Nhiều biến động tuyển sinh các trường quân đội năm 2019: Tuyển vô cùng ít nữ

Bắt buộc đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1

Năm 2019, chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường quân đội có nhiều biến động hơn so với năm 2018. Cùng với đó, để nâng cao chất lượng thí sinh đầu vào, nhiều trường đặt ra tiêu chí phụ.

Bộ Quốc phòng mới đây đã đưa ra dự thảo Thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện công tác tuyển sinh vào các trường quân đội trong năm 2019. Các trường quân đội năm nay tiếp tục sử dụng kết quả thi THPT Quốc gia để xét tuyển. Sau đây là những điểm đặc biệt cần lưu ý.

Theo quy định tuyển sinh 2019, thí sinh sẽ phải đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào các hệ đào tạo đại học, cao đẳng quân sự tại trường quân đội đã nộp hồ sơ sơ tuyển trước đó. Các nguyện vọng còn lại thí sinh đăng ký vào những trường ngoài quân đội hoặc hệ dân sự nằm trong các trường quân đội.

Khi thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 vào các trường quân đội thì sẽ được xét tuyển theo các nguyện vọng tiếp theo thứ tự ưu tiên của nguyện vọng.

Một số trường không tuyển thí sinh cận thị

Bên cạnh những tiêu chuẩn chung về sức khỏe, năm nay Bộ Quốc phòng đưa ra thêm một số quy định riêng cho các trường quân đội. Trong đó, có 2 vấn đề đáng lưu ý gồm:

- Những thí sinh mắc tật khúc xạ cận thị có thể đăng ký một số trường đào tạo chuyên môn kỹ thuật như Học viện Kỹ thuật quân sự , Quân y, Khoa học quân sự, Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội; Hệ đào tạo kỹ sư hàng không thuộc Học viện Phòng không - Không quân ; trường Sĩ quan Kỹ thuật quân sự (Vin-Hem Pich). Thế nhưng những trường, học viện này cũng có những quy định: tuyển thí sinh mắc tật khúc xạ cận thị không quá 3 đi - ốp, cao từ 1,63 m trở lên, cân nặng từ 50 kg trở lên.

- Những trường đào tạo sĩ quan chỉ huy, chính trí, hậu cần không tuyển thí sinh mắc tật khúc xạ cận thị như Học viện Hậu cần, Học viện Phòng không - Không quân, Học viện Hải quân, Học viện Biên phòng và các trường Lục quân 1, Lục quân 2, Chính trị, Pháo binh, Công binh, Tăng - Thiết giáp, Thông tin, Đặc công, Phòng hóa.

Tỷ lệ tuyển sinh nữ thấp, có trường chỉ tuyển 2 nữ

Năm 2019, theo thông tư tuyển sinh mới nhất từ Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, sẽ có 4 học viện quân đội tuyển thí sinh nữ là Học viện Quân y, Học viện Khoa học Quân sự, Học viện Kỹ thuật Quân sự và Học viện Hậu cần. Tuy nhiên, chỉ tiêu tuyển sinh nữ đối với các học viện này tối đa là 10%. Cụ thể:

- Học viện Quân y tuyển không quá 10% chỉ tiêu ngành Bác sĩ quân y.

- Học viện Khoa học quân sự tuyển tối đa 10% chỉ tiêu các ngành Quan hệ quốc tế về quốc phòng, Ngoại ngữ.

- Học viện Hậu cần tuyển không quá 10% chỉ tiêu ngành Tài chính.

- Học viện Kỹ thuật quân sự tuyển không quá 6% chỉ tiêu các ngành Công nghệ thông tin, Điện tử viễn thông, Điện tử Y sinh, Khí tài quang, Địa tin học.

Ngoài các ngành đã nêu trên, số còn lại được giao chỉ tiểu tuyển sinh ít nhất 2 học viên nữ mỗi ngành.

Theo Kenh14.vn