Khám phá thành phố "Anh nhất nước Anh": Mê mẩn trước thành cổ đầy ma mị

Bên cạnh thành phố Bath (phía Tây Nam nước Anh), nơi nổi tiếng với hệ thống tắm nước nóng độc đáo được xây dựng từ thời La Mã cổ đại, thành phố York ở phía Bắc xứ sương mù cũng làm say đắm một du khách đam mê lịch sử như tôi.

Thông qua các kiến trúc thành cổ đầy mê hoặc, những nhà thờ có từ thời Trung Cổ, và khu phố cổ Shambles, tất cả đều đẹp như một kiệt tác và góp phần tạo nên một trong địa điểm du lịch hấp dẫn nhất của Vương quốc Anh nói chung và vùng Yorkshire nói riêng

Sau khoảng hơn 1 giờ đồng hồ đi tàu từ thành phố Sheffield, nơi tôi đang học tập và sinh sống, tôi đã đặt chân đến ga York. Đây là một trong những ga tàu trung chuyển lớn ở phía Bắc nước Anh, khi là điểm xuất phát hoặc dừng chân của các chuyến tàu từ thủ đô London đến thành phố Edinburgh (Scotland), cùng những chuyến tàu đi xuống phía Nam, đi qua thành phố công nghiệp Birmingham.

Khám phá thành phố Anh nhất nước Anh: Mê mẩn trước thành cổ đầy ma mị - Ảnh 1.

Ra khỏi ga tàu, tôi và người bạn đồng hành rảo bước về trung tâm thành phố York, trong tiết trời lạnh khô và nắng đẹp hiếm hoi của xứ sở sương mù. Sau khoảng 15 phút đi bộ, Nhà thờ York Minster dần hiện ra trước mặt chúng tôi, với một tòa tháp cao giống hệt những gì tôi từng được chiêm ngưỡng ở Điện Westminster, nơi đặt trụ sở Quốc hội Anh.

Khi đến trước mặt chính của nhà thờ này, tôi như sững người trước một trong những thánh đường vĩ đại nhất thế giới này. Được khánh thành từ năm 627, Nhà thờ York Minster đã trở thành trung tâm của đạo Cơ đốc giáo phía Bắc nước Anh kể từ thế kỉ thứ 7. Hiện nay, hằng ngày ở đây vẫn tổ chức các hoạt động tôn giáo, cũng như thu hút nhiều du khách đến tham quan và chụp ảnh.

Khám phá thành phố Anh nhất nước Anh: Mê mẩn trước thành cổ đầy ma mị - Ảnh 2.

Con đường dẫn đến Nhà thờ York Minster.

Khám phá thành phố Anh nhất nước Anh: Mê mẩn trước thành cổ đầy ma mị - Ảnh 3.

Mặt trước của nhà thờ.

Khám phá thành phố Anh nhất nước Anh: Mê mẩn trước thành cổ đầy ma mị - Ảnh 4.

Phía bên trái nhà thờ.

Khám phá thành phố Anh nhất nước Anh: Mê mẩn trước thành cổ đầy ma mị - Ảnh 5.

Mặt sau của nhà thờ York Minster.

Sau khi dạo quanh một vòng nhà thờ York Minster, chuyến tham quan thành phố "Anh nhất nước Anh" tiếp tục khi chúng tôi tản bộ ở khu phố Shambles, cũng thuộc khu trung tâm thành phố.

Được biết, đây là con phố Trung cổ được bảo tồn tốt nhất ở châu Âu với niên đại hơn 900 năm tuổi. Vào cuối thể kỉ 19, khu phố này là nơi tập trung của 31 cửa hàng buôn bán thịt sống, tuy nhiên hiện không còn cửa hàng nào tồn tại đến ngày nay. Hiện, bên cạnh một số cửa hàng mua sắm cũng như quán cà phê theo hơi hướng Trung cổ, du khách từ các nước trên thế giới đổ về đây để tham quan hiệu sách cổ trong bộ phim nổi tiếng Harry Potter.

Khám phá thành phố Anh nhất nước Anh: Mê mẩn trước thành cổ đầy ma mị - Ảnh 6.

Đường đến khu phố Shambles.

Khám phá thành phố Anh nhất nước Anh: Mê mẩn trước thành cổ đầy ma mị - Ảnh 7.
Khám phá thành phố Anh nhất nước Anh: Mê mẩn trước thành cổ đầy ma mị - Ảnh 8.

Một số cửa hàng ở khu phố Shambles.

Khám phá thành phố Anh nhất nước Anh: Mê mẩn trước thành cổ đầy ma mị - Ảnh 9.

Nhà số 10-11 phố Shambles, du khách thường gọi đây là số nhà 9 3/4 (số hiệu đường tàu trong phim Harry Potter), nơi tái hiện một bối cảnh trong bộ phim đình đám này.

Bên cạnh hai địa điểm trên, di tích dãy tường thành bao quanh thành phố York (York City Walls), được phục chế từ thế kỉ 19, cùng với đó là con đường đi dạo dọc bờ sông Ouse chảy qua thành phố này, và dinh thự từng là nơi ở của vua James VI cũng như một số quý tộc của vùng Yorkshire (King's Manor), là một số địa điểm mà tôi đã có cơ hội ghé qua nhân chuyến đi trong ngày đến thành phố cổ kính này.

Khám phá thành phố Anh nhất nước Anh: Mê mẩn trước thành cổ đầy ma mị - Ảnh 10.

Di tích dãy tường thành bao quanh thành phố York (York City Walls), đây cũng là tường thành dài nhất hiện được gìn giữ ở

Khám phá thành phố Anh nhất nước Anh: Mê mẩn trước thành cổ đầy ma mị - Ảnh 11.

Một trong những cây cầu bắc qua dòng sông Ouse chảy qua thành phố York.

Khám phá thành phố Anh nhất nước Anh: Mê mẩn trước thành cổ đầy ma mị - Ảnh 12.

Khung cảnh bên bờ dòng sông Ouse.