Hàn Quốc giữa "đại dịch rệp hút máu": Công ty diệt rệp 300 địa điểm⁄tháng, có nơi phát hiện hàng trăm con rệp sống

Hơn hai tuần kể từ khi những ca phát hiện rệp đầu tiên được báo cáo, những cơ sở diệt dịch hại tại Hàn Quốc vẫn đang nhận được hàng trăm yêu cầu đến diệt rệp.

Tuần vừa rồi, những người diệt rệp chuyên nghiệp đã đến một cơ sở lưu trú ở thành phố Seongnam, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc để tiến hành đợt tiêu diệt rệp lần thứ hai trong tháng này.

Được biết, trong đợt tiêu diệt rệp đầu tiên vào ngày 1/11, công ty diệt dịch hại này đã tìm thấy dấu vết của rệp giường trong căn phòng nơi ông Kim (88 tuổi) đã sinh sống được 7 năm. Họ tìm thấy phân rệp sẫm màu giữa nệm và tường cùng với xác của hai con rệp bị mắc kẹt trong mạng nhện.

Hàn Quốc giữa đại dịch rệp hút máu: Công ty diệt rệp 300 địa điểm/tháng, có nơi phát hiện hàng trăm con rệp sống - Ảnh 1.

Dấu vết của rệp được phát hiện tại một địa điểm cư trú tại tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc

"Tôi không chắc những con rệp đó đến từ đâu và chúng vào phòng tôi bằng cách nào. Vào những năm 1950, gần như mọi gia đình đều có rệp nhưng chúng biến mất khi người dân bắt đầu sử dụng thuốc trừ sâu do Mỹ sản xuất. Đã hơn 70 năm kể từ khi tôi nhìn thấy chúng."- ông Kim cho biết.

Theo thông tin được các phương tiện truyền thông Hàn Quốc cung cấp, thực chất rệp được cho là gần như "tuyệt chủng" tại Hàn Quốc từ những năm 1960 sau những đợt diệt toàn quốc. Tuy nhiên sau khi rệp hút máu lây lan mạnh lẽ tại các thành phố lớn ở châu Âu như Paris (Pháp), London (Anh) vào tháng 9 vừa qua... nó cũng đã được phát hiện tại Hàn Quốc từ cuối tháng 10.

Hàn Quốc giữa đại dịch rệp hút máu: Công ty diệt rệp 300 địa điểm/tháng, có nơi phát hiện hàng trăm con rệp sống - Ảnh 2.

Chuyên viên diệt dịch hại kiểm tra và khử trùng cơ sở lưu trú ở Busan vào đầu tuần qua

Chia sẻ với Joong Ang Ilbo, Han Ho - người đứng đầu công ty diệt trừ rệp, cho biết công ty diệt dịch hại của ông liên tục nhận được yêu cầu diệt rệp đến từ các "gosiwon" (căn hộ studio dành cho sinh viên), các cơ sở lưu trú và nhà ở trên toàn quốc. Ông cho biết công ty của ông nhận được hơn 30 yêu cầu mỗi ngày và họ đã tiêu diệt rệp tại hơn 300 địa điểm kể từ tháng 10.

"Bên trong một gosiwon ở Seoul, chúng tôi tìm thấy phân rệp, trứng và vỏ của chúng trải rộng trên một khoảng không gian có kích thước khoảng 30 cm x 30xm trên bức tường phía sau tủ quần áo. Và chúng tôi cũng tìm thấy hàng trăm con rệp còn sống tại đó". - Han mô tả.

Hàn Quốc giữa đại dịch rệp hút máu: Công ty diệt rệp 300 địa điểm/tháng, có nơi phát hiện hàng trăm con rệp sống - Ảnh 3.

Các chuyên viên khử trùng hàng loạt địa điểm công cộng như sân bay, nhà ga, phòng tắm hơi,....

Để giúp người dân an tâm hơn, Chính phủ Hàn Quốc cũng cho các chuyên gia đến kiểm tra cẩn thận các cơ sở công cộng tập trung đông người, đặc biệt là chỗ ở, ký túc xá, nhà tắm và cơ sở phúc lợi xã hội.

Tuy nhiên, chuyên gia diệt rệp này cho biết việc tiêu diệt hoàn toàn loài sinh vật hút máu này không phải là một việc dễ dàng khi ông phải cân bằng hiệu quả diệt rệp và sức khỏe của người dân. Han nhận định:

"Sức khỏe của người dân quan trọng hơn việc tiêu diệt rệp. Thay vì tối đa hóa việc sử dụng thuốc trừ sâu, trước tiên chúng tôi sử dụng hơi nước nóng, mạnh rồi khử trùng, phương pháp này có hiệu quả trong việc làm ngạt rệp".

Nguồn: JoongAng Daily