Hoàn tất cáo trạng truy tố 8 bị can vụ gian lận trong kỳ thi THPT Quốc gia tại Sơn La

Liên quan tới vụ gian lận trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Sơn La, Viện KSND tỉnh này mới đây đã hoàn tất cáo trạng truy tố đối với 8 bị can.

8 bị can gồm: Trần Xuân Yến - nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La; Nguyễn Thị Hồng Nga - chuyên viên Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục; Lò Văn Huynh - Trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục; Đặng Hữu Thủy - Phó Hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu; Cầm Thị Bun Sọn - Phó trưởng Phòng chính trị - tư tưởng Sở GD&ĐT tỉnh và Đinh Hải Sơn - cựu cán bộ Phòng bảo vệ chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La Trần Xuân Yến lúc bị bắt.

Trong đó, 2 bị can là Nguyễn Thanh Nhàn - Phó trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, Đỗ Khắc Hưng - cựu cán bộ phòng bảo vệ chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La bị truy tố với tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo khoản 1 Điều 356 BLHS.

Cáo trạng nêu rõ, với tài liệu, chứng cứ tại hồ sơ đủ căn cứ chứng minh tại kỳ thi THPT Quốc gia 2018, Trần Xuân Yến, Nguyễn Thị Hồng Nga, Lò Văn Huynh, Đặng Hữu Thủy, Cầm Thị Bun Sọn, Đinh Hải Sơn, Nguyễn Thanh Nhàn, Đỗ Khắc Hưng lợi dụng chức vụ và quyền hạn phục vụ cho động cơ cá nhân đã câu kết với nhau thực hiện hành vi rút bài thi trắc nghiệm, sau đó sửa và nâng điểm; in khóa phách vòng 1 và vòng 2 để nâng điểm cho 44 thí sinh.

Công an đọc quyết định khởi tố Nguyễn Thị Hồng Nga. (Ảnh: Công an Sơn La)

Trần Xuân Yến với chức danh tổ trưởng xử lý bài thi trắc nhiệm chịu trách nhiệm giám sát thực hiện nhiệm vụ của các thành viên cùng kết quả chấm thi nhưng đã làm trái. Yến đã nhận thông tin của 13 thí sinh sau đó chuyển cho Nguyễn Thị Hồng Nga để sửa bài thi nâng điểm cho các thí sinh. Bên cạnh đó, Yến còn đồng thuận cho phép Nguyễn Thị Hồng Nga, Đặng Hữu Thủy, Cầm Thị Bun Sọn rút bài thi sửa nâng điểm và che dấu hành vi phạm tội xóa dữ liệu trên máy tính khi bị thanh tra, kiểm tra.

Nguyễn Thị Hồng Nga là thành viên tổ xử lý bài thi trắc nghiệm được giao cùng Thủy thực hiện việc quét chấm điểm bài thi. Nga là người trực tiếp và thông qua 6 bị can khác tiếp nhận thông tin của 40 thí sinh rồi thực hiện việc rút bài, sửa nâng điểm vào các ngày 29/6; 30/6 và ngày 1, ngày 3/7/2018 cùng Thủy thực hiện việc xóa, quét lại bài thi đã sửa.

Bị can Nga còn thực hiện rút khóa phách môn thi tự luận để nâng điểm cho 12 thí sinh khác. Khi bị thanh tra, kiểm tra, Nga đã che giấu hành vi phạm tội bằng cách xóa dữ liệu trên máy tính. Sau khi phạm tội, Nga đã nhận 1 tỷ 40 triệu đồng và đã nộp lại 1 tỷ đồng.

Lò Văn Huynh là Phó trưởng ban chấm thi, phụ trách chấm thi môn tự luận (Ngữ văn) đã lợi dụng chức vụ và quyền hạn nhận trực tiếp nhận thông tin của 7 thí sinh nhờ nâng điểm. Tối ngày 30/6/2018, Huynh cùng với Nga, Thủy, Sọn thực hiện việc rút bài thi sửa nâng điểm cho 32 thí sinh và nâng điểm cho 12 thí sinh môn Ngữ văn. Huynh đã nhận 1 tỷ đồng.

Đặng Hữu Thủy thành viên xử lý bài thi trắc nghiệm được giao nhiệm vụ cùng Nga trong việc quét chấm điểm bài thi. Trong 2 ngày 29 và 30/6/2018, Thủy cùng Nga, Sọn, Huynh rút các bài thi về nhà Thủy sửa, nâng điểm. Nga cũng là người thực hiện việc xóa và quét lại bài thi đã sửa.

Cầm Thị Bun Sọn là thành viên tổ xử lý bài thi trắc nghiệm. Trước khi chấm thi, Sọn đã nhận thông tin của 1 thí sinh nhờ nâng điểm và đã nhận 440 triệu đồng.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đọc lệnh khởi tố, bắt tạm giam bị can liên quan.

Đinh Hải Sơn là cán bộ Công an tỉnh Sơn La với nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự khu vực chấm thi đã nhận thông tin và hai lần cho phép các bị can khác vào phòng xử lý bài thi trắc nghiệm thực hiện hành vi rút bài và nâng điểm.

Nguyễn Thanh Nhàn - Phó trưởng ban làm phách, phụ trách vòng 1 đã trực tiếp nhận thông tin của 4 thí sinh chuyển cho Nga sửa bài thi nâng điểm các môn trắc nghiệm.

Đỗ Khắc Hưng là cán bộ Công an tỉnh Sơn La với nhiệm vụ đảm bảo an ninh khu vực chấm thi. Chiều ngày 29/6/2018, bị can Hưng đã cho Nga, Thủy, Sọn vào phòng xử lý bài thi trắc nghiệm rút bài thi để sửa nâng điểm.

Theo Kenh14.vn, VOV.vn

 Khai nhận tiền trong vụ gian lận thi cử ở Sơn La, 2 đối tượng bị truy tố đến 10 năm tù