Những mẹo sinh tồn ở trên phim sẽ không cứu được bạn ngoài đời thực

Khi bị lạc giữa sa mạc, nếu bạn vội vàng đi tìm ngay chỗ có nước uống thì điều đó chả khác nào tự sát

Hang động là nơi thích hợp để đốt lửa

Nghe có vẻ an toàn phải không? Nhưng thực tế thì hơi nóng từ ngọn lửa có thể khiến đất đá giãn nở và rơi vào đầu bạn. Vậy nên nếu muốn an toàn thì vẫn nên đốt lửa ngoài trời

Có thể ăn sống con cá vừa bắt được

Trong thời gian dài, cơ thể người đã tiến hóa từ ăn sống sang ăn chin, và phim ảnh không hề phản ánh điều này. Chúng không cho bạn biết khả năng rối loạn tiêu hóa từ vi khuẩn và vi sinh vật. Thế nên nếu bắt được cá, hãy cố gắng tạo lửa và nướng nó lên. Điều này cũng áp dụng cho cả động vật sống.

Xem show truyền hình thực tế về kỹ năng sống sót trong thực tế sẽ giúp ích cho bạn ở ngoài đời thực

Sai lầm lớn. Bởi đã gọi là chương trình thì sẽ luôn có sự xuất hiện của hàng tá con người không xuất hiện trên ti-vi. Luôn có một đội ngũ túc trực sẵn sàng ứng cứu nếu có tình huống bất ngờ xảy ra, hơn nữa các đạo diễn và biên tập viên cũng sẽ luôn chỉnh sửa các đoạn phim, sao cho chúng trông có vẻ kịch tính và có vẻ thật” nhất có thể. Thiên nhiên hoang dã ngoài thực tế nguy hiểm hơn vậy nhiều. Tâm lý của bạn khi không có ống kính máy quay và hàng tá người xung quanh cũng sẽ rất khác.

Uống nước đun sôi là cực kỳ an toàn

Đun nước sôi chỉ loại bỏ vi trùng và vi khuẩn, không loại bỏ được các yếu tố có hại khác. Chẳng hạn nước bùn không bao giờ có thể uống được, dù có đun sôi bao lâu. Do vậy, trước khi uống bạn cần lọc nước qua một miếng vải sạch, đợi bùn đất lắng xuống đáy.

Nếu bị lạc, hãy đi xuôi theo dòng nước, sớm hay muộn cũng sẽ gặp được con người

Đúng là con người sẽ luôn sống gần nguồn nước, nhưng những con sông có thể rất dài và bạn có thể phải mất hàng tuần mới đến được khu dân cư gần nhất, trong thời gian đó bạn vẫn cần phải giữ an toàn tính mạng giữa thiên nhiên hoang dã. Nguyên tắc đầu tiên khi bị lạc, đó là không đi lung tung trong một thời gian dài, vì khi đội cứu họ nhận được tin bạn mất tích, họ sẽ lùng sục nơi đó đầu tiên.

Mặc ướt còn không có gì để mặc

ĐIều này không áp dụng được trong mọi hoàn cảnh. Nếu nhiệt độ quá thấp, quần áo ướt sẽ khiến bạn hạ nhiệt nhanh hơn. Thay vì dành năng lượng để ủ ấm các cơ quan nội tạng, cơ thể sẽ tiêu tốn năng lượng cho việc tăng nhiệt của phần nước lạnh đang bám vào người.

Bị lạc trên sa mạc, thì cần phải đi tìm nguồn nước ngay

Cực kỳ sai lầm. Đi lại dưới sa mạc sẽ khiến bạn mất năng lượng và nước càng nhanh. Điều đầu tiên cần làm là kiếm một tảng đá, ngồi ở trong bóng râm và chờ đến khi trời tối.  Bạn nên ngồi lên một tấm vải hoặc trèo hẳn lên cây để tránh bị ảnh hưởng bởi mặt cát nóng bức.

Nên tiết kiệm nước để uống sau

Nếu cảm thấy khát, bạn nên hạ nhiệt cơ thể bằng cách ngồi trong bóng râm và uống nước. Nếu tiếp tục đi giữa trời nắng và cố nhịn nhu cầu tiếp nước cho cơ thể, bạn có thể bị say nắng và mất ý thức.