Nơi có tập tục cho phép sống chung không cần cưới, phụ nữ qua đêm với trai lạ hay làm mẹ đơn thân thoải mái

Ở nơi này, các cô gái có quyền sống chung không cần cưới, đêm nay mở cửa bắc thang cho chàng này mà chưa hài lòng thì “cấm cửa” và cho chàng khác lên gác vào đêm khác.

Ảnh 1: Sống chung không cần cưới - We25.vn

Được mệnh danh là “Vương quốc đàn bà”, bộ tộc Mosuo sống quanh hồ Lugu tại tỉnh Vân Nam và Tứ Xuyên (Trung Quốc), một dân tộc thiểu số sống theo chế độ mẫu hệ duy nhất còn sót lại ở Trung Quốc, hiện nay có dân số khoảng 15.000 người. Phụ nữ của bộ tộc Mosuo có quyền ngủ với bất cứ người đàn ông nào họ muốn.

Vào độ tuổi 13, các bé gái Mosuo đã trở thành phụ nữ và được phép ở phòng riêng tại nhà mẹ đẻ, được phép mời bất cứ chàng trai nào mình thích tới nhà. Mỗi khi có sự kiện giao lưu, họ sẽ cùng nhau nhảy nhiều điệu nhảy, sau đó các cô gái sẽ chọn ra một chàng trai để kết bạn một đêm rồi nếu thích thì họ có thể gắn bó bên nhau thời gian dài hay cả đời.

Nếu như chàng trai có cảm tình với cô gái từ trước thì anh ta sẽ chạm vào tay cô để mời nhảy cùng. Nếu cô gái cũng có tình cảm thì sẽ chấp nhận lời mời bằng cách chạm lại vào tay chàng trai.

Đặc biệt, người Mosuo không có tục cưới gả mà vẫn duy trì phong tục “tẩu hôn”. Người con trai mỗi đêm sẽ cưỡi ngựa sang nhà cô gái mà anh ta ưng ý, leo lên chiếc thang mà cô gái bắc sẵn để vào căn gác của cô. Họ sẽ ở bên nhau suốt đêm nhưng người con trai phải lặng lẽ về nhà trước khi gà gáy báo ban mai.

Các cô gái có quyền mở cửa bắc thang nhưng nếu chưa hài lòng thì “cấm cửa” và cho chàng khác lên gác vào đêm khác. Khi cô gái có thai, mối quan hệ giữa đôi nam nữ sẽ gắn bó hơn. Hàng đêm, chàng trai đến nhà “vợ” và sáng sớm lại về nhà mình để bắt đầu một buổi làm việc kiếm sống, còn cô gái ở nhà dệt thổ cẩm mang ra chợ phiên bán.

Ảnh 2: Sống chung không cần cưới - We25.vn

Tục “tẩu hôn” dựa trên cơ sở đôi bên bằng lòng, không ép buộc, nhưng có quy định cấm người cùng hay gần huyết thống “tẩu hôn”. Cùng với người mẹ, đứa bé sẽ sống suốt đời trong nhà gái mà không làm dâu hay làm rể cho ai. Như vậy, chẳng một người đàn ông nào trở thành cha của những đứa trẻ mà họ tạo ra.

Ở châu Phi cũng có một bộ lạc theo chế độ mẫu hệ, nữ giới có thể quan hệ với nhiều người đàn ông. Đó là cộng đồng người Tuareg, dân số ước tính khoảng 1 triệu người, trải rộng giữa các quốc gia gồm Mali, Niger, Algeria, Libya... Nam giới thường bàn bạc nhiều vấn đề với mẹ hoặc vợ. Khi một cuộc hôn nhân của người Tuareg đổ vỡ, phụ nữ có quyền nuôi con và giữ mọi tài sản từ vật nuôi tới nhà cửa.

Theo Vietnamnet.vn

 Chế độ đa phu kỳ lạ ở dãy Himalaya: Lấy toàn bộ anh em trong một nhà làm chồng