Loạt ảnh về cuộc sống khó tin trong những căn hộ chỉ 5m2 ở Hàn Quốc

Hàn Quốc được nổi tiếng khắp thế giới nhờ nền văn hóa đa dạng, những tòa nhà chọc trời tráng lệ, ẩm thực đặc sắc và là một quốc gia của công nghệ. Nhưng nhiếp ảnh gia người Hàn Quốc Sim Kyu-Dong đã cho chúng ta thấy một góc nhìn khác giữa cuộc sống hoa lệ ở xứ sở kim chi bằng cách kể cho chúng ta nghe về “Goshiwon” - một khu nhà với mỗi phòng rộng chưa đầy 4,3m2, chật chội, giá rẻ, nơi những người nghèo nhất Hàn Quốc sinh sống.

Không chỉ vậy, nơi này cũng đóng vai trò như một ngôi nhà chung của những người lang thang, vô gia cư hoặc những người đang gặp các vấn đề về thể chất hoặc tinh thần. Và đối với những người đó, Gosiwon trở thành ngọn hải đăng của hy vọng chứ không phải tuyệt vọng.

Sim là nhiếp ảnh gia, tác giả của bộ ảnh về cuộc sống của khu dân cư tồi tàn này. Bài viết dưới đây được xây dựng dưới lời kể của Sim, nói lên suy nghĩ của mọi người về điều kiện sinh hoạt nơi đây, những ai thường có thể mua được những căn phòng như vậy, và quan trọng nhất là tại sao mọi người lại chọn sống trong những căn phòng này:

Goshiwon được xây dựng dành cho các thí sinh chuẩn bị đối mặt với các kỳ thi

Sim giải thích: “Các phòng rất nhỏ, chỉ để ngủ và học tập. Nhưng Goshiwon hiện tại đã trở thành một không gian sống chi phí thấp, không yêu cầu đặt cọc và dành cho bất kỳ ai sẵn sàng sống ở đó. Ngay cả khi bạn muốn thuê một studio nhỏ ở Seoul, bạn sẽ cần phải đặt cọc một khoản tiền đắt đỏ và giá thuê rất cao. Đó là lý do tại sao một số người không có nhiều tiền thường sống ở Goshiwon trong một thời gian trước khi chuyển đi nơi khác.

Sống ở nơi này có những thuận lợi và khó khăn.

Các phòng ở Goshiwon thường có giường, bàn và tủ để đồ, những tiện nghi khác mọi người sẽ dùng chung với nhau. Đầu tiên là ngủ trên một chiếc giường quá nhỏ sẽ khiến bạn cảm thấy bất tiện. Ngay cả khi bạn đóng cửa và ở trong phòng một mình, bạn cũng không cảm thấy chỉ có một mình trong căn nhà này. Tiếng ồn từ các phòng khác và ở hành lang luôn vang vọng và ồn ã.

Sim chia sẻ: “Tuy nhiên, lần đầu tiên sống ở Goshiwon, tôi cảm thấy tốt hơn mình tưởng. Tôi có thể sống thật đơn giản với ít quần áo và hành lý trong một căn phòng nhỏ. Đó là nơi khiến tôi vô tình cảm nhận được sức hút của lối sống tối giản.”

Goshiwon là một khởi đầu tốt.

Sim nói rằng Goshiwon có vẻ giống như một loại hình nhà ở thay thế cho chi phí thuê nhà đắt đỏ ở Seoul, nhưng nếu không có nơi này, anh không thể nghĩ đến việc lên Seoul sinh sống. “Vì lý do này, một số thanh niên bắt đầu bước vào đời thường chọn sống ở Goshiwon cho đến khi họ tiết kiệm đủ tiền để thuê nhà.”

Giá phòng khác nhau

Chi phí phụ thuộc vào chất lượng của cơ sở vật chất. Goshiwon trong ảnh của Sim là phòng rẻ nhất và giá thuê của nó là khoảng 200 đô la. Những phòng khác có cơ sở vật chất tốt hơn một chút và có giá khoảng 500 đô la. Phòng khép kín có buồng tắm sẽ đắt hơn khoảng 5 đô so với những phòng khác. Và phòng có cửa sổ sẽ đắt hơn những phòng không có cửa sổ. Giá thuê cũng khác nhau tùy theo việc cửa sổ có hướng ra hành lang hay hướng ra ngoài hay không.