Ngọc Anh: "Cỡ Chi Dân, OnlyC mà cũng nổi tiếng, nhạc Việt đúng là như cái chợ"

Nguyễn Ngọc Anh cho biết cô từng không biết đến sự tồn tại của OnlyC và Chi Dân. Đến khi tìm hiểu, nữ ca sĩ đánh giá: "Đúng là nhạc Việt giờ như cái chợ, thượng vàng hạ cám".

Mới đây, trong một cuộc phỏng vấn với một tờ báo điện tử, nữ ca sỹ Nguyễn Ngọc Anh đã chia sẻ suy nghĩ của cô về những sự việc ồn ào trong làng nhạc Việt hiện nay, có thể kể đến sự kiện Chi Pu đi hát, những tranh cãi xung quanh khả năng ca nhạc của Miu Lê, cùng với OnlyC với tuyên bố "nhạc của tôi đẳng cấp thế giới" của nhạc sỹ OnlyC.

Nhạc Việt gần đây có nhiều sự vụ gây ồn ào, nhiều người tranh cãi về việc Chi Pu đi hát, sau đó lại bình phẩm về việc Miu Lê có nên được gọi là ca sĩ hay không. Chị có bình luận gì?

Làng nhạc Việt giờ như cái chợ, đồ ăn thức uống bày bán la liệt, tất nhiên có đồ ngon và cũng có đồ không ngon. Tôi chỉ buồn là nhiều người không ra sản phẩm đúng nghĩa một tác phẩm âm nhạc mà là ra để nổi tiếng, gây ồn ào dư luận và kiếm tiền.

Quan điểm làm nghề như vậy khác với chúng tôi. Nhưng tiếc rằng thực trạng ấy lại đang chiếm sóng môi trường âm nhạc. Cứ coi như tôi bị già, cũ cũng được nhưng tôi cho rằng đã là âm nhạc thì phải là âm nhạc thực sự. Hát để người ta chửi thì hát làm gì. Những thứ kiểu món ăn đường phố thế làm tôi rất nản.

Người ta bảo âm nhạc thị trường và nghệ thuật vẫn luôn có ranh giới. Chị có sợ nhận xét của mình sẽ tiếp tục vướng vào vòng xoáy đó?

Tôi cũng rất thích nhạc thị trường giải trí nhưng căn bản là mình phải đứng trên phương diện thẩm mỹ để đưa ra đánh giá. Ví dụ như với tai nghe của người làm nghề, biết được cái nào hay, cái nào dở thì phải góp ý. Như Dương Cầm nhận xét Miu Lê, tôi thấy rất đúng.

Riêng về Miu Lê, tôi không kỳ thị. Tôi từng gặp Miu Lê trong một chương trình, tôi thấy bạn ấy rất lễ phép. Nhưng khả năng âm nhạc của Miu Lê trong Sao đại chiến thì không ổn.

Hơn nữa, tôi tham gia game show nhiều, tôi biết, bản trên truyền hình là mix lại và biên tập rồi đấy, chứ hát live còn dở hơn thế. Nói vậy lại càng phải đồng cảm với Dương Cầm.

Hát như Miu Lê, như Chi Pu mà cũng làm ca sĩ thì chán quá, người đi học, có bằng cấp để làm cái gì? Sao lại ném đá Dương Cầm, bạn ấy là nhà sản xuất, bạn ấy có quyền nói về tiềm năng của ca sĩ chứ.

Ngạc nhiên hơn, tôi lại thấy chị Mỹ Linh bình luận khen Miu Lê, thấy hơi kỳ lạ, thôi thì mỗi người một gu vậy.

Có ý kiến cho rằng các giọng ca xuất thân từ Sao Mai và Sao Mai điểm hẹn như chị thường có sự "khu biệt", tức chỉ hợp tác với những nhạc sĩ quen thay vì những gương mặt trẻ. Chị có bao giờ nghĩ sẽ hợp tác với các tác giả trẻ như Đỗ Hiếu, OnlyC hay Chi Dân không?

OnlyC, Chi Dân là ai? Thú thật là trước đây, tôi không biết các bạn ấy là ai. Mới đây tôi đọc bài phỏng vấn mới biết có nhạc sĩ tên là OnlyC như vậy, sau đó tôi thấy ca sĩ Lưu Hương Giang có chia sẻ một bài của bạn này sáng tác, tôi nghe thì thấy không phải gu nhạc của mình.

Nhạc bạn ấy rất bình thường, đường nét không có gì đặc sắc, nhạc dễ nghe và giống Hàn Quốc thôi. Nhưng chả nhẽ có vậy mà lại nổi tiếng?

Nhạc của Chi Dân, tôi cũng không quan tâm. Tôi không hiểu sao nhạc của Chi Dân hay OnlyC cũng được nhiều người yêu thích và thành hit được. Nhạc Việt giờ đúng là như cái chợ rồi, thượng vàng hạ cám.

Nhưng riêng Đỗ Hiếu thì tôi thấy được. Tôi từng ngồi chấm thi với bạn ấy. Đó là một nhạc sĩ tài năng, bạn ấy có nhiều ca khúc tôi thấy hay và văn minh.

OnlyC từng khẳng định là "có những ca khúc đẳng cấp thế giới", Chi Dân cũng là người có những ca khúc hàng triệu lượt xem, nghe. Chị nghĩ gì về phát ngôn hay thành tích như vậy?

Âm nhạc rất kỳ lạ vì đó là tài sản, mà tài sản thì sống lâu bền mới được coi tài sản. Tác phẩm phải có sự trường tồn, đó mới là những ca khúc đẳng cấp.

Tôi nói vậy không có nghĩa là tôi định kiến hay gì, hoặc tôi theo trường phái như thế nên suy nghĩ của tôi khác với các bạn ấy.

Còn anh nói rằng anh có ca khúc đẳng cấp quốc tế. Quốc tế là gì, cũng cần phải xem lại. Hỏi lại OnlyC "Quốc tế là gì?" khéo lại không trả lời được. Câu đó mới nghe đã biết mục đích là gì, rõ ràng là phát ngôn để gây chú ý, chứ người trong nghề chả ai quan tâm.