Đây là nghề nhiều người chê ở Việt Nam nhưng nước ngoài lại trả lương tới 270 triệu đồng/tháng

Ở châu Á, Hàn Quốc dẫn đầu về mức lương nghề sư phạm, nhưng đây lại là nghề nhiều người chê ở Việt Nam vì luôn được coi là có mức lương thấp và tỷ lệ thất nghiệp cao.

Ảnh 1: Nghề nhiều người chê - We25.vn

Hàn Quốc là quốc gia châu Á dẫn đầu về mức lương cho nghề sư phạm.

Năm 2019, Bộ GD&ĐT công bố chỉ có 46.000 chỉ tiêu cho ngành sư phạm, con số này hiện nay chỉ đáp ứng được 70% nhu cầu thị trường. Hầu như các trường sư phạm hoặc ngành sư phạm tại các trường ở Việt Nam đều rất chật vật trong công tác tuyển sinh.

Trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận năm 2018 chỉ tuyển sinh 3 ngành, nhưng đến nay ngành Sư phạm tin học không có thí sinh trúng tuyển, Sư phạm tiếng Anh chỉ tuyển được 10 thí sinh. Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk hiện có nhiều ngành mới, tuy nhiên chỉ tuyển được từ 1 - 3 sinh viên. Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An được phê duyệt 200 chỉ tiêu (chỉ bằng 1/5 chỉ tiêu so với các năm trước), nhưng chỉ có 127 thí sinh đủ điểm trúng tuyển...

TS. Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ Trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, tính tới tháng 4/2018, có khoảng 40.000 cử nhân ngành sư phạm thất nghiệp. Ngành Sư phạm ở Việt Nam không còn là ngành hot thu hút thí sinh, thậm chí còn là ngành nhiều người chê. Lý do bởi mức lương chưa cao trong khi trên thế giới, có quốc gia mức lương của giáo viên được trả lên tới 2,9 tỷ đồng/năm, tức là hơn 240 triệu đồng/tháng.

Mới đây, tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã công bố mức lương khởi điểm trung bình của nghề giáo tại một số quốc gia. Theo các số liệu, Luxembourg - quốc gia thuộc top giàu nhất thế giới trả lương cho giáo viên tiểu học kỳ cựu với mức cao nhất là 124.000 USD/năm (khoảng 2,9 tỷ đồng); Thụy Sĩ đứng thứ hai với 86.000 USD (khoảng 2 tỷ đồng); Hàn Quốc thứ 3 cũng xấp xỉ 2 tỷ đồng/năm; Đức thứ 4 với 1,8 tỷ đồng và Áo thứ 5 với 1,7 tỷ đồng/năm.

Ảnh 2: Nghề nhiều người chê - We25.vn

10 quốc gia trả lương thấp nhất và 10 quốc gia trả lương cao nhất cho giáo viên Tiểu học.

Danh sách các quốc gia trả lương thấp nhất cho giáo viên Tiểu học là CH Slovakia, CH Czech, Ba Lan và Hungary, đều giữ mức dưới 30.000 USD (khoảng 700 triệu đồng).

Ảnh 3: Nghề nhiều người chê - We25.vn

10 quốc gia trả lương thấp nhất và 10 quốc gia trả lương cao nhất cho giáo viên trung học trên thế giới.

Luxembourg và Thụy Sĩ vẫn tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng mức lương trả cho giáo viên THPT. Một giáo viên có trình độ xuất sắc và kinh nghiệm dày dặn ở Luxembourg được trả tới 138.000 USD/năm (3,2 tỷ đồng), tức là khoảng 270 triệu đồng/tháng. Thụy Sĩ ở mức lương 2,5 tỷ đồng/năm (khoảng 208 triệu đồng/tháng).

Trong khi đó, Livatia chỉ trả cho giáo viên trung học có trình độ xuất sắc và kinh nghiệm dày dạn 466 triệu đồng/năm, khoảng 38 triệu đồng/tháng.

Theo Helino.vn

 Cách chọn nghề nghiệp của người trẻ đến bao giờ mới bắt kịp thực tế đời sống?