Nghề lập trình viên: Lương cao, nhu cầu tuyển nhiều nhưng vẫn bị chê

Những "điểm trừ" thiếu căn cứ của nghề lập trình viên

Nhiều năm qua, nghề lập trình viên vẫn luôn hot trong nhóm ngành nghề CNTT. Nhưng có những lý do đặc biệt khiến không ít người trẻ vẫn chê nghề này là khô khan.

Có rất nhiều báo cáo, nghiên cứu gần đây chỉ ra nghề lập trình viên là nghề nghiệp hot trong tương lai gần. Đầu năm nay, bảng xếp hạng của tổ chức U.S. News & World Report đã xếp nghề lập trình viên đứng số 1 tại Mỹ với mức lương trung bình trên 100.000 USD, tỷ lệ thất nghiệp chỉ 1,9 %. Báo cáo thị trường IT và tình hình nhân lực IT Việt Nam quý IV/2018 cũng công bố, ngành lập trình viên đang hot nhất hiện nay với mức lương bình gần 30 triệu đồng/tháng.

Ảnh 1: Nghề lập trình viên

Các cơ sở đào tạo nghề lập trình viên hiện nay là các trường đại học có các chuyên ngành liên quan đến CNTT như Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP HCM... Ngoài ra còn có rất nhiều các trung tâm đào tạo tin học có uy tín ở cách thành phố lớn cũng đào tạo lập trình viên như FPT Aptech, TechMaster, VTC Academy...

Nghề lập trinh viên hot như vậy, dễ tiếp cận như vậy là do nhu cầu của thị trường hiện tại và tương lai gần vẫn còn khá lớn. Tuy nhiên, không ít người trẻ vẫn chưa mặn mà theo học ngành nghề này do vẫn còn những định kiến chung của xã hội.

Nghề nghiệp nào cũng có những ưu nhược điểm riêng nhưng nghề lập trình viên còn có những nhược điểm mà người ta thường hay đồn thổi mà không có nhiều căn cứ. Đầu tiên, nhiều người cho rằng lập trình viên là nghề khô khan, vất vả do thường phải thức khuya nhiều.

Thực tế thì những dòng code tuy khô khan nhưng những thành quả, những sản phẩm do lập trình viên tạo ra thì không khô khan chút nào. Những phần mềm, ứng dụng có hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người dùng ngày nay minh chứng điều đó. Mặt khác, nghề code chưa chắc đã khô khan bằng những nghề như xây dựng, kế toán, nghiên cứu khoa học...

Còn nếu nói nghề lập trình viên phải thức khuya nhiều thì có lẽ nhiều người đã nhầm với kĩ thuật viên quản trị hạ tầng mạng và máy tính. Không phải lập trình viên nào cũng phải trực đêm, nhiều lập trình viên khi thức khuya làm thêm việc còn được trả thêm lương hậu hĩnh. Kỹ thuật viên nói chung là những người thường xuyên phải trực theo ca, nhiều nghề nghiệp khác cũng có chế độ này.

Ảnh 2: Nghề lập trình viên

Và nếu nói tính cách của lập trình viên khô khan thì càng không đúng, họ cũng là những người bình thường như bao người làm những công việc khác. Thậm chí, không ít lập trình viên đầy cá tính khi họ thường được tiếp xúc với những công nghệ hàng đầu, những sản phẩm tập trung hàng triệu người dùng với những xu hướng liên tục thay đổi.

Không ít bạn trẻ cũng cho rằng, nghề lập trình viên là một nghề khó, cần phải giỏi Toán và các môn tự nhiên để theo đuổi. Điều này đúng nhưng không hoàn toàn như vậy. Những lập trình viên giỏi nhất cần những nền tảng vững chắc, còn những lập trình viên chỉ làm một số công đoạn trong cả một dây chuyền sản xuất phần mềm có thể không cần phải thật giỏi.

Điều quan trọng là nghề lập trình viên là nghề hot vì nghề này mới và liên tục thay đổi theo xu hướng thị trường. Vì vậy, nghề này thú vị ở chỗ cập nhật kiến thức mới là điều đương nhiên và không ít người học được những kỹ năng mới ngay trong lúc làm việc.


Ưu điểm của nghề lập trình viên

Nhiều người làm việc trong các công ty công nghệ thường nói vui rằng "kỹ thuật là cha là mẹ". Các sản phẩm từ khi ra mắt cho đến khi vận hành, sửa lỗi đều phải do lập trình viên viết code. Khi thị trường trở nên khan hiếm coder như hiện nay thì có khi lập trình viên phải đảm nhiệm vài ba sản phẩm, nhân viên phát triển sản phẩm phải "xếp hàng" để chờ họ xử lý yêu cầu.

Ảnh 3: Nghề lập trình viên

Và tất nhiên, trong các công ty công nghệ thì lập trình viên luôn là những người hưởng lương cao nhất, có lẽ chỉ sau cấp quản lý, lãnh đạo và một số nhân viên xuất sắc. Đặc thù của nghề cũng đòi hỏi coder thường xuyên phải trực ngoài giờ, đây là cơ hội nâng cao thu nhập cho họ. Nếu nói về nguy cơ bị sa thải, thất nghiệp thì có lẽ rất hiếm xảy ra đối với lập trình viên mà có khi họ còn hay nhảy việc để theo đuổi thu nhập cao hơn.

Điều tuyệt vời nhất có lẽ phải nhắc lại, đó là nghề này làm ra những sản phẩm tuyệt vời phục vụ số đông đang ngày một tăng cao. Sẽ thật tuyệt vời khi thấy sản phẩm do mình làm ra được yêu quý hay ngày ngày gắn bó với mọi người.

Khi có đủ kinh nghiệm và các mối quan hệ trong lĩnh vực của mình, không ít người làm nghề lập trình viên đã khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ và họ đang dần tìm thấy sự thành công./.

 Mức lương hàng chục triệu đồng mỗi tháng, lập trình viên là nghề hot nhất trong những năm tới