Người Hà Nội ngỡ ngàng với hoa sữa trái mùa giữa tháng 5 nắng gắt, chuyên gia nói gì?

Ngay giữa tháng 5 của ngày hè, nhiều người Hà Nội lại thấy mùi hoa sữa trái mùa phảng phất trên nhiều con phố, trong khi hàng năm phải là đầu tháng 10 mới có điều này.

Ảnh 1: Hoa sữa trái mùa - We25.vn

Ảnh 2: Hoa sữa trái mùa - We25.vn

Hoa sữa là cây thân gỗ, có chiều cao từ 10 - 20m, đường kính từ 0,5 - 1m, là loài cây có hoa được trồng khá nhiều trên đường phố Hà Nội. Khi trưởng thành, hoa sữa thường nở từ đầu tháng 9 đến tháng 11. Năm nay, không chờ Hà Nội sang thu, ngay tháng 5 đầu hè, hoa sữa đã nở ở một vài tuyến đường của Hà Nội.

Theo ghi nhận, dọc các tuyến đường Nguyễn Du, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng... nhiều người không khỏi bất ngờ khi tình cờ bắt gặp một mùi hương hoa sữa quen thuộc ngay đầu hè. GS Nguyễn Lân Hùng, chuyên gia sinh học - nông nghiệp, lý giải: “Do thời tiết năm nay thất thường nên hoa sữa nở trái mùa. Thời điểm này, các cây nở không đồng đều và kéo dài trong vài tháng”.

Hoa sữa nở ở thời điểm này ít so với chính vụ nên mùi thanh và dễ chịu. Mùa hoa sữa thực sự bắt đầu từ cuối tháng 9 và kéo dài đến khoảng đầu tháng 12 Dương lịch. Thường thì càng về cuối vụ, hương hoa sữa càng đậm và đặc biệt về đêm, khi nhiệt tích tụ của một ngày dồn lại càng kích thích hoa sữa nở rộ.

Ảnh 3: Hoa sữa trái mùa - We25.vn

Ảnh 4: Hoa sữa trái mùa - We25.vn

Ảnh 5: Hoa sữa trái mùa - We25.vn

Anh Bùi Bảo Toàn (phố Trần Duy Hưng) cho biết: “Hoa sữa bắt đầu nở rộ sau đợt mưa kéo dài hồi tuần trước. Thời gian này, hoa tỏa mùi thơm dịu nhẹ hơn so với tháng 10”. Những chùm hoa sữa trên phố chỉ nở lác đác thành từ chùm chứ không nở rộ trắng cả cây như khi vào mùa. 

Nhiều người dân Hà Nội ngỡ ngàng khi được ngửi mùi hoa sữa giữa tháng 5. Mùi hoa sữa thanh nhẹ khiến nhiều người đi đường phần nào cảm thấy dễ chịu trong cái oi nóng của ngày hè.

Từ xưa đến nay, hương hoa sữa luôn gắn với mùa thu Hà Nội, là nét đẹp được nhiều người con xa thủ đô thương nhớ. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, việc trồng quá nhiều hoa sữa khiến người dân Hà Nội cảm thấy hương hoa ngày một nồng nặc gây nhức đầu, khó thở.

Theo Laodong.vn

 Hà Nội mùa hoa sữa cuối vụ - "Ghét thì yêu thôi" nhưng liệu có yêu nổi không?