Người "trẩy hội" kín phố, tiền "chảy ra như nước" trong đợt "dâng sao giải hạn" đầu năm

"Năm nào cũng vậy thôi!"

Móc hết trong ví chỉ còn 400.000 đồng, trong khi số tiền "giải hạn" cho 3 người trong gia đình là 450.000 đồng, người đàn ông bị từ chối làm lễ vì mức phí đã được quy định, "không thể bớt".

Thu tiền "dâng sao giải hạn" ở chùa Phúc Khánh, Hà Nội.

Tối hôm 12/2, rất nhiều người đã đổ về chùa Phúc Khánh (quận Đống Đa, Hà Nội) để đăng ký lễ "dâng sao giải hạn". Số lượng người quá đông nên diện tích bên trong chùa không đủ, hàng trăm người phải chen lấn nhau đứng phía khu vực chân cầu vượt Ngã tư Sở để tiếp tục hành trình "cầu an".

"Từ nay đến rằm tháng Giêng còn đông gấp mấy lần thế này, năm nào cũng vậy thôi!", một cảnh sát tham gia giữ gìn trật tự tại khu vực này nói.

Người làm lễ cầu an ở chùa Phúc Khánh đứng tràn ra đường Tây Sơn. 

Một số phương tiện giao thông di chuyển từ đường Tây Sơn về đường Nguyễn Trãi đã buộc phải chọn hướng đi khác bởi đoạn giao nhau giữa 2 tuyến đường này đã bị bịt kín bằng... người. Trong dòng người đó, chị Nguyễn Thị Thu (39 tuổi, Hà Nội) cùng chồng không thể chen nổi vào trong. Chị Thu nói: "Muốn giải hạn thì ngày mai lại phải quay lại đăng ký thôi!”.

Sáng hôm sau 13/2, vẫn có hàng ngàn lượt khách tứ phương đổ về chùa Phúc Khánh đăng ký "dâng sao giải hạn". Cùng hoàn cảnh giống chị Thu, nhiều người cho biết, tối hôm trước chưa đăng ký được nên hôm nay trong giờ làm việc cũng phải "trốn" để tranh thủ quay lại chùa.

Trong chùa, bảng tra năm sinh, sao chiếu mệnh được dán ở khắp nơi để phục vụ khách thập phương tra cứu... Bên ngoài, trong khoảng sân chỉ vài chục mét vuông, 7 hòm công đức được đặt sát nhau, các bàn ghi danh nườm nượp khách thập phương đến cung tiến. 

150.000 đồng một lần "giải hạn sao xấu"

Đông đúc và tất bật nhất vẫn là khu vực đóng tiền "giải hạn". “Giá” để "giải hạn" một "sao xấu" là 150.000 đồng/ lượt người. Do lượng người đăng ký quá đông nên nhà chùa đã phải bố trí 2 nhân sự thu tiền phí giải hạn. Đôi lúc không kịp đếm tiền, họ còn phải nhờ người đăng ký đứng cạnh đếm hộ.

Một người đàn ông chừng 30 tuổi đăng ký "giải hạn" cho 3 thành viên trong gia đình bước đến khu vực thu ngân. "3 người 3 sao là 450 nghìn của em.", người thu tiền nói.

Người đàn ông bị từ chối giải hạn vì thiếu "5 chục".

Khi người đàn ông trình bày là thiếu 50.000 đồng, người phụ nữ đáp lại cho biết, số tiền đã được nhà chùa quy định rõ ràng nhiều năm nay, không thể bớt. "Cháu có thể mượn tạm ai đó ở đây, hoặc về nhà lấy tiền.", người phụ nữ nói.

Nam thanh niên sau đó ra một cây rút tiền tại cây ATM gần chùa về "đóng lễ". "Năm nay sao Thái Bạch chiếu, không thể chủ quan được!", anh lẩm bẩm.

Ngày 14 tháng Giêng âm lịch tới, chùa Phúc Khánh sẽ tổ chức đại lễ cầu an và "dâng sao giải hạn". Dự kiến lượng du khách đổ về chùa sẽ rất đông.

Phóng viên sau đó đã tìm gặp đại diện chùa Phúc Khánh để tìm hiểu công tác tổ chức cho đại lễ sắp tới nhưng các sư thầy đều đi vắng, không có ở chùa. "Nhà chùa sẽ không trao đổi bất kỳ thông tin gì với báo chí đâu!", một vị sư cô nói.

"Soi sao chiếu mệnh" tại chùa Phúc Khánh.

Liên quan đến vấn đề này, Thượng tọa Thích Nhật Từ - Phó viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP HCM khẳng định, trong giáo lý của nhà Phật không có sao xấu, sao tốt cũng như ngày tháng đẹp, xấu trong năm. Phật giáo luôn luôn lên án các hành vi mê tín dị đoan trong đó có cả cúng sao giải hạn, xem bói, xem ngày tốt xấu...

"Nếu các chùa vừa tụng kinh, vừa cúng sao thì đó là mê tín, thậm chí có tính chất kiếm tiền.", Thượng tọa Thích Nhất Từ cho biết. 

Cùng quan điểm, PGS. TS.Trần Lâm Biền, chuyên gia về văn hóa dân gian và tín ngưỡng tôn giáo Việt Nam, cho rằng không có lễ "dâng sao giải hạn" cũng như tử vi nào có thể thay thế được số mệnh.

"Khi vấn đề ảnh hưởng đến tư tưởng, nhận thức thì các cơ quan chức năng phải can thiệp bằng việc có bộ phận tôn giáo, tín ngưỡng mang tính chất chính quyền, giải quyết. Ngành văn hóa, đặc biệt là truyền thông, phải tìm hiểu bản chất của vấn đề và nêu thực chất của vấn đề để nâng cao dân trí.", PGS.TS Trần Lâm Biền khuyến nghị.

Liên quan đến hiện tượng các chùa ồ ạt tổ chức thu phí "dâng sao giải hạn" dịp đầu năm, trao đổi với PV, bà Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch cho biết: "Đây là vấn đề cần phải tìm hiểu kỹ. Chúng tôi sẽ có phản hồi cụ thể đến Báo Lao Động trong thời gian sớm nhất".

Theo Laodong.vn