Mẹo mực ở show Anh trai

Tham gia một game show sống còn như Anh trai vượt ngàn chông gai, tài năng chưa đủ để chiến thắng mà bạn phải đầy mẹo mực cả trên sân khấu lẫn hậu trường. Cuộc chơi này đang đến hồi kết thúc và chỉ số IQ, EQ của 33 anh tài cũng dần dần hiển thị.

Xanh chín ở công diễn 5

Trong vòng đối kháng vocal của công diễn 5 Anh trai vượt ngàn chông gai (ATVNCG), tiết mục Phai của nhà Tinh Hoa suýt soát điểm tiết mục If của nhà Thiếu Nhi nhưng lại gây cảm giác họ để thua một cách dễ dàng.

Bởi Phai với sự trình diễn của 10/13 thành viên, chủ công dàn dựng là Bằng Kiều, chủ yếu khoe giọng hát đẹp trên cái nền sang trọng nhưng tối giản, còn If của nhà Thiếu Nhi một lần nữa cho thấy họ giỏi điểm huyệt khán giả trường quay hơn - với các mảng miếng dàn dựng bắt mắt cho dù giọng hát không đồng đều, ngay câu thứ hai đã xỉn, lả đi. Và bị nhiều khán giả phàn nàn là nhầm lẫn thể loại, “vocal gì mà như performance”.

Sang đến đối kháng performance thì khác đấy. Nhà Thiếu Nhi vẫn đủ 13 người đổ bộ sân khấu y như tiết mục vocal, cả đội ăn vận xấu gần bằng màn trước, giọng hát thì thôi không so sánh, trong khi Tinh Hoa tung nửa non đội hình toàn chiến binh performance đúng nghĩa, phục trang chất lừ, “visual” miễn chê, khiến cả 6 đều nổi bần bật. Có khán giả bình luận ở YouTube: “Tiết mục của 5/6 đội trưởng có khác, nhìn ánh mắt ông nào cũng như muốn ăn tươi nuốt sống người ta” (!).

Mẹo mực ở show Anh trai- Ảnh 1.

Trang phục như đi tập thể dục gần nhà là điểm trừ của nhà Thiếu Nhi (tiết mục Đỏ quên đi). Ảnh: BTC.

Diễn xong, Jun Phạm, Trương Thế Vinh và BB Trần lại ghi thêm điểm cho đội bằng những dẫn giải chân thực về thế giới song song - chủ đề của công diễn 5 - trong tiết mục Rơi. Tận dụng sự duyên dáng dễ thương của mình, BB Trần kêu gọi khán giả cân bằng tỷ số, và liền được như ý! Điểm số ở ATVNCG hơn một lần gây khó hiểu nhưng công diễn 5 này ít tranh cãi.

Nhà Thiếu Nhi nhiều lần gọi Tiến Luật là át chủ bài của họ, có vẻ không đùa. Át chủ xuất hiện cuối bài Bay , bị Tự Long nhận xét là như buôn đồng nát còn Bằng Kiều thấy lạ khi ở cuối bài If “sao Khánh đang khóc mà Luật lại cười” nhưng Tiến Luật xuất hiện vẫn gây được tò mò cho ối người “lại trò gì nữa đây”.

Đến tiết mục thứ ba, quyết định kết quả cả công diễn là thi dàn dựng, trình diễn bài hát mới do nhóm tự sáng tác trên nền nhạc có sẵn (với sự trợ giúp của SA Milo một thành viên ngoài đội) thì Tinh Hoa mới bộc lộ hoàn toàn sự đáng gờm của mình. Tinh Hoa với hạt nhân là Cá Lớn cho thấy họ đã tỉnh ra, không còn hiền lành như ở công diễn 4 nữa, và rằng khi cần xanh chín thì họ còn trên cơ Thiếu Nhi (với hạt nhân là Nhà Trẻ).

Ngoài giọng hát vẫn ổn định và đồng đều, ở bài Nét này Tinh Hoa tung đủ các ngón đòn để đấu với Đỏ quên đi có phần yếu thế của đội bạn.

Mở bài là bản nhạc chế khúc hát mừng sinh nhật nổi tiếng của Phan Đinh Tùng, với bánh kem chúc mừng nhà Thiếu Nhi, hứa hẹn một màn trình diễn nét căng và ngầu đét, kể câu chuyện thật về việc họ đã dụng công dụng tâm để “chiến” như thế nào ở lần này.

Câu chuyện người thật việc thật, từ cái tên đầy ngạo nghễ “Tinh Hoa hội tụ, phụ nữ rất mê” trở đi. Khịa từ tên bài hát của đội bạn ( Khiến nó ngầu ) khịa đi “Ok bài kia ngầu vậy để anh làm bài này ngầu hơn/Để lại dấu ấn không phai/Anh em vượt ngàn chông gai”…

Mẹo mực ở show Anh trai- Ảnh 2.
Mẹo mực ở show Anh trai- Ảnh 3.

Bùi Công Nam, Thanh Duy, Jun Phạm, ST Sơn Thạch, Soobin (từ trái qua) - những gương mặt sáng tại ATVNCG 2024.

Nhớ lại hồi công diễn 3, nhà Mứt Gừng trêu Cá Lớn bằng một pha mà Tăng Phúc gọi là “chí mạng”: Để cho Hồng Sơn và Duy Nhất nhái tạo hình, nhái phong cách trình diễn của Soobin và Cường Seven khiến tất cả được một phen cười nghiêng ngả thích thú, khâm phục “thế mới là đối kháng chứ”.

Có vẻ Tinh Hoa được gợi ý từ đó hay sao mà bây giờ tuy không thể có màn cosplay bất ngờ nữa nhưng lại thi triển các tình huống đối kháng khác một cách máu lửa hơn.

Xem một tiết mục như Nét, người ta thấy sự đầu tư về cách hát sao cho biến đổi liên tục, vũ đạo bùng cháy đã đành mà còn hiểu thế nào là một màn đối đầu không chút khách khí và đầy tự chủ: Anh tự tin anh vẫn luôn ngầu đét/Tên bọn anh lan truyền không hồi kết/Mong các em Thiếu Nhi nên nề nếp/Để giữ nét, giữ nét…

Một tập thể vui tươi đoàn kết, đi chơi cũng diện đồng phục in tên nhà - đó là hình ảnh Thiếu Nhi tạo dựng về mình. Nay Tinh Hoa diễn giải thế giới song song trong Nét là đội hình ác chiến gồm 13 thành viên thuộc hai thế hệ nhưng không có khoảng cách. Cũng kết đoàn không kém đâu!

Mẹo mực ở show Anh trai- Ảnh 4.

Dường như bất phục kết quả công diễn 4 nên nhà Cá Lớn mở rộng thành Tinh Hoa đã có màn đối kháng đỉnh cao với tiết mục Nét đem lại chiến thắng chung cuộc ở công diễn 5. Ảnh: BTC

Thế giới song song của Tinh Hoa còn gắn với các con thú yêu thích của mỗi người, nên tạo hình của 13 anh tài sinh động hẳn. Diện bộ bò yếm lưng cõng ba lô, hai cái râu ốc sên ngoe nguẩy, “anh Bầu” (biệt hiệu của Bằng Kiều) nom càng bầu và ngộ nghĩnh, hoặc “bò sữa” tăng động Hiếu (S) trong, hoặc chú ngựa lắc lư cái bờm BB Trần, hoặc chú cún tình cảm ST Sơn Thạch, còn Tuấn Hưng không ngờ lại thích con ếch với mắt lồi trố trên đầu… Vả chăng chúng ta ai chả thích con vật nào đó, cho nên sáng kiến, mẹo mực này (của Jun Phạm góp cho đội) cũng rất ăn điểm!

Tóm lại, nhờ thực tài và cả khôn ngoan, mẹo mực mà Tinh Hoa đã thắng thuyết phục ở công diễn 5, hứa hẹn một chung kết bùng nổ của hai đội. Không còn ai kiêng dè hoặc vô tư “đến để chơi, không đến để đấu” nữa.

Ví dụ vì muốn anh tài Kiên Ứng vừa được hồi sinh trở lại có thể an toàn thẳng tiến vào chung kết nên Soobin đã hứa “sẽ có cách, sẽ tìm được cách” và cuối cùng Kiên được rap một khúc rất “nét” lại còn có màn beatbox đặc sản khiến khán giả trẻ hiểu về hiphop thêm nồng nhiệt bầu chọn cho anh…

Nói thêm về mẹo mực của các nhà

“Nhà Thiếu Nhi luôn giữ tinh thần đến đây để chơi, không đến đấu. Từ đầu đến giờ chúng tôi quan sát cũng biết ai đến chơi và ai đấu, nên khi chọn người về đội, chúng tôi chủ yếu chọn người chơi, không chọn người đấu”, Rhymastic - linh hồn của nhà Thiếu Nhi - phát biểu ở tập 11.

Một khán giả bình luận: “Tiếc khi câu này phát ra. Mất công tôi ngồi đoán ai đến chơi ai hơn thua”.

Đúng như vậy. Căn cứ vào những cái tên mà nhà Trẻ và sau này là Thiếu Nhi chiêu mộ, khó mà đoán ai đấu ai chơi. Đỗ Hoàng Hiệp là người rơi nước mắt đầu tiên của ATVNCG khi nhận điểm số thấp, anh sợ vợ con thất vọng, để rồi quyết chiến qua từng phần thi và có kết quả ngày càng tốt hơn. Hà Lê cũng tuyên bố từ công diễn 2 rằng anh muốn đội mình nhất, không chỉ “an toàn”. Chả lẽ “chơi cho vui” thì dễ đạt thứ hạng đó, “thắng bằng niềm tin” hay sao.

Bùi Công Nam cũng được Thiếu Nhi nhắm đến, không chỉ giỏi sáng tác cho các đội anh đầu quân mà còn nhanh nhạy viết bài hát theo đặt hàng của nhà tài trợ. Đàn hát nhảy, ke đầu, cân hết. Một chiến binh trẻ đầy năng lượng. Và nói chung “đến để đấu” chả có gì xấu.

Mẹo mực ở show Anh trai- Ảnh 5.

Trên trang của BTC, khán giả bình luận về quan điểm “chọn người chơi, không chọn người đấu” của Rhymasic. Và bình luận về việc các đội nên có chiêu trò như thế nào sẽ hiệu quả hơn.

Ngay từ mấy công diễn trước, Tuấn Hưng, Quốc Thiên… đã cho biết các anh em không còn thoải mái vô tư nữa mà phải chiến đấu thực sự. Jun Phạm cũng nói vào cuộc này anh hơn thua hẳn lên, anh cũng như các anh tài khác đều phải tranh đấu. Đây là show sinh tử, chông gai kia mà.

Nói đến để chơi vui, vậy sao khi thành viên bị loại, nhà Trẻ lại đau khổ đến thế. Và khẳng định sẽ chiến đến cùng để đưa Hà Lê (bị loại ở công 3) trở lại, và họ đã làm được? “Đến để chơi không đấu đá” chỉ là một cách nói mà thôi?

Chưa kể phân loại ai đấu ai chơi khiến những anh tài không được Trẻ - Thiếu Nhi chọn có thể nghĩ ngợi: Phải chăng mình ganh đua quyết liệt quá khiến người ta chờn?

Lựa chọn nhà nào để đầu quân hẳn cũng là một phép tính của các anh tài. Chọn đội mạnh dễ giành chiến thắng thì “nước nổi bèo cũng nổi”, bản thân mình sẽ an toàn hơn. Tuy nhiên nếu chẳng may đội sẩy chân thì xác suất bị loại lại lớn khi mà điểm cá nhân không cao. Cho nên có nhà sẵn sàng nhận vài suất anh tài điểm thấp, liệu có phải là để khi cần sẽ dễ loại hơn, nhằm bảo toàn dream team (đội hình trong mơ) của mình? Cũng là một mẹo vậy?

Bị loại ở công diễn 5, Trương Thế Vinh than thở anh mới chỉ chiến thắng được bản thân chứ chưa biết cách thắng đám đông (tức là khán giả trường quay). Ngay một đội giỏi bắt vía khán giả trường quay như nhà Trẻ sau này là Thiếu Nhi, đôi khi vẫn bị tính sai (như họ tự trào) như thường. Trong nghệ thuật và ở hậu trường.

Nhớ lại Đào liễu - tiết mục nhóm của nhà Trẻ, lộng lẫy nhưng vẫn có điểm trừ về giọng hát đôi chỗ không ra màu chèo lắm, chứ Thu hoài là một tác phẩm hoàn hảo đến nỗi khó có phiên bản nào hay hơn được nữa. Điều này giải thích vì sao nhà Tinh Hoa mạnh như vậy nhưng vẫn có người từ chối họ để đầu quân vào Thiếu Nhi với thành phần cốt cán là nhà Trẻ.

Đùng cái, vừa có Thu hoài thông minh kiệt hiệt và dạt dào xúc cảm thì nhà Trẻ lại làm ra bản Trái Đất ôm mặt trời , khiến họ phải nhận kết quả bét bảng không oan. Mô típ nhà thương điên gây bối rối cho khán giả (dễ gì có được một Bay trên tổ chim cúc cu đâu). Và performance thường đòi hỏi phần nhìn phải đẹp, đằng này phục trang của các thành viên Trái Đất ôm mặt trời khiến ai trông cũng bé nhỏ lũn cũn, đầu tóc mặt mũi ngô nghê (người điên mà lị). Quốc Thiên còn kêu khó khi vừa phải cười ngây ngô vừa phải hát sao cho tròn vành rõ chữ.

Đầy tính toán mẹo mực nhưng lúc khôn lúc không, là như thế. Lúc ăn lúc thua, là như thế.

Đó là ở công diễn 3 còn sang công 4, nhà Trẻ với một Đào liễu đầy sáng tạo nghe chừng cũng chả ăn nhập gì bên cạnh Đêm cô đơn đơn giản như cục gạch (tiết mục song ca của Quốc Thiên - Rhymastic) khiến hàng tháng sau, nhiều khán giả vẫn còn cay cú với điểm số ngất ngư và xếp hạng 2/4 của nó. Còn bản solo Sao cũng được của Tiến Luật thì không nói làm gì, là phốt lớn nhất của ATVNCG cho đến giờ phút này.

Việc Tiến Luật thắng áp đảo, điểm số gần bằng điểm của ba cây đơn ca ở ba đội cộng lại không phải là “vô chiêu thắng hữu chiêu” mà chính là nước cờ táo bạo nhất của nhà Trẻ.

Họ thừa biết tài hát tài nhảy của anh đến đâu nhưng khán giả trường quay mới là đối tượng được họ điều nghiên kỹ lưỡng để rồi hạ gục. Những khán giả này từ đầu chương trình đến giờ luôn đôn Tiến Luật lên tốp những người điểm cao nhất, vậy hà cớ gì không chơi ván này?

Và rồi chỉ cần Tiến Luật thắng màn solo với số điểm không tưởng là cả đội ung dung tận hưởng chiến thắng chung cuộc, trong khi đó 2/3 lần thắng của nhà Chín Muồi thành công toi, vẫn bị nguy hiểm như thường khiến phải loại thành viên (Neko Lê).

Điểm số của Tiến Luật trong phần thi đơn ca cho thấy đắc sách, mẹo mực, độ tinh quái của nhà Trẻ, cái mất là thiện cảm của nhiều người xem qua màn hình. Mất thiện cảm và lăn tăn vì như đã nói, giữa Sao cũng được (của Tiến Luật), Đêm cô đơn (của Quốc Thiên - Rhymastic) với Thu hoài, Đào liễu (tiết mục nhóm), nó chênh lệch đẳng cấp quá!

Mẹo mực ở show Anh trai- Ảnh 6.

Nhiều khán giả thấy lạ khi Tiến Luật tiến sâu đến thế ở ATVNCG. Ảnh: CMH

Về nghệ thuật lấy lòng, Cá Lớn sau khi có được tiết mục trẻ trung tươi tắn Đường xa ướt mưa - Đừng qua lối đó, lại còn nghĩ ra kế tinh nghịch lục ba lô lấy quà tặng khán giả. Học sinh mà, hay thủ đồ ăn vặt. Sau đó nhà Trẻ cũng tung chiêu này khi diễn Đào liễu, một trận mưa quà rải xuống đầu khán giả. Xem qua màn hình người thì ghen tỵ người chê “mua chuộc trắng trợn” nhưng Đào liễu hay cho nên hạng 2/4 không có gì đáng thắc mắc.

Thường mỗi khi trình diễn xong, các đội đều diễn giải thêm để khán giả hiểu rõ hơn về ý đồ của mình. Các thành viên bèn tranh thủ lăng xê đồng đội, nói rõ ai soạn nhạc ai viết rap ai dàn dựng. Điều này có thể tác động đến điểm cá nhân của các anh tài và cũng góp phần ghi thêm điểm cho bài thi, nhất là với những tiết mục chất lượng tương đương khiến khán giả phân vân bình chọn.

Những người IQ, EQ cao nhất?

Nhân nói về diễn giải sau tiết mục, nhà nào có Jun Phạm nên để suất đó cho anh. Chẳng hạn Jun nói rất hay, hợp lý về tấm khiên trong bài Đường xa ướt mưa - Đừng qua lối đó : “Trong mỗi người đều có một đứa trẻ, hãy bảo vệ sự ngây thơ của nó”.

IQ và cả EQ của Jun Phạm còn được chứng minh suốt chặng thi ATVNCG. Anh tài Soobin khi được hỏi ai là thủ lĩnh lý tưởng đã gọi tên ba người: Jun Phạm, Bằng Kiều và ST Sơn Thạch vì sự thông minh của họ và những phẩm chất khác nữa.

“Trước khi vào đây Bằng Kiều nghĩ mình vui tính. Hóa ra mình bình thường, ở đây nhiều người vui tính hơn. Đó là sự cay đắng nhất cuộc đời Bằng Kiều”. Bằng Kiều lại pha trò chứ anh đúng là một trong vài người hài hước nhất, một số anh tài nói Bằng Kiều tâm lý nhất chương trình.

Thoạt nhìn vào danh sách 33 anh tài, người ta dễ nghĩ thật đơn giản để loại 10 lấy 23 tiến vào chung kết như đã định. Chung cuộc chọn “gia tộc toàn năng” gồm 17 người cũng đông đúc quá. Tuy nhiên một cuộc thi sớm tìm ra ứng viên sáng giá cho giải quán quân (nếu có giải này), là một may mắn của chương trình: Soobin.

Theo Tiến Đạt, Soobin không những toàn năng mà còn được lòng mọi người, luôn chân thật, gần gũi. Quốc Thiên, Thanh Duy, Jun Phạm… cũng hết lời ngợi khen Soobin. Vậy chỉ số IQ, EQ của anh không cần bàn cãi.

Không một người nào quăng miếng từ đầu đến cuối chương trình, bạ ai cũng ôm mà lại luôn được hưởng ứng như BB Trần. Xem BB Trần trình diễn nhất là tiết mục Rơi, người ta quên việc giọng hát hơi đớt, đó là bởi BB không ngừng cố gắng qua các phần thi, luôn rất giỏi “bắt cam” (tức là bắt máy quay, để lên hình được tối ưu).

Ngoài đời trông BB Trần lúc xấu lúc đẹp lúc già lúc trẻ - rất kỳ lạ, tuy nhiên sự duyên dáng đáng yêu thì gần như bất biến.

Nếu Soobin là ứng viên số 1 cho giải quán quân năm nay, Trọng Hiếu (S)Trong lại gây ấn tượng rằng sẽ không có chương trình nào, mùa diễn nào tìm được một nhân vật trong veo thuần khiết như vậy nữa.

Từng là quán quân Vietnam Idol và Sao đại chiến nhưng chỉ đến ATVNCG, Trọng Hiếu mới cho thấy nhiều nét tính cách khác lạ của anh. Một nữ khán giả thổ lộ trên Facebook: “Cảm ơn ATVNCG giúp tôi biết rằng tôi vẫn còn thích đàn ông, lỡ adore (yêu mến) anh Việt kiều gãy tiếng Việt đến với nghệ thuật bằng trái tim thiện lành”. Bùi Công Nam cũng bảo nếu là con gái nhất định sẽ yêu Hiếu.

Còn nhiều nữa những gương mặt nổi lên bởi tài năng và IQ, EQ trong ATVNCG khiến khán giả dù có lúc nản về điểm số bất công, thời trang thì thua xa bên Anh trai say hi, nhà chung và phòng họp quá giản tiện… mà rồi vẫn nán lại xem cho hết chương trình. Nhưng có lẽ để dành xong chung kết sẽ điểm thêm, về các gương mặt sáng giá đó.

Gần đây không thấy BTC công bố bảng xếp hạng cá nhân. Khán giả quan tâm phải căng mắt tìm điểm trong lá phiếu của các anh tài. Sau đây là bảng xếp hạng cá nhân công diễn 5:

1/Soobin

2/Jun Phạm

2/Kay Trần

4/Cường Seven

5/Binz

6/Thanh Duy

7/Bùi Công Nam

8/Rhymastic

9/Quốc Thiên

10/Tự Long

11/BB Trần

12/Tiến Luật

13/Đinh Tiến Đạt

14/(S)Trong Trọng Hiếu

15/ST Sơn Thạch

16/Vương Thiên Minh

17/Bằng Kiều

18/Đỗ Hoàng Hiệp

19/Hà Lê

20/Kiên Ứng

21/Duy Khánh

22/Tuấn Hưng

23/Phan Đinh Tùng

23/Trương Thế Vinh

25/Tăng Phúc

26/Liên Bỉnh Phát