Nụ hôn có ảnh hưởng đến mối quan hệ của hai bạn như thế nào?

Một nụ hôn là phương tiện để thể hiện niềm đam mê và sự dịu dàng của hai người khi yêu. Nhưng ngoài việc đánh thức cảm giác hưng phấn của não bộ, nụ hôn còn truyền tải những thông tin liên quan khác đến não của chúng ta khi chúng ta hôn. Theo các nghiên cứu khoa học, khi chúng ta hôn, chúng ta trao đổi nhiều thông tin mà chúng ta thậm chí không nhận ra. Bộ não nhận thông tin và phân tích cách chúng ta hôn, sau đó đưa ra quyết định vô thức ‘đánh dấu’ số phận của mối quan hệ tình cảm của chúng ta. Những nghiên cứu này cũng cho biết rằng nụ hôn có thể giúp bạn giao tiếp với đối tác của mình trong vô thức.

Các nhà khoa học từ Đại học Oxford đã nghiên cứu kỹ lưỡng những bí mật của nụ hôn và thấy rằng nó thực sự cho phép chúng ta tìm kiếm, đánh giá và đưa ra quyết định gắn bó với một người phù hợp cho mối quan hệ tình cảm lâu dài.

Theo phát hiện của các nhà nghiên cứu, hôn giúp chúng ta suy nghĩ chín chắn và đưa ra nhận định về đối phương và quyết định duy trì hay phát triển xa hơn mối quan hệ tình cảm hay không. Các nghiên cứu của họ cũng cho thấy phụ nữ thường kỹ lưỡng và kén chọn hơn trong việc lựa chọn bạn đời tiềm năng, và họ coi trọng hình thức thể hiện tình cảm này nhiều hơn như một cách để đánh giá bạn tình.

Khi hôn, chúng ta thường vô thức đánh giá đặc điểm và kỹ năng của đối phương mà không nhận ra điều đó. Hôn cũng cho phép chúng ta đo lường sức khỏe hôn nhân và sức khỏe tổng thể của đối phương, và khi chúng ta phát triển mối quan hệ, chúng ta liên tục tự hỏi liệu người ấy có đáng tin hay không.

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ có nhiều khả năng đánh giá bạn đời tiềm năng của họ khi cặp đôi đạt đến mức độ cao hơn của mối quan hệ, khi họ suy nghĩ tới việc có có con. Cũng theo nghiên cứu này, phụ nữ liên tục tạo ra các giá trị nhằm nuôi dưỡng mối quan hệ lâu dài.

Nghiên cứu cũng cho thấy khi hôn, chúng ta thường cố kiểm tra mức độ sức khỏe của người đó thông qua hơi thở và mùi vị của họ. Bởi lẽ hôi miệng hoặc cơ thể có mùi cũng có thể báo hiệu các vấn đề cần quan tâm về sức khỏe. Hơn nữa, khi hôn, chúng ta cũng trao đổi một chất nhờn gọi là bã nhờn được sản xuất bởi các tuyến của cơ thể.

Chúng ta trao đổi chất này bằng cách chạm vào vùng da xung quanh và bên trong miệng. Và chất này có chứa pheromone, tiết lộ thông tin có giá trị về đặc điểm sinh học của một người. Nói cách khác, nó cho thấy những điểm hòa hợp của hai người.

Các nhà khoa học cũng cho rằng chất này tiết lộ thông tin nội tiết tố khiến não bộ tự hỏi liệu người này có đủ sức khỏe để bắt đầu một gia đình hay không. Tất nhiên, hoạt động đánh giá được thực hiện trong tiềm thức, và chúng ta thực sự không hề biết được những hoạt động của não bộ lúc này, nhưng phần tiềm thức đó trong não sẽ tác động mạnh mẽ đến cách chúng ta cư xử, mặc dù chúng ta không hiểu cách thức hoạt động của nó như thế nào.

Điều thú vị là hơn 60% thừa nhận rằng họ mất hứng thú với nửa kia sau nụ hôn đầu. Bộ não đã phân tích nụ hôn theo nghĩa đen, và gửi cho chúng ta thông điệp rằng người này không phù hợp, khiến chúng ta đi đến quyết định chấm dứt mối quan hệ. Hôn giúp cải thiện sự hưng phấn, nhưng khi chúng ta không hài lòng với nụ hôn, nó có thể khiến chúng ta muốn rời xa nửa kia của mình.

Tuy nhiên, nụ hôn khi cả hai đã trong mối quan hệ tình cảm vững chắc là một cách tuyệt vời để củng cố mối quan hệ. Môi chứa đầy các dây thần kinh cảm giác, và khi chúng ta hôn, nó khiến não tiết ra nhiều hoóc môn oxytocin, còn được gọi là hoóc môn tình yêu, khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc.

Hôn một người mà chúng ta yêu cũng giúp sản sinh ra nhiều serotonin, một hoóc môn khác làm tăng sự thân mật và tin tưởng, cho phép chúng ta xây dựng một mối quan hệ bền chặt và lành mạnh. Ngoài ra, hôn làm giảm mức độ cortisol, được gọi là hormone căng thẳng. Và, theo các nghiên cứu, việc sản sinh các hoóc môn tốt càng lớn, tình yêu sẽ ngày càng bền vững hơn.

Vì vậy, lần tới khi bạn hôn nửa kia, hãy nhớ rằng đó không chỉ là khoảnh khắc vui vẻ và thân mật giữa hai bạn, mà đó còn là một phần không thể thiếu để phát triển mối quan hệ lành mạnh và bền chặt