Chi Pu lên tiếng việc dùng ảnh con heo "đá đểu" Hương Tràm: "Tôi không sai sao phải cúi đầu?"

Sau MV "Anh ơi ở lại", Chi Pu trải lòng về những tâm sự nghề ca sĩ.

Hơn 1 năm debut với vai trò ca sĩ, cũng là từng ấy thời gian Chi Pu đối mặt với vô số lời khen chê, chỉ trích của dư luận. Tuy nhiên thay vì lên tiếng đáp trả trước mọi sóng gió bủa vây, cô gái sinh năm 1993 này lại chọn cách im lặng và đều đặn ra mắt các sản phẩm âm nhạc, từ EDM - Dance và tới bây giờ là Ballad.

Chi thừa nhận, trong hơn 1 năm qua, cô đã trải qua mọi cung bậc cảm xúc, từ buồn vui, hạnh phúc, thăng hoa nhất rồi mất niềm tin, xuống dốc đều có cả. Và đến thời điểm hiện tại, Chi tự nhận đã trưởng thành hơn rất nhiều và khi nhìn lại cả chặng đường theo đuổi sự nghiệp ca hát, cô thấy mọi thứ đều rất đúng đắn.

Ballad không phải là sự thử sức của tôi, mà là một lần chơi lớn

Chi thở phào hay thở dài khi chỉ sau vài tiếng, MV "Anh ơi ở lại" đã thu về cả triệu view, rất nhiều lời khen trên mạng xã hội mà hơn 1 năm đi hát vừa qua, có lẽ đây là lần đầu tiên bạn nhận được?

Như những MV trước lúc nào tôi cũng có cảm giác hồi hộp, nơm nớp lo lắng, không biết nhận xét của mọi người sẽ ra sao về sản phẩm của mình. Mặc dù sản phẩm nào khi ra mắt tôi cũng rất tự tin vì mọi thứ đều đã được kiểm duyệt kỹ càng, nhưng cảm xúc này luôn luôn không tránh khỏi. Với MV "Anh ơi ở lại", sau khi lên sóng nửa tiếng đã được share rất  nhiều trên mạng xã hội, cũng rất nhiều bình luận khen ngợi ý tưởng, nội dung MV. Cho nên có thể nói đây là lần đầu tiên tôi có cảm giác rất mãn nguyện.

Chi nói ra mắt một sản phẩm ballad cũng vừa là thử sức, vừa để chứng minh bản thân có thể làm được nhiều điều chứ không riêng Dance và EDM. Nhưng không thể chối cãi rằng đến tận bây giờ, giọng hát của Chi vẫn là chủ đề gây tranh cãi, bạn nghĩ sao về điều này?

Thực ra nếu mọi người đọc những bình luận phía dưới MV "Anh ơi ở lại" có thể thấy rất nhiều ý kiến tỏ ra bất ngờ. Có người còn nói: "Chi Pu hát Ballad cũng hay đấy nhỉ", nên tôi cảm thấy rất vui vì những nỗ lực tập luyện để hát một dòng nhạc mới không phải là thế mạnh vẫn được mọi người đón nhận, thậm chí được đón nhận hơn cả dòng nhạc sở trường của tôi nữa. Khán giả thì luôn có quyền đòi hỏi chất lượng của ca khúc, chất lượng MV, và đó cũng là điều tôi luôn ý thức bản thân phải cố gắng ra sao, phải nỗ lực thế nào để đưa một sản phẩm tốt nhất tới khán giả.

Để tự đánh giá khả năng ca hát, Chi Pu đánh giá đạt bao nhiêu trên thang điểm 10?

Để chấm điểm thì hơi khó, tôi chỉ dám tự tin rằng mỗi lần ra sản phẩm đều đã làm rất chỉn chu. Ngày xưa đúng là cũng có mắc lỗi vì thiếu kinh nghiệm, còn giờ không thể mắc lỗi tiếp được. Ngay cả khi lên sân khấu bây giờ tôi cũng phải biết mình nên làm gì. Tôi nghĩ nên để khán giả chấm điểm là phù hợp nhất, vì thang điểm cao hay thấp cũng là từ sự nhìn nhận khách quan của họ.

Việc biết mình phải làm gì đấy có đồng nghĩa với việc biết phải  làm gì để giảm bớt tranh cãi trong công chúng, cũng để giảm bớt suy nghĩ của khán giả rằng Chi Pu là một cô ca sĩ thị phi?

Tôi hay tự hỏi số phận mình thế nào đó nên mới bị đưa đẩy tới danh xưng  "ca sĩ thị phi", mặc dù không riêng tôi, nghệ sĩ nào cũng không muốn nhận hai chữ "thị phi" cho mình cả. Tôi không biết vì nguyên do gì mà mỗi lần ra sản phẩm là bao nhiêu lùm xùm xung quanh, từ MV cho đến ý kiến bên ngoài tác động. Người ta cũng nói đó là chiêu trò của tôi để sản phẩm hot hơn nhưng thực sự tôi không hề biết trước điều gì. Nên nếu nói Chi Pu thị phi hay chiêu trò thì tôi xin đính chính rằng tất cả đều ở bên ngoài tác động vào.

Bạn biết không, với sản phẩm "Anh ơi ở lại", tôi đã thầm cầu xin và mong mỏi đừng có bất cứ lùm xùm gì, mà mọi người hãy tập trung vào ca khúc, vào MV thôi.

Các ca khúc Chi ra mắt công bằng mà nói vẫn chưa đủ để đi đường dài, nhất là các ca khúc vẫn dừng ở hiện tượng và mức 15-20 triệu view. Chi nghĩ sao?

Nếu để phân tích ra thì dòng nhạc Dance, EDM không phải mang tính thị trường, đại chúng ở Việt Nam, mà ở Việt Nam khán giả nghe ballad rất nhiều. Nếu mọi người để ý có thể thấy lượt view ở các sản phẩm Dance, EDM trên Youtube đều không quá cao, mà lượt view khủng đa số thuộc về các ca khúc pop ballad.

Tuy nhiên số lượt view cũng phần nào nói lên thành quả một ca sĩ. Do đó tôi cũng muốn ở sản phẩm lần này, với dòng nhạc Ballad có sự thay đổi về con số hay không. Nếu có khác biệt thì tôi sẽ có câu trả lời cho mình rằng vì sao các MV chỉ dừng ở mức hơn 20 triệu view.

Vậy Chi Pu có phải là ca sĩ quan tâm tới số lượt view, thứ hạng Top Trending trên Youtube, khi mà hiện nay, người ta còn đánh giá thành bại của một sản phẩm ở những con số này?

Nói là không quan tâm thì không đúng nhưng con số đấy cũng nói lên nhiều thứ như thành quả của bản thân, sự yêu  thích của khán giả dành cho sản phẩm, độ hot của sản phẩm. Khi có một con số nhất định cho sản phẩm còn là cơ sở để nói cho mọi người biết thành quả của mình, có cái để đi khoe với khán giả rằng MV của tôi, ca khúc của tôi đã có từng này người theo dõi, quan tâm.

Nhưng với tôi, ngoài lượt view, thứ hạng Trending thì điều tôi thích nhất vẫn là những gì thực tế nhất. Ví dụ khi đi diễn, khán giả nhảy theo, hát theo là điều chứng minh ca khúc đó có thành công hay không, mình có thành công hay không. Tôi vẫn  thích cảm giác đứng trên sân khấu, vì những gì mình đọc trên mạng hoàn toàn không phải những gì mọi người nhìn thấy.

Bản thân không làm gì sai thì sao phải cúi đầu?

"Mời anh vào team em" Chi Pu đã nhận không ít gạch đá khi quá gợi cảm, lần trở lại này Chi kín đáo hơn, phải chăng muốn "bù đắp" cho sản phẩm trước đó?

MV  "Mời anh vào team em" đã có sự bàn bạc, chuẩn bị kỹ lưỡng để chắc chắn đây là sản phẩm không phản cảm mới ra mắt khán giả. Đặc biệt MV cũng gắn mác để phù hợp với đối tượng khán giả rồi. Còn sự bù đắp thì tôi nghĩ là không, vì concept "Anh ơi ở lại" phải kín đáo như vậy, không thể mát mẻ như "Mời anh vào team em" được.

Nhưng cũng với "Mời anh vào team em", khán giả của Chi Pu phần lớn là học sinh, liệu 1 MV 16+ là quá vội cho sự nghiệp âm nhạc?

Đúng là đối tượng khán giả của tôi có rất nhiều bạn nhỏ nhưng cũng có rất nhiều khán giả trên 16 tuổi. Có một điều tôi chưa chia sẻ, đó là MV "Mời anh vào team em" là sản phẩm tôi rất thích từ âm nhạc đến ý tưởng, mà cái gì thích tôi đều phải làm cho bằng được. Như đã chia sẻ, tôi hiểu đối tượng khán giả của MV là ai nên đã gắn mác 16+ cho MV để phù hợp nhất.

Có một số bình luận vui thế này: "Các MV trước của Chi đều có hình ảnh con heo, phải chăng Chi muốn ám chỉ một ai đó?". Chi giải thích sao về điều này?

Có lẽ là do tưởng tượng của mọi người và định kiến trước giờ nên mới liên tưởng tới chuyện này chuyện kia. Tôi có thể khẳng định MV của tôi không ám chỉ đến ai cả.

Để diễn tả về hơn 1 năm theo đuổi con đường ca hát đầy sóng gió, Chi sẽ nói gì?

Tôi nghĩ bản thân đã trưởng thành hơn rất nhiều. Hơn 1 năm qua không có cung bậc cảm xúc nào tôi chưa trải qua cả, buồn có, hạnh phúc có, hồi hộp có, kể cả thăng hoa nhất rồi mất niềm tin, xuống dốc đều có cả. Nhưng sau tất cả những người anh em đồng hành cùng tôi đều nói rằng: "Mình tin nhau để đi tiếp", và tôi thấy bản thân thật may mắn vì những lúc đó đã tin vào chính mình, tin vào những người anh em của mình để đi tiếp và có một Chi Pu như bây giờ. Tôi cảm thấy tất cả những gì đã làm cho đến thời điểm này đều đúng đắn.

Từ một cô hot girl hiền lành, đến giờ, nhìn Chi và các sản phẩm của Chi, rõ ràng không ai thấy như thế nữa. Liệu đây có phải là sự đánh đổi?

Sao lại đánh đổi nhỉ? Với tôi một cô hotgirl Chi Pu và một cô ca sĩ Chi Pu không có gì khác cả, nhiều người đã biết tôi từ lâu cũng nói tôi không thay đổi gì. Tôi nghĩ thay đổi chỉ là ở những sản phẩm, dự án, con đường hoạt động đã thiên biến vạn hoá, tắc kè hoa hơn xưa, đa dạng hơn, thú vị hơn, thoả mãn hơn sự tò mò, hiếu kỳ của khán giả. Còn con người của tôi vẫn vui vẻ như xưa thôi, tôi thấy vui vì điều đó.

Sự thay đổi đó có đi cùng với tâm thế luôn sẵn sàng hứng chịu mọi bình luận từ khán giả, kể cả đó có phải là lời khen hay lời chê?

Nếu nói không có lúc buồn hay rơi xuống đáy vực cảm xúc thì không đúng. Tôi nhớ cột mốc lớn nhất là khoảng thời gian ra mắt MV thứ 3 "Em sai rồi anh xin lỗi em đi", lúc đó tôi thấy lo lắng và sợ sệt nhất. Thời điểm đó rất nhiều người, kể cả nghệ sĩ đều lên mạng nói phải cấm Chi Pu đi diễn. Tôi nghĩ việc đi hát của mình tại sao mọi người lại gay gắt đến vậy. Tôi thấy sợ và suy nghĩ mình có làm sai hay không, đúng là tôi rất tuyệt vọng, không biết nên đi tiếp hay dừng lại. Rồi câu nói từ một người anh: "Chúng mình tin nhau để đi tiếp" đã như gáo nước dội vào ngọn lửa đang cháy.

Đúng là chỉ 1 câu nói đã vực dậy tinh thần, cứu sống tôi và từ đó tôi luôn nghĩ mình phải mạnh mẽ, phải làm thôi. Khi mọi người có quá nhiều định kiến về mình mà mình cứ đáp trả rằng tôi sẽ cố gắng, tôi sẽ nỗ lực thì không khéo mọi người còn ghét hơn. Nên thay vì đáp trả bằng lời nói, tôi sẽ trả lời bằng hành động.

Đặc biệt thời điểm đó tôi đã đi được nửa chặng đường cho dự án "mỗi tháng ra 1 MV" rồi, nên nếu dừng lại là mất tất cả, đi tiếp thì 50-50, nên vì sao lại không đi tiếp. May quá đi tiếp tôi đã đến tận bây giờ chứ không phải dừng lại ở năm đầu tiên.

Cách duy nhất để sống sót là mạnh mẽ thôi, nếu không mạnh mẽ không ai vực mình dậy được. Một khi mình đã ngã thì có chị ngã em nâng thế nào mà không mạnh mẽ cũng không thể vượt qua mọi sóng gió. Với tôi, tất cả sóng gió đã qua đều làm nên vốn sống có giá trị, dù có bỏ tiền ra cũng không mua được những cảm xúc, những kinh nghiệm đó. Tôi phải cảm ơn sóng gió đã làm nên Chi Pu ngày hôm nay. Tôi thích tôi của bây giờ, một Chi Pu trưởng thành hơn, chín chắn hơn, đằm hơn.

Đằm hơn, tức là trước đây bạn từng có suy nghĩ xù lông lên để đáp trả những bình luận tiêu cực của dư luận?

Đó là lúc tôi còn là hotgirl, đi đóng phim, cứ ai chê là có tư tưởng đáp trả lại ngay, trả lời từng bình luận một. Nhưng bây giờ ai khen ai chê tôi đều tôn trọng, bởi mỗi người đều có sở thích riêng, mình không thể bắt khán giả phải yêu thích mọi sản phẩm của mình được. Đôi khi có những bình luận hơi tiêu cực, tục tĩu tôi sẽ lặng lẽ gạt sang một bên. Còn góp ý thật sự chân thành thì tôi phải cảm ơn họ, vì nhờ vậy tôi mới rút được kinh nghiệm cho bản thân, làm tốt nhiều hơn nữa.

Có một câu tôi cảm thấy rất đúng là: Khi mình đọc cái gì vui vẻ thì cảm xúc đọng lại chỉ thoáng qua, còn tiêu cực thì buồn cả ngày. Tôi phải cân bằng thôi. Vì ngoài những tiêu cực còn rất nhiều điều tích cực, tại sao cứ phải chăm chăm vào những điều tiêu cực rồi kéo bản thân xuống mà không nhìn vào những điều tích cực, để thấy có rất nhiều người yêu thích mình và phải cố gắng hơn nữa, để những người đang yêu mến mình một ngày nào đó họ tự hào, thoả mãn về những điều tích cực đã lấn át điều tiêu cực.

Tôi hay nghĩ vê những điều tích cực, những ánh sáng trong tương lai để có thêm năng lượng làm việc tiếp. Tôi nghĩ đến hiện tại những điều tiêu cực đã bay lên vũ trụ và toả xuống rồi. Ngày nào tôi cũng nghĩ một lúc nào đó khán giả sẽ có nhiều ý kiến tích cực hơn về mình, sẽ yêu thương, công nhận mình nhiều hơn, và dần dần tới ngày hôm nay điều đó đã được chứng minh phần nào rồi.

Luôn tự nhủ bản thân phải cố gắng và cố gắng như thế, có bao giờ Chi thấy mệt mỏi?

Áp lực thì chắc chắn là có, không ai làm việc gì mà muốn đạt đến thành công lại không bị áp lực. Nhưng áp lực lại là chất xúc tác rất tốt để khiến mình luôn nghiêm túc với công việc mình làm. Lúc nào cũng nghĩ sợ người ta chửi vì hát dở thì phải ý thức được việc tập luyện nhiều hơn để không mắc lỗi nữa. Tôi nghĩ đó là yếu tố để tôi luôn cố gắng chứ không phải mệt mỏi.

Chi phản ứng thế nào khi chạm mặt những người từng chê bai, công kích mình khi showbiz này, xoay vòng cũng chỉ từng đó người?

Tôi đã gặp trường hợp này rồi, đã đi diễn và chung sân khấu với những người từng có lời nói khá tiêu cực về mình nhưng tôi nghĩ bản thân không làm gì sai thì làm sao phải cúi đầu. Nên phản ứng của tôi và cách ứng xử của tôi là vẫn chào hỏi như những người đồng nghiệp. Tôi thấy đó là một cách ứng xử đúng đắn và tốt nhất trong hoàn cảnh này. Nếu họ thấy sai thì họ sẽ phải cúi đầu trước mình.

Mỗi người đều đặt ra cho bản thân 1 cột mốc riêng, Chi Pu cũng từng đi lên ở dấu mốc là 1 hotgirl, rồi diễn viên, ca sĩ. Nhưng có khi nào, Chi đặt ra vạch đích cho tương lai mình sẽ như thế nào, thay vì theo đuổi hình ảnh một nữ nghệ sĩ đậm chất giải trí như hiện tại?

Mục tiêu của tôi là trở thành 1 nghệ sĩ giải trí, 1 cô gái nhiều màu sắc, hát được diễn được, xinh đẹp, chụp ảnh đẹp. Tôi nghĩ khi mình có toàn diện mọi thứ đó và càng lớn, càng trưởng thành sẽ trau dồi kỹ năng đó nhiều hơn để trọn vẹn hơn nữa. Tại sao phải đóng khung chỉ đi diễn hay chỉ đi hát thôi, trong khi mình có thể làm được mọi thứ. Nghệ sĩ giải trí đa năng là điều tôi đang hướng tới.

Theo Helino