Ôn thi 2 tháng đã đạt 9,25 điểm, mẹo của nữ sinh trường chuyên Phan Bội Châu này là gì?

Kiến thức và kỹ năng cần thiết

Trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, nữ sinh trường chuyên Phan Bội Châu này đã đạt 9,25 điểm môn Ngữ văn dù chỉ tập trung vào học môn này trong 2 tháng cuối.

Ngữ văn là một trong 3 môn thi bắt buộc trong kỳ thi THPT Quốc gia. Với khối lượng kiến thức tương đối lớn, đây là một trong những môn khiến nhiều học sinh cuối cấp đau đầu. Tuy nhiên, nếu trong những ngày cuối các sĩ tử ôn thi khéo léo thì có thể nâng điểm nhanh hơn rất nhiều so với việc tăng số lượng câu trắc nghiệm ở các môn khác.

Hãy tham khảo cách nữ sinh Nguyễn Lê Khánh Linh, cựu học sinh trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An), đã làm. Linh từng đạt 9,25 điểm Văn sau khi ôn môn này cấp tốc trong 2 tháng. Theo đánh giá của nhiều người, cách của Khánh Linh không những hữu hiệu mà còn dễ áp dụng trong thời gian ôn thi nước rút.

Ảnh 1: Nữ sinh trường chuyên Phan Bội Châu - We25.vn

Chân dung cô bạn Nguyễn Lê Khánh Linh.

Về kiến thức thì kiến thức Tiếng Việt là điều không thể thiếu, đặc biệt là đối với những bạn chỉ có mục đích qua điểm liệt hoặc chỉ để tốt nghiệp. Còn với những bạn đặt mục tiêu điểm cao thì điểm Tiếng Việt phải tuyệt đối hoặc gần tuyệt đối.

Những thứ cơ bản như tác giả, tác phẩm và những câu Tiếng Việt quen thuộc (tìm ở các đề thi thử hoặc đề các năm trước) được coi là rất dễ. Còn vài ngày nữa là thi thì nhớ mỗi ngày lấy vài đề Tiếng Việt ra làm cho quen tay nhé!

Bạn cũng cần đọc báo và "note" những dẫn chứng dạo này đang hot để cho vào bài Nghị luận xã hội. Đọc văn bản đôi khi không nhớ ý thì trích một vài đoạn gì đấy trong văn bản cho đoạn văn dài hơn. Nhiều bạn chỉ học để thi tốt nghiệp với kiến thức nhớ tác giả, tác phẩm và làm thêm chút phần Tiếng Việt thì có thể đủ điểm dễ dàng.

Hãy ôn lại những đề mà bản thân cảm thấy không chắc chắn vì khả năng cao mình càng ghét là sẽ càng dễ vào đề đấy! Nhớ vẽ cả sơ đồ ra cho dễ nhớ nhé! Phần Lý luận văn học thì học nhiều cũng chẳng nhớ nên những ngày cuối hãy bắt đầu đọc mấy thứ đề hay ra rồi cố nhớ.

Về kỹ năng làm bài thì phần mở bài và kết bài với bài Nghị luận xã hội thì thử viết vài dạng quen thuộc rồi đi thi thì thay vấn đề vào. Nhiều bạn thường bắt đầu bằng một câu nói rồi từ đó đề nào cũng "chém" được. Kết bài thì chỉ cần diễn giải đề bài nhưng phải viết theo cách khác để không bị trùng lặp.

Tuyệt đối không được quên kết bài dù có hết giờ. Còn với bài Nghị luận văn học, đừng cố "hoa lá màu mè" mà cứ tác giả, tác phẩm rồi đi luôn vào vấn đề. Cơ bản nhưng giành trọn điểm.

Bài Tiếng Việt nên sử dụng gạch đầu dòng thay vì đoạn văn. Vì như vậy vừa rõ ràng, dễ hiểu, giám khảo lại dễ nắm được ý. Cách này còn giúp bạn viết nhanh hơn nữa.

Bài Nghị luận xã hội đừng tốn thời gian quá, chỉ tối đa 15 phút và hơn 1 trang hơn giấy thi cho phần này. Viết dài quá có khi bị trừ điểm và cũng tốn sức không đủ thời gian cho các bài tiếp theo.

Bài Nghị luận văn học khi bạn muốn điểm cao hơn thì không thể thiếu đoạn khái quát chung sau mở bài và đoạn đánh giá chung trước kết bài. Đặc biệt, đánh giá sẽ là phần để giám khảo phân hóa điểm cao hay điểm thấp.

Một số mẹo khi làm bài thi

Hãy bắt đầu đoán đề và... cầu nguyện từ bây giờ. Học tủ là không tốt nhưng học quá rộng cũng không để làm gì mà hãy có trọng tâm. Và may mắn luôn là một yếu tố vô cùng quan trọng.

Những ngày cuối, mỗi ngày hãy cố kiếm 1 - 2 đề thi và mua giấy thi về viết chứ không lập ý nữa. Kịp thời gian thì tốt còn không kịp thì cũng cố viết cho trọn vẹn rồi sau đó căn lại xem đến khi thi thật thì nên cắt bỏ đoạn nào. Rồi bạn sẽ thấy về sau khi đi thi, dù văn bản đó mà đề khác thì bạn vẫn dễ "chém" hơn rất nhiều.

Hãy nhớ luôn lập dàn ý cơ bản trước khi viết, chỉ mất 5 phút để dàn ý cả 3 bài. Không lập dàn ý khi viết thì bạn sẽ rất dễ xa đề. Trong quá trình làm bài, nhớ ra cái gì hay có ý gì mới thì hãy viết luôn vào giấy nháp kẻo chút nữa sẽ quên luôn.

Nhớ là luôn gập lề chứ đừng kẻ lề. Dùng tay gấp hoặc bạn nào có móng tay thì dùng móng tay vẽ một đường cũng được. Lề không được to quá nhưng cũng đừng quá nhỏ. Lề nhỏ thì không ăn gian được mà lề to sẽ gây mất thiện cảm. Theo kinh nghiệm thì lề tầm độ 4 cm (thường sẽ là 1 - 1,5 độ rộng của cây thước kẻ 30 cm bán ngoài cửa hàng).

Nhớ viết chữ to lên vì giám khảo mỗi ngày chấm bao nhiêu là bài, thường sẽ chủ yếu đếm ý cho điểm thôi. Thế nên dài vẫn tốt hơn, ai chữ quá nhỏ hoặc quá chậm thì có thể mua bút nét to để viết.

Hãy đọc đề một cách bình tĩnh, đọc đi đọc lại 3 lần vì kiểu gì cũng thấy vấn đề quen thuộc vì đề thi thường ra đi ra lại các dạng mà bạn thường gặp.

Cần căn thời gian cho hợp lý. Thời gian làm Tiếng Việt lâu nhất là 13 - 15 phút, còn Nghị luận xã hội là 15 - 18 phút. Nghị luận văn học cũng phải cắt đôi bài ra, căn đúng nửa thời gian là viết được đúng nửa hoặc gần nửa bài.

Trước khi đi thi, đồ dùng cần mang đi sẽ là đồng hồ, nhiều bút, thước kẻ. Không cần mang nước vì khi tập trung cao độ, ngẩng đầu xuống viết bài xong ngẩng đầu lên đã hết giờ nên mang nước cũng không có thời gian mà uống.

Ảnh 2: Nữ sinh trường chuyên Phan Bội Châu - We25.vn

Cô bạn Khánh Linh cũng chia sẻ thêm về vấn đề sức khỏe và tinh thần của các thí sinh trong những ngày ôn thi cuối rằng: "Sát những ngày thi, các bạn hãy cố gắng giữ tinh thần và sức khỏe thật tốt.

Mình từng thức khuya một thời gian dài và kết quả đến tầm sát thi thường xuyên viết sai chính tả, đôi khi còn mất tập trung và không ý thức được mình đang viết cái gì. Mình biết là dù rất lo lắng nhưng mong các bạn hãy cố gắng sinh hoạt điều độ, ăn uống và ngủ nghỉ đúng giờ".

Còn vài ngày nữa là kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 bắt đầu, chúc các bạn học sinh 2k1 ôn luyện thật tốt và giành điểm cao trong kỳ thi quan trọng này.

Theo Helino.vn


Tham gia cuộc thi "Checkin-holic" tìm kiếm gương mặt đại sứ du lịch thương hiệu Check in Vietnam để có cơ hội nhận giải thưởng lên tới 100 triệu đồng.

✅ Gửi bài dự thi qua link: http://bit.ly/2I2aMTG 

✅ Gửi bài tới Group Check in Vietnam (www.fb.com/groups/vietnamlovers/)

Thông tin chi tiết cuộc thi truy cập tại https://we25.vn/checkin-holic/

"Checkin-holic, More summer, please!"

 Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 đã cận kề, hãy nhớ lịch thi, nội dung đề thi, cơ cấu bài thi và những điều đặc biệt cần lưu ý này