khinh khí cầu

Khinh khí cầu đẹp nhất thế giới ở Cappadocia

Thung lũng Cappadocia với những núi đá Fairy chimney siêu độc đáo, được hình thành từ lớp đá trầm tích và núi lửa hàng triệu năm

5. Những trải nghiệm nên thử khi đi Thổ Nhĩ kỳ

  • Xem múa dân gian Thổ Nhĩ Kỳ trong nhà hàng ăn truyền thống

  • Đi du thuyền Bosphorus trên eo biển cùng tên nơi nối liền 2 bờ châu Á châu Âu đẹp tuyệt vời, bạn sẽ được ngắm rất nhiều hải âu bay lượn ở đây cùng những công trình kiến trúc, những toà thánh đường hồi giáo, cung điện bên bờ biển

  • Thử ăn kem ở Thổ và được những người bán kem mua vui ;)

  • Một loại trải nghiệm độc đáo ở Cappadocia : đi khinh khí cầu, đi xe jeep cảm giác mạnh ngắm hoàng hôn ở thung lũng Cappadocia siêu đẹp, chụp ảnh ở các tiệm thảm siêu đẹp như trong Aladdin và cây đèn thần, ở khách sạn trong hang siêu độc đáo

Trải nghiệm tuyệt vời bay trên khinh khí cầu ở nơi ngắm khinh khí cầu đẹp nhất thế giới

Tiệm thảm siêu đẹp có tên Sultan Carpets, bước vào đây như lạc vào Aladdin và cây đèn thần

Đi xe jeep trải nghiệm cảm giác mạnh siêu phê qua các địa hình núi đá độc đáo ngắm hoàng hôn ở Cappadocia

6. Mua gì ở Thổ Nhĩ Kỳ về làm quà ?

  • Thảm - Thổ là đất nước nổi tiếng với các loại thảm chất lượng tuyệt vời cùng các chi tiết được thêu dệt tinh xảo, giá từ rẻ tới đắt lên tới trăm ngàn đô cũng có.

  • Các loại gốm sứ bát hoạ tiết và đèn treo. Thiên đường cho các tín đồ yêu thích đồ thổ cẩm, hoạ tiết, đặc biệt đèn ở Thổ rất đẹp, nên mua nhé các bạn !!! Nó khác với các nước văn hoá tương đồng mình đã đi như Ai Cập và Maroc.

  • Kẹp Turkish Delight - Loại kẹo nổi tiếng nhất Thổ, mang ý nghĩa về niềm hân hoan hạnh phúc. Là một trong những loại kẹo lâu đời ở thế giới, với nguồn gốc ra đời rất hay các bạn có thể tự tìm hiểu thêm nhé. Nôm na ra là loại kẹo dẻo có mùi thơm với nhiều hương vị và các loại hạt khác nhau,

  • Trà Thổ , đặc biệt trà Táo trà Lựu là 2 loại trà nổi tiếng nhất ở đây.

  • Các đồ lưu niệm bắt mắt, mắt quỷ Evil eye một loại bùa của người Thổ giúp hoá giải những điều xui của quỷ dữ để đem lại bình an cho người mang nó.

  • Mua đá đổi màu độc đáo của Thổ là Zultanite ở rất nhiều chỗ bán ở Thổ, đặc biệt trong cả các chợ cả cửa hàng kim hoàn, mình cũng không rõ chất lượng 2 loại ra sao, vì giá có sự chênh lệch. Loại đá đổi được các sắc màu xanh đỏ tím nâu dưới các ánh sáng khác nhau rất đẹp.

Thảm đặc sản ở Thổ

Thế giới đèn

Đá đổi màu Zultanite - ánh sáng đèn vàng màu nâu, ra ánh sáng mặt trời màu tím, ánh sáng trắng đổi xanh lá và có lúc còn sang ánh hồng đỏ, siêu độc đáo !

Các loại thảo mộc

Kẹo Turkish Delight

7. Lưu ý khi tới Thổ Nhĩ Kỳ

  • Thổ là đất nước có 90% hầu hết dân số theo đạo hồi nhưng khá cởi mở, không yêu cầu trùm khăn kín ( trừ khi vào các thánh đường như Blue Mosque … )

  • Đồ ăn ở Thổ theo phong cách hồi giáo nên sẽ hơi khó ăn với người châu Á ( nếu ai ăn được thì tuyệt nè ), và đặc biệt không ăn thịt heo do là đạo hồi, mọi người đi du lịch có thể mang theo ít đồ ăn với những ai khó ăn nhé.

  • Thời tiết ở Thổ mình đi đợt tháng 3 cuối xuân vẫn siêu lạnh, còn mùa hè nghe nói tháng 6 7 8 rất nóng, nên thời điểm lí tưởng đi Thổ mình nghĩ là tháng 5 và 9 10.

  • Mua hàng nhớ mặc cả vì nói thách giá là văn hoá chung của người Ả Rập ( trong đó có Thổ )

Những ai đang muốn tới Thổ, hãy set plan take action để thực hiện nhé, Thổ thực sự rất đáng đi ! Chúc các bạn sớm thực hiện được và có chuyến đi thật vui.