Lời xin lỗi của sao Việt: Vì sao càng lên tiếng càng ồn ào?

Hoàng Thùy Linh vừa có lời xin lỗi chính thức nhưng khán giả vẫn chưa thể hài lòng. Trước đó nhiều trường hợp "xin lỗi online" bị công chúng cho rằng "nói cho có", "xin lỗi lấy lệ".

Ca sĩ Hoàng Thùy Linh vừa đưa ra lời xin lỗi chính thức sau những lùm xùm vừa qua. Cụ thể, sáng 18/9, Hoàng Thùy Linh gửi đến các cơ quan truyền thông, báo chí bức thư xin lỗi. Nguyên văn: "Hoàng Thuỳ Linh xin được gửi lời xin lỗi chân thành đến những người đã yêu thương, tin tưởng và ở bên cạnh Linh, vì những thông tin đã gây ảnh hưởng đến tâm trạng mọi người trong hơn mười ngày vừa qua, khiến mọi người buồn lòng, đặc biệt là trước thời điểm mà chúng ta sắp được Đoàn Viên sau gần hai thập kỉ yêu thương nhau.

Linh xin được rút kinh nghiệm sâu sắc, xin được học hỏi và khéo léo hơn trong giao tiếp, trò chuyện và chia sẻ. Linh hiểu rằng bản thân có trách nhiệm gửi lời xin lỗi đến khán giả yêu thương vì lòng tốt nhận được từ mọi người. Đó cũng là động lực để Linh nỗ lực và cố gắng qua từng ấy năm. Hoàng Thuỳ Linh chân thành xin lỗi và cảm ơn thật nhiều vì những ý kiến đóng góp".

"Lời xin lỗi" này sau đó được nhiều fanpage chia sẻ. Nhiều người đánh giá đây là lời xin lỗi lan man, thiếu thiện chí và không giải quyết được những vấn đề nữ ca sĩ đang gặp phải trong những ngày gần đây.

Khán giả P.N để lại bình luận: "Không xin lỗi nhà báo thay vào đó lại xin lỗi khán giả 'vì lòng tốt nhận được từ mọi người' thì vẫn bị 'dập' tiếp thôi. Khán giả thì ổn rồi đó, nhưng dễ gì những người làm báo bỏ qua. Chính chị chỉ thấy mình giao tiếp không khéo, chứ vấn đề không tôn trọng người khác thì không thấy đề cập".

Trước đó, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long nhận định phần trả lời của ca sĩ Hoàng Thùy Linh trong họp báo là “vòng vo”, “khó hiểu” tạo ra cảm giác trịch thượng và không có lợi khi xây dựng hình ảnh nghệ sĩ trong mắt công chúng và đặc biệt là với giới truyền thông.

Lời xin lỗi của sao Việt: Vì sao càng lên tiếng càng ồn ào? - 2

Từ ồn ào của Hoàng Thùy Linh, không ít khán giả đặt ra vấn đề ứng xử của nghệ sĩ với truyền thông.

"Khủng hoảng truyền thông" của giọng ca See Tình trở thành bài học cho nghệ sĩ nói chung. Nhiều người cũng tiếc cho nữ ca sĩ sinh năm 1988 khi cô vốn là người khéo léo, đã trải qua nhiều buổi họp báo khác nhau về quy mô và từng xử lý tốt nhiều câu hỏi khó khăn hơn về đời tư.

Một người hoạt động trong showbiz khác cũng bị đặt dấu hỏi về cách xin lỗi trong thời gian qua là Jack. Ca sĩ sinh năm 1997 viết trên fanpage sau những lùm xùm khi mang Messi vào MV Từ Nơi Tôi Sinh Ra: "Xin lỗi vì đã làm phiền đến mọi người những ngày vừa qua. Mong khán giả, gia đình, người thân, bạn bè, anh em hãy chọn lọc thông tin chính xác để tránh ảnh hưởng tiêu cực sự việc. Mình đang trên đường chinh phục giấc mơ thứ 2 ngoài ca hát của mình, mọi người có yêu quý theo dõi hành trình sắp đến thì xin hãy vững tin nhé".

Lời xin lỗi của sao Việt: Vì sao càng lên tiếng càng ồn ào? - 3

Hình ảnh Jack bên cạnh Messi trong MV mới nhất của ca sĩ này.

Lời xin lỗi này nhận nhiều dấu hỏi lớn. Một số khán giả không hiểu nam ca sĩ gốc Bến Tre xin lỗi vì điều gì, đặc biệt là khi khán giả phản ứng với Jack vì mang hình ảnh của cầu thủ số 1 thế giới vào MV với sự mập mờ về quyền sử dụng. Chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh nhận định với báo Tiền Phong rằng Jack đứng trước hai tình thế: Gỡ MV hay không đều bị chỉ trích.

"Nếu giữ lại, Jack phải đưa ra được bằng chứng xác thực về việc được phía Messi cho phép. Chắc chắn không ngôi sao bóng đá nào cho phép dùng hình ảnh của mình bằng miệng. Họ có cả ê-kíp phía sau để kiểm duyệt", ông Hồng Quang Minh nói.

Hiện tại, MV Từ Nơi Tôi Sinh Ra vẫn đang đạt #1 Trending YouTube danh mục âm nhạc, đạt hơn 7,4 triệu lượt xem sau nửa tháng phát hành. Đây là thành tích tốt, vượt trội so với những MV gần đây của Jack.

Lời xin lỗi của sao Việt: Vì sao càng lên tiếng càng ồn ào? - 4

Hai lời xin lỗi gần đây của ca sĩ Hoàng Thùy Linh và Jack không cho thấy sự hiệu quả.

Cả hai vẫn tiếp tục bị chỉ trích, thậm chí nặng nề hơn sau những lời xin lỗi. Thái độ cầu thị - thứ quan trọng nhất của một lời xin lỗi - không xuất hiện trong những bài đăng của bộ đôi này.

Vlogger JVevermind từng đọc lại 3 tâm thư xin lỗi của ca sĩ Hiền Hồ, người đẹp Hương Giang và Jack. 

JVevermind xếp hạng lời xin lỗi của Jack vào dạng “Thức đêm để hóng drama”. Nam YouTuber nhận định đây lời xin lỗi mang tính giải trí: “Nghe là muốn lấy bắp rang bơ ngồi xem các bên phản ứng nhau".

Lời xin lỗi của Hương Giang lại bị cho là lan man, gây buồn ngủ. Về trường hợp Hiền Hồ phải xin lỗi công chúng vì lộ ảnh riêng tư, nam YouTuber nhận xét mang tính chung chung, xin lỗi chỉ vì chủ quan và chưa chín chắn. Có thể thấy rõ, những lời xin lỗi của sao Việt trong thời gian gần đây không làm khán giả hài lòng vì chẳng giải quyết được vấn đề nào của họ.

Văn hóa xin lỗi của Vbiz hóa ra vẫn còn rất yếu.