Đến bao giờ, những cái tên như Sơn Tùng, Ngọc Trinh, MC Phan Anh hết bị "mỉa mai" vì chuyện làm từ thiện?

Mỗi mùa mưa lũ, chuyện từ thiện của sao Việt tiếp tục trở thành đề tài nóng. Những cái tên thường bị réo gọi như MC Phan Anh, Sơn Tùng M-TP, Ngọc Trinh cũng đến mệt mỏi bởi sự đòi hỏi của dư luận.

Hình ảnh nữ ca sĩ Thủy Tiên một thân một mình trực tiếp mang quà cứu trợ đồng bào miền Trung khiến cả showbiz nể phục, khán giả ngưỡng mộ. Cũng liền sau đó, người ta bắt đầu quay ra chỉ trích những sao Việt lớn mà không có tấm lòng ủng hộ, hoặc ủng hộ nhưng không nói cho thiên hạ biết. 

Làn sóng chỉ trích người nổi tiếng làm thiện nguyện

Thực tế, việc người nổi tiếng làm thiện nguyện ở nước nào cũng gây ra nhiều luồng tranh cãi. Còn nhớ thời dịch bệnh phức tạp, Trấn Thành bị công kích trên trang cá nhân vì chuyện quyên góp chống dịch. Nam MC bức xúc phản bác: “Tôi không có thói quen làm từ thiện mà phải báo là làm ở đâu, bao nhiêu tiền. Bây giờ làm cái gì cũng phải báo cáo thì từ một hành động ý nghĩa thành 'đối phó với cộng đồng' sao. Không. Tôi không làm vậy đâu”.

Trấn Thành chỉ ra sự đòi hỏi vô lý của công chúng, rằng nếu làm từ thiện đăng lên sẽ bị nói cho nhiều cho ít: "Làm từ thiện mà âm thầm thì bảo: ‘Đất nước đang gặp khó khăn, nghệ sĩ gì đâu, giàu có vậy mà không thấy đóng góp’. Nếu muốn báo để mọi người biết thì bảo: ‘Phô trương, làm màu, lợi dụng thời cơ hâm nóng tên tuổi’. Rút cuộc là nên làm gì đây”, câu hỏi của nam MC chính là thực tại của chuyện làm từ thiện tồn tại lâu trong giới nghệ sĩ.

Điển hình như vợ chồng Ông Cao Thắng - Đông Nhi góp 50 triệu ủng hộ miền Tây chống hạn thì bị nói keo kiệt, không có thành tâm. Siêu mẫu Minh Tú ủng hộ 10 triệu phải chụp cả tài khoản cho biết mình còn 49 triệu, trong đó 25 triệu tiền hàng. Ủng hộ hết cô chỉ còn 14 triệu trong người. 

Cái tên bị réo nhiều nhất có lẽ là Sơn Tùng M-TP. Không biết nam ca sĩ đình đám nhất Vbiz có làm thiện nguyện hay không, nhưng anh chưa bao giờ công khai chuyện đó, cũng không có bài đăng kêu gọi. Bởi thế nhiều anti-fans vẫn gắn mác "ca sĩ ích kỷ, vô tâm" cho Sơn Tùng. Ngọc Trinh cũng nhận về hàng loạt câu hỏi như: “Sao không làm từ thiện đi?”, “Có tiền mua hàng hiệu nhưng sao không ủng hộ đồng bào?”, “Khoe khoang cho lắm giờ đến lúc cần thì lên mạng nói một hai câu đau lòng là xong, tiền thì chẳng thấy đâu”… Càng khoe nhiều của cải, sao Việt càng bị gắn mác làm màu, sống vô tâm. 

Nhưng nếu làm từ thiện mà nổi tiếng quá như MC Phan Anh cũng lại "gặp họa". Suốt nhiều năm, anh từng kêu gọi được số tiền khủng cứu đồng bào lũ lụt miền Trung, nhưng vì thế người ta gọi anh bằng những "biệt danh" không mấy hay ho. Nam MC đã có bài tường trình toàn bộ số tiền quyên góp, nhưng vẫn không làm hài lòng cư dân mạng. Để đến giờ, mỗi khi có bão lũ, người ta lại réo tên anh như một thói quen soi mói, sân si khó bỏ.

Nghệ sĩ làm từ thiện như nào cho đúng?

Câu trả lời rằng làm gì cũng đúng, bởi từ thiện xuất phát từ tâm, người ít người nhiều chỉ cần có lòng là được. Sự đóng góp của các nghệ sĩ trong nhiều năm nay đã giúp đỡ nhiều người trong hoàn cảnh khó khăn. Người ta cho rằng đã là "sao" thì phải nhiều tiền, và phải đóng góp cho xã hội. Nhưng không phải ai cũng có nguồn thu nhập tốt. Nghệ sĩ có quá nhiều thứ cần phải lo, công sức cả quá trình của họ kiếm được, thì bản thân họ muốn dùng cho việc gì không cần đến sự kiểm soát của công chúng.

Làm từ thiện là nghĩa cử cao đẹp, đừng biến nó thành áp lực để người ta e dè khi giúp đỡ người khác.