Đợt nắng nóng mới có thể dài 9 ngày, người dân bắt đầu khổ sở với cái nóng trên 40 độ C và tia cực tím mức cảnh báo đỏ

Đợt nắng nóng tiếp theo đã bắt đầu 1 - 2 ngày trước, nhưng tới đầu tuần này người dân mới cảm nhận rõ rệt sự khó chịu khi nhiệt độ vượt ngưỡng 40 độ C kèm tia cực tím mức cảnh báo đỏ.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo từ hôm nay 1/6, Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ trải qua đợt nắng nóng kéo dài, có nơi nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ cao phổ biến từ 35 - 38 độ C, có nơi trên 38 độ C. Thủ đô Hà Nội được dự báo có nắng nóng với nền nhiệt phổ biến ở mức 35 - 37 độ C. Trong bản tin thời tiết phát sóng cùng ngày, Đài truyền hình Việt Nam VTV cho biết, đợt nắng nóng này có khả năng kéo dài 9 ngày liên tục.

Hội "ninja" lại kín mít ra đường. (Ảnh: Tiền Phong)

Theo số liệu Chỉ số tia UV (UV Index) cập nhật hàng ngày từ WeatherOnline/UK, trong 4 ngày từ 1/6 đến 4/6, chỉ số tia cực tím tại nước ta sẽ liên tục ở mức cảnh báo nguy hiểm. Riêng ngày thứ Tư 3/6, chỉ số tia cực tím sẽ đạt mức cảnh báo đỏ, tức ở mức 10 - Mức nguy hiểm theo thang đánh giá của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Ghi nhận của báo Tiền Phong trong sáng nay 1/6 tại Hà Nội, người dân khổ sở di chuyển trên đường dưới cái nắng oi bức ngay từ sáng sớm. Đường phố Hà Nội hôm nay liên tục xuất hiện cảnh người dân tận dụng bóng mát từ các cây cổ thụ và gầm cầu để tránh nắng gay gắt.

Người dân dồn vào một nơi tránh nắng khi dừng đèn đỏ. (Ảnh: Tiền Phong)

Theo Tiin.vn, lúc 12h trưa tại Đà Nẵng, nhiệt độ ngoài trời theo cảm nhận đã vượt ngưỡng 40 độ C. Nhiệt độ cao cộng với bức xạ nhiệt từ bê tông càng khiến cho không khí thêm oi nóng, cảm giác đi ra đường lúc 12h trưa không khác gì đứng gần chảo lửa nóng hầm hập.

Cái nóng tại Đà Nẵng cũng đã tăng nhiệt. (Ảnh: Tiin.vn)

"Chỉ tác nghiệp ngoài trời chưa đầy 1 tiếng song phóng viên gần như kiệt sức, cảm giác như đang ở lò nung và xung quanh rất nhiều cục nóng phát ra khiến cơ thể không thể chịu đựng nổi.", miêu tả về nắng nóng trưa nay của Tiin.vn.

Nhiều đoạn đường ở Đà Nẵng vắng người qua lại do trời nắng to. (Ảnh: Tiin.vn)

Với những dự báo không mấy khả quan về nắng nóng, có thể thấy người dân tại hầu hết các khu vực trên cả nước mới chỉ bắt đầu một tuần khá vất vả với đợt nắng nóng này. Mọi người cần chú ý tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng để giữ gìn sức khỏe, đặc biệt là những người có việc thường xuyên phải ra ngoài trời./.