Cùng kêu gọi từ thiện: Thủy Tiên, Hoài Linh bị chỉ trích, riêng trong showbiz chỉ có Lý Hải – Minh Hà được khen ngợi chỉ vì một hành động tinh tế

Những ngày qua, vấn đề tự thiện của các nghệ sĩ đang là chủ đề được nhiều người quan tâm. Thủy Tiên, Trấn Thành, Hoài Linh… gặp phải nhiều ý kiến trái chiều khác nhau, riêng chỉ có vợ chồng nhà Lý Hải – Minh Hà là được cư dân mạng khen ngợi hết lời.

Nghệ sĩ được gọi là người của công chúng. Hơn ai hết, họ có sức ảnh hưởng để kêu gọi cộng đồng quyên góp vật lực cho mục đích thiện nguyện. Thế nhưng, dường như không phải ai cũng có đủ sự chuyên nghiệp để tiến hành kêu gọi, thống kế hay giải ngân số tiền từ thiện một cách hợp tình hợp lý nhất. Việc làm từ thiện giống như con dao hai lưỡi vậy, nếu làm tốt thì được mọi người cảm ơn, giúp người dân vượt qua khó khăn. Ngược lại nếu không rõ ràng, minh bạch thì cũng đẩy nghệ sĩ đó rơi vào hoàn cảnh oái oắm vô cùng.

Trở lại với câu chuyện nghệ sĩ làm từ thiện, gây chú ý và tạo ra nhiều luồng ý kiến trái chiều trong thời gian gần đây phải kể đến danh hài Hoài Linh. Theo đó, Hoài Linh đang vấp phải phản ứng dữ dội của dư luận sau khi lộ tin giữ số tiền người hâm mộ gửi ủng hộ bà con miền Trung trị giá hơn 14 tỷ đồng suốt sáu tháng qua. Lý do được Hoài Linh đưa ra là định đi trao trước Tết 2021 nhưng 'dịch bùng' nên phải hoãn. Sau đó định đi từ 10-17/5 nhưng lại 'dịch bùng', nên phải hoãn tiếp. Hành động và lời giải thích của NS Hoài Linh dường như không đủ thuyết phục được dân tình, mọi người vẫn ra sức chỉ trích, đỉnh điểm của sự việc đó chính là xuất hiện đơn kiến nghị bỏ danh hiệu NSƯT của nam danh hài đi.

Trước đó Thủy Tiên cũng là nghệ sĩ gặp nhiều rắc rối khi kêu gọi được số tiền cứu trợ lên tới 107 tỷ đồng. Ở thời gian đầu, nữ ca sĩ được khen ngợi khi là người tiên phong, lội nước lũ để cứu trợ đến tay người dân. Nhưng về sau, quá trình đi trao tiền, xây nhà,… cho người dân miền Trung của nữ ca sĩ lại bị antifan chỉ trích nặng nề với lý do sử dụng tiền không minh bạch, cách dùng tiền từ thiện không hợp lý. Thậm chí, mặc cho cô đã nhiều lần lên tiếng giải thích, chia sẻ thông tin, công khai sao kê theo các đợt… thì cộng đồng anti-fan vẫn có những động thái tiêu cực nhắm đến nữ ca sĩ.

Một trường hợp khác là Phan Anh quyên góp hơn 20 tỷ đồng cứu trợ đồng bào chịu lũ lụt. MC này dính lùm xùm và dù sau đó đã lập website công khai việc giải ngân thì vẫn rất khó phủ nhận rằng ngay từ đầu, chính anh đã có phần chủ quan khi làm việc với đám đông.

Hay là trường hợp của NSƯT Trịnh Kim Chi nhiều lần kêu gọi khán giả quyên góp tiền giúp đỡ nhiều nghệ sĩ có hoàn cảnh khó khăn. Trường hợp của nghệ sĩ Thương Tín và Hoàng Lan, thay vì tạo mới tài khoản rồi yêu cầu ngân hàng đóng tài khoản ấy bằng nghiệp vụ sau khi kết thúc kêu gọi, Trịnh Kim Chi lại kêu gọi quyên góp bằng chính tài khoản cá nhân và thông báo ngừng nhận quyên góp bằng một dòng trạng thái trên Facebook. Hành động trên của nữ diễn viên cũng nhận về sự chỉ trích của CĐM rất nhiều.

Tuy nhiên, không phải người nổi tiếng nào đi từ thiện cũng gặp về nhiều chỉ trích cũng như sự ngờ vực. Cũng là nghệ sĩ kêu gọi cứu trợ trong đợt lũ vừa qua, vợ chồng Lý Hải - Minh Hà cũng đã kêu gọi được 6 tỷ đồng. Với số tiền trên, cả hai đã in sao kê chi tiết, rõ ràng lên đến hơn 200 trang. Việc công bố sao kê chi tiết số tiền 6 tỷ đồng quyên góp giúp đỡ đồng bào miền Trung của vợ chồng Lý Hải đã được nhiều khán giả dành lời ngợi khen vì rất rõ ràng, minh bạch, khách quan.

Bên cạnh đó, bà xã Lý Hải – Minh Hà cũng từng chia sẻ rằng vì số tiền quỹ nhận được là 6 tỷ đồng nên 2 vợ chồng phải tính toán rất kỹ để số tiền mọi người quyên góp được sử dụng đúng nơi, đúng mục đích và trao đúng người.Vợ chồng cô ưu tiên chọn những nơi cần tu bổ trường học, vừa giúp học sinh đảm bảo việc học vừa để bà con tận dụng trú bão lũ.

Lý Hải – Minh Hà không ngại bỏ thời gian để kê khai các khoản tiền một cách rõ ràng, chi tiết nhất có thể từ giúp đỡ cho ai, bao nhiêu tiền, lý do để nhận hỗ trợ…

Lý Hải từng chia sẻ “bí quyết” để vượt qua những bình luận, chỉ trích, so sánh trong quá trình làm từ thiện nhiều năm qua. Lý Hải giãi bày: “Chúng tôi mở ra quỹ cứu trợ hơn 8 năm, đi hàng ngàn chuyến, không phải chỉ đợi thiên tai mới đi. Chúng tôi đã quá quen với những bình luận như vậy, tôi cảm thấy bình thường, không có gì bức xúc. Tôi chỉ cảm thấy tội cho những người khác, những người mới làm từ thiện, chưa quen với tâm lý đó.”

MỤC LỤC [Hiện]