Năm học mới đến, học trò "toát mồ hôi" với công nghệ điểm danh quẹt vân tay, nhận diện khuôn mặt thời 4.0

Năm học mời này, nhiều trường trang bị cho học sinh, sinh viên máy quẹt vân tay thay cho điểm danh thông thường, có trường còn dùng công nghệ nhận diện khuôn mặt. Điều này khiến "team đi muộn" vô cùng lo lắng.

Một mùa nghỉ hè đã qua, học sinh, sinh viên cả nước lại rục rịch bước vào một năm học mới. Trở lại với trường học, giảng đường, nhiều bạn trẻ cảm thấy uể oải và không ít người đã đi muộn, trốn tiết vì chưa bắt kịp với thời khóa biểu mới.

Nắm bắt được điều này, nhiều trường không ngần ngại mạnh tay chi hẳn máy chấm vân tay - thiết bị chấm công thường thấy ở các văn phòng, công ty để dùng cho học sinh của mình. Cách chấm vân tay này khá mới lạ những năm gần đây bởi từ trước tới nay, học sinh, sinh viên vẫn thường được điểm danh bằng cách gọi tên.

Phương pháp kiểm soát sĩ số hiện đại "không trật đi đâu được" khiến "team thích trốn học" không khỏi lo lắng, hoang mang. Biện pháp này được xem là cách ngăn chặn triệt để nạn học hộ, điểm danh thuê hoặc đi muộn, trốn tiết của học sinh, sinh viên.

Một trong những ngôi trường "có điều kiện" không phải là trường THPT Tây Thạnh, TP HCM. Trong buổi đi học đầu tiên của năm học mới, nhiều học sinh đã bị bất ngờ với việc chiếc máy điểm danh được đặt trịnh trọng, ngay ngắn ở nơi đông học sinh ra vào. Đây được dự báo là "người điểm danh công tâm" khi chỉ trật 1 giây thôi cũng đủ bị ghi sổ đầu bài.

Đây cũng không phải là trường hợp duy nhất xuất hiện chiếc máy điểm danh, trước đó đã có nhiều trường cấp 3, đại học cũng trang bị chiếc máy này để giúp học sinh, sinh viên đi học đúng giờ hơn. Trường THPT Bạch Đằng, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng là một trong số những trường THPT đã áp dụng công nghệ điểm danh bằng vân tay sớm nhất cả nước.

Công nghệ điểm danh bằng vân tay cũng đã được áp dụng rất sớm tại một số trường đại học như ĐH Võ Trường Toản (Hậu Giang), ĐH Sư phạm kỹ thuật TP HCM... Và "bá đạo" hơn, sinh viên ĐH Thăng Long trở thành những sinh viên Việt Nam đầu tiên được "trải nghiệm" công nghệ nhận diện khuôn mặt trong điểm danh. Chỉ khổ cho "team gian lận" mà thôi!

Theo Tiin.vn