Đề thi và đáp án Văn, Toán vào lớp 10 chuyên ĐH Sư phạm TP HCM

Chiều qua 6/6, hơn 1.000 thí sinh đã thi các môn chuyên vào lớp 10 trường Trung học Thực hành - ĐH Sư phạm TP HCM. Sau đây là đề thi và đáp án Văn, Toán vào lớp 10 trường này.

Đề Văn yêu cầu thí sinh liên hệ với hành trình lĩnh hội tri thức từ những lời khuyên "chớ vội tin" của Đức Phật. Nhiều thí sinh tỏ ra thích thú với câu 1 khi đề thi trích dẫn lời khuyên của Đức Phật trong tác phẩm "Đường đến cuộc cách mạng tâm thức" (dẫn theo Dzogchen Ponlop), yêu cầu thí sinh rút ra bài học về hành trình lĩnh hội tri thức từ lời khuyên trên.

Ảnh 1: Đề thi và đáp án Văn Toán vào lớp 10 - We25.vn

Bạn Nguyễn Thúy Anh (thí sinh tới từ quận 3) cho rằng, từ khóa của câu hỏi này là "chớ vội tin" hay nói cách khác là phải luôn nghi ngờ trước bất cứ điều gì mới mẻ mà ta lĩnh hội được. Đó mới là con đường khám phá tri thức. "Cái hay của đề là thay vì đưa ra một nhận định thì đưa ra một lời khuyên với nhiều ý tứ để thí sinh lựa chọn viết và thể hiện quan điểm. Cách ra đề như vậy tránh khuôn mẫu, giáo điều.", Thúy Anh nhận xét.

Tương tự, bạn Trần Quỳnh Như cho rằng câu 1 tuy là dạng đề nghị luận xã hội nhưng lại mang đậm màu sắc văn chương. Trong khi đó, câu 2 là một nhận định sâu sắc và súc tích về thơ và để hiểu thấu đáo và bình luận trọn vẹn bằng những trải nghiệm văn học là điều không dễ dàng.

Đề Toán thì được nhiều thí sinh nhận xét là khó, tương xứng với đầu vào trường chuyên với các dạng toán "hàn lâm". Năm 2019, trường Trung học Thực hành - ĐH Sư phạm TP HCM tuyển sinh 3 lớp chuyên Toán, Văn, tiếng Anh với chỉ tiêu 35 học sinh mỗi lớp.

Kỳ thi vào lớp 10 trường Trung học Thực hành diễn ra trong 2 ngày 5 và 6/6 với 3 môn thi cơ bản là Toán, Văn và Tiếng Anh cùng các môn chuyên. Đây là kỳ thi vào lớp 10 cuối cùng tại TP HCM trong năm 2019 sau kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT công lập và chuyên của Sở GD&ĐT TP HCM cùng kỳ tuyển sinh lớp 10 trường Phổ thông Năng khiếu - ĐH Quốc gia TP HCM.

* Đề thi và lời giải môn Toán trường Trung học Thực hành:

Ảnh 2: Đề thi và đáp án Văn Toán vào lớp 10 - We25.vn

Ảnh 3: Đề thi và đáp án Văn Toán vào lớp 10 - We25.vn

Ảnh 4: Đề thi và đáp án Văn Toán vào lớp 10 - We25.vn

 

Ảnh 5: Đề thi và đáp án Văn Toán vào lớp 10 - We25.vn

Ảnh 6: Đề thi và đáp án Văn Toán vào lớp 10 - We25.vn

Ảnh 7: Đề thi và đáp án Văn Toán vào lớp 10 - We25.vn

Ảnh 8: Đề thi và đáp án Văn Toán vào lớp 10 - We25.vn

Theo VnExpress.net

 Đáp án chính thức toàn bộ môn thi vào lớp 10 do Sở GD&ĐT TP HCM công bố