Loại khẩu trang nào có thể ngăn được bụi siêu mịn PM 2.5 trong không khí ô nhiễm?

Gần đây, các thành phố lớn có tình trạng không khí ô nhiễm ở mức nguy hại với sức khỏe do bụi siêu mịn. Đã đến lúc cần biết loại khẩu trang có thể ngăn được bụi siêu mịn PM 2.5.

Không khí ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM gần đây được cho là bị ô nhiễm do chủ yếu từ các loại phương tiện giao thông cơ giới và các công trường xây dựng. Có 2 chỉ số ô nhiễm cần quan tâm là ô nhiễm đến từ các loại khí thải và ô nhiễm từ bụi. Đáng lo ngại nhất chính là nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe từ ô nhiễm bụi siêu mịn PM 2.5.

Bụi siêu mịn PM 2.5 được hiểu là những hạt bụi có kích thước 2,5 micron trở xuống, nhỏ hơn 30 lần so với kích thước của sợi tóc. Khi đi vào hệ hô hấp, loại bụi này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo về hô hấp và tim mạch. Vậy loại khẩu trang nào có thể ngăn bụi siêu mịn này?

Hiện nay trên thị trường phổ biến các loại khẩu trang bằng vải hoặc khẩu trang y tế nhưng các loại khẩu trang này chỉ có tác dụng chống các loại bụi thô có thể nhìn thấy bằng mắt thường hoặc khí thải. Một số loại khẩu trang gia công thậm chí hầu như không có tác dụng chống bụi.

Trên thế giới có nhiều tiêu chuẩn chống bụi khác nhau. Tuy nhiên, phổ biến nhất là tiêu chuẩn chống bụi N95 được kiểm định bởi Viện Sức khỏe và An toàn lao động Mỹ - NIOSH. Chứng nhận của kiểm định của NIOSH được cấp trong thời hạn 3 năm cho mỗi sản phẩm. Sau 3 năm, sản phẩm đã được cấp sẽ phải kiểm định lại, nếu đạt chuẩn sẽ được in ký hiệu của tiêu chuẩn lên bao bì và trực tiếp lên sản phẩm.

Tiêu chuẩn NIOSH đối với các lại khẩu trang được phân loại theo các tác nhân như sau: N - Not oil resistant (Không kháng dầu), R - Resistant to oil (Kháng dầu), P - Oil proof (Chịu được dầu).

Các loại khẩu trang áp dụng tiêu chuẩn N là những loại được sử dụng phổ biến nhất trong đời sống và sản xuất công nghiệp. Các tiêu chuẩn R và P thường chỉ sử dụng trong những môi trường đặc biệt, có liên quan đến dầu.

Đối với các loại khẩu trang theo tiêu chuẩn N thì lại được phân loại thành 4 loại: N90 - Loại bỏ 90% tất cả các vật thể có đường kính nhỏ nhất là 0,3 micron; N95 - Loại bỏ 95% tất cả các vật thể có đường kính nhỏ nhất là 0,3 micron; N99 - Loại bỏ 99% tất cả các vật thể có đường kính nhỏ nhất là 0,3 micron; N100 - Loại bỏ 99,97% tất cả các thành phần có đường kính nhỏ nhất là 0,3 micron.

Thông thường, tiêu chuẩn lọc bụi càng cao, giá của khẩu trang sẽ càng đắt. Đối với tình trạng ô nhiễm do bụi siêu mịn PM 2.5 như hiện nay, người tiêu dùng có thể xem xét sử dụng các loại khẩu trang có tiêu chuẩn N90 và N95 với khả năng lọc bụi tương đối tốt và mức giá trên thị trường cũng phải chăng.

Mức giá phổ biến hiện nay cho những loại khẩu trang này rơi vào khoảng từ 12 - 30.000 đồng một chiếc bán lẻ. Bạn có thể lựa chọn sản phẩm của những thương hiệu nổi tiếng như 3M, Unicharm, Honeywell. Để mua những loại khẩu trang này, bạn cần tìm đến các cửa hàng bán đồ bảo hộ lao động hoặc tại các đại lý phân phối chính hãng.

Theo Tinnhanhonline.vn